No data was found

นพ.วรงค์ ชี้สัญญาณดีนายกฯ ตั้งกก.สอบรถไฟทางคู่เหนือ-อีสาน

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 5 ก.ค.- "หมอวรงค์" เผยเป็นสัญญาณทดี ที่นายกฯ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสานแล้ว ชี้หากพบใครทุจริตไม่ว่าพรรคร่วมหรือพี่น้อง ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด เสนอนายกฯ ตั้งซุปเปอร์บอร์ดตรวจสอบโครงการของภาครัฐที่มีมูลค่าเกิน 5 พันล้านบาท โต้ รมว.คมนาคม อย่าอ้าง อีอ็อกชั่น เพราะไม่รับประกันความโปร่งใส วงการก่อสร้างรู้ดี

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบและให้ข้อมูลคณะกรรมการตรวจสอบการประมูลการก่อสร้าง รถไฟทางคู่เหนือ-อีสาน ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  นพ.วรงค์ กล่าวว่า ภายหลังยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อตรวจสอบการประมูลโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสานที่ส่อฮั้วประมูลตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดวันที่ 17 มิถุนายน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามเป็นหนังสือรับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ พร้อมเชิญมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ การที่นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องโครงการรถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือ-อีสานนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ไม่ต้องการให้เกิดการฮั้วประมูลหรือการทุจริต

หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลคสช.ได้ตั้งซุปเปอร์บอร์ดเพื่อมาตรวจสอบ การทุจริตโครงการใหญ่ของภาครัฐที่มีมูลค่าเกิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งรถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือ ขนาดกว่า 70,000 ล้านบาท และซุปเปอร์บอร์ดมีมติให้แบ่งเป็น 7 สัญญา โดย 6 สัญญาเป็นการก่อสร้าง และอีก 1 สัญญาเป็นอาณัติสัญญา แต่มาในสมัยรัฐบาลนี้ มีการตั้งบริษัทที่ปรึกษามาเป็นที่ปรึกษา ได้ลดสัญญาจาก 7 สัญญาเหลือแค่ 3 สัญญา ซึ่งถือว่าผิดปกติแล้ว ส่วนโครงการสายอีสาน เป็นไปโดยอำนาจ เพราะเป็นมติที่เกิดขึ้นภายหลังจึงมีแค่ 2 สัญญารวมทั้งสายเหนือและอีสานเป็น 5 สัญญา และมีบริษัทยักษ์ใหญ่เข้าร่วมประมูล แค่ 5 บริษัท จึงไม่ต้องอธิบายอะไรมากคนไทยดูก็รู้ว่าฮั้วประมูลหรือไม่

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีควรจะใช้กฎเกณฑ์ของ ซุปเปอร์บอร์ดเดิมเพื่อตรวจสอบการทุจริตในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐให้เกิดความรัดกุม เพื่อป้องกันการทุจริตและใช้แนวทางนี้ในทุกโครงการ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการปรับกฎเกณฑ์ของซุปเปอร์บอร์ดมาเป็นเงื่อนไขใหม่ ตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาลมีรัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่ มีบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทยใหม่ มีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่ ในการเปลี่ยนเงื่อนไข โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือที่มีการวางกรอบมาไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ดูแล้วไม่สมเหตุสมผลในการมาปรับเงื่อนไขใหม่เช่นนี้

หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวถึงการชี้แจงความโปร่งใสและข้อเท็จจริงของโครงการดังกล่าว ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่พยายามอ้างถึงอีอ็อกชั่น หรือการประมูลแข่งขันราคาทางออนไลน์ ซึ่งเมื่อพูดถึงระบบ อีอ็อกชั่น วงการก่อสร้างหัวเราะเยาะกันทุกคน เพราะไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะมีความยุติธรรมโปร่งใส ซึ่งต้องดู เพราะถือว่าต่างกรรมต่างวาระ ต้องดูในแต่ละเงื่อนไข ซึ่งการตั้งบริษัทที่ปรึกษามาเป็นคณะที่ปรึกษาเป็นเรื่องของบอร์ด ซึ่งบอร์ดต้องรับผิดชอบ ส่วนการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับจาก 7 สัญญาเหลือ 3 สัญญา เป็นสิ่งที่รัฐมนตรีคมนาคมได้เสนอ ซึ่งรัฐมนตรีคมนาคมต้องรับผิดชอบ

“วันนี้อะไรที่มันเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ขอนายกฯ ไม่ต้องไปสนใจว่าเป็นพรรคพวกหรือเป็นใคร ถ้าทำในเรื่องส่อไปในทางทุจริตต้องจัดการ อย่าใช้คำว่าเกรงใจ ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ต้องแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นศรัทธาของประชาชนจะหายไป อย่าว่าแต่พรรคร่วมรัฐบาลหรือแม้แต่เป็นพี่น้องกันที่อยู่ในรัฐบาลเอง ก็ต้องจัดการ ไม่ว่าใครก็ตามถ้าจงใจทุจริตโครงการใหญ่ขนาดนี้ต้องจัดการ” นพ.วรงค์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น