No data was found

ครม.เคาะมาตรการใหม่บรรเทาค่าครองชีพ พลังงาน-ขยายมาตรการเดิม อีก 3 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ เผย ครม.มีมติอนุมัติมาตรการใหม่บรรเทาค่าครองชีพ,พลังงาน-ขยายมาตรการเดิม เป็นเวลา 3 เดือน พร้อมขอความร่วมมือโรงกลั่น นำส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

วันที่ 21 มิ.ย.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงมาตรการเร่งด่วนที่ช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจจากวิกฤตพลังงานที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบที่หนักหน่วงในหลายมิติ และส่งผลให้ราคาน้ำมันของตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 100 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล และบางประเทศงดส่งออกโภคภัณฑ์ที่จำเป็น ทำให้ห่วงโซ่อุปทานของโลกขาดแคลน และเงินเฟ้อสูงทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา สูงถึง 8% ทำให้ค่าครองชีพของประชาชนปรับตัวสูงขึ้น ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น สินค้าราคาแพง และเสี่ยงที่จะฟื้นตัวจากเศรษฐกิจที่ชะงักลงในปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง มีความกังวลใจ และได้สั่งการให้มีการหารือตลอดเวลา เพื่อเสนอแนะแนวทางที่เป็นประโยชน์ที่สามารถดำเนินการและบรรเทาความเดือดร้อน

 

 

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน ทั้งมาตรการใหม่และขยายมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนนี้ อาทิ ตรึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ให้กับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ที่เข้าร่วมโครงการ ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ถึงวันที่ 15 ก.ย.  กำหนดราคาขายปลีกก๊าซ LPG 408 บาท ต่อถัง 15 กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือนตั้งแต่ กรกฎาคม ถึงกันยายน และขยายเวลาช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่เกิน 100 บาทต่อรายต่อเดือน ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 เดือน ลดราคาน้ำมันดีเซล 50 % ในส่วนราคาขายสูงกว่า 35 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 3 เดือน และคงค่าการตลาดน้ำมันดีเซลไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร

ขณะเดียวกันขอความร่วมมือ โรงกลั่นน้ำมัน นำส่งกำไรจากค่าการกลั่นส่วนหนึ่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื่อเพลิง เพื่อลดภาระราคาค่าน้ำมันให้กับประชาชน ทั้งดีเซลและเบนซิน ในช่วง 3 เดือน กรกฎาคมถึงกันยายน ซึ่งต้องขอบคุณสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือ ในเรื่องนี้

นอกจากนี้ เห็นชอบมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยให้บริษัทเอกชนที่เป็นนิติบุคคล จัดงานสัมมนา รวมถึงงานอีเวนท์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ สามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ โดยในเมืองหลัก 1.5 เท่า เมืองรอง 2 เท่า เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนร่วมประหยัดพลังงาน รวมถึงภาคอุตสาหกรรม และการขนส่งทั้งการเปิด-ปิดไฟ ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น เน้นการประชุมออนไลน์ ขณะที่ภาครัฐกำหนดให้ลดใช้พลังงานลง 20 %

 

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี คาดว่า สถานการณ์ด้านพลังงานจะไม่สิ้นสุดในระยะเวลาอันใกล้ โดยจะให้ประชุมหารือเตรียมการรับตามสมมติฐาน ในกรณีที่สถานการณ์ยืดเยื้อออกไป ทั้งมิติพลังงานและอาหาร ที่ต้องวางแผนระยะยาว

ทั้งนี้ รัฐบาล ยืนยัน จะหาแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้ด้วย บนพื้นฐานวินัยการเงินการคลังที่มีความสมดุล ที่จะไม่ให้เกิดภาระในอนาคตมากเกินไป และจำเป็นต้องคุ้มค่า ประหยัด ขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท
โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”
ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน
ปตท. รวมพลังผู้บริหารและพนักงานร่วมปรับภูมิทัศน์@คลองเปรมประชากร สร้างสวนฯให้คนเมือง
"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น