No data was found

โฆษก บช.น. จ่อออกหมายเรียกผู้ชุมนุม 70 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษก บช.น. เผย อยู่ระหว่างขออนุมัติออกหมายเรียกกลุ่มบุคคล 70 ราย ที่ออกมาชุมนุม ระหว่างวันที่ 2 - 4 ก.ค.

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่5 ก.ค. 2564 ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะ โฆษก บช.น. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนัดหมายการชุมนุม ผ่านช่องทางออนไลน์ ของ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง นัดหมายระหว่างวันที่ 2 – 4 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดกิจกรรมชุมนุมตามสถานที่ต่าง ๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นั้น มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่สำคัญ ดังนี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ กลุ่มราษฎร , กลุ่มประชาชนคนไทย , กลุ่มไทยไม่ทน , กลุ่มโมกหลวงริมนา ได้จัดกิจกรรมปราศรัยขับไล่นายกรัฐมนตรี ที่บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล   กลุ่มนายสมบัติ บุญงามอนงค์ จัดกิจกรรม Car Mob ขบวนรถแรลรี่ เริ่มจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปที่บริเวณแยกราชประสงค์ และแยกนางเลิ้ง   ส่วน วันที่ 4 ก.ค. มีกลุ่มศิลปินราษฎร จัดกิจกรรมปราศรัย เล่นดนตรีที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการกระทำเข้าข่ายเป็นความผิดต่อ กฎหมายดังนี้

 

  1. จัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยฝ่าฝืนข้อกาหนดออกตามความ ในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 25 ต้องระวางโทษจาคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. การจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค มีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
  3. ตั้งวาง หรือ กองวัตถุใด ๆ บนพื้นถนน เป็นการกระทาความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความ สะอาดฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  4. กีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท
  5. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่อง ขยายเสียงฯ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 200 บาท
  6. สำหรับผู้ที่ขาย หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.ควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ ต้องระวางโทษจาคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

โดย สน.นางเลิ้ง , สน.ลุมพินี , สน.ปทุมวัน , สน.สำราญราษฎร์ และ  สน.พญาไท เป็นพื้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมดังกล่าว ซึ่งทาง บช.น. ได้สั่งการให้ทำการพิสูจน์ทราบบุคคลว่าเป็นผู้ใดบ้าง ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้น สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีประมาณ 70 ราย อยู่ระหว่างการขออนุมัติออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น