No data was found

“ปลากระเบนยักษ์” 661 ปอนด์ ตัวเป็น ๆ เกิดมาพึ่งเคยเจอ (คลิป)

ปลากระเบนยักษ์, ปลาประเบน, ปลากระเบนน้ำจืด, แม่น้ำโขง, ปลาน้ำยืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Nationnal Geographic, Megafishes

กดติดตาม TOP NEWS

"ปลากระเบนยักษ์" สุดอึ้ง ตัวเป็น ๆ ทำลายสถิติโลกด้วยน้ำหนัก 661 ปอนด์ ยาวมากกว่า 13 ฟุต

“ปลากระเบนยักษ์” แห่งแม่น้ำโขง ทำลายสถิติโลกครั้งใหม่ ด้วยน้ำหนักตัว 661 ปอนด์ และความยาวมากกว่า 13 ฟุต ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา National Geographic ได้เผยแพร่ข้อมูลน่ายินดี เมื่อนักวิจัยได้รับข้อมูลจากชาวประมงบนเกาะเพรียห์ แม่น้ำโขง ในประเทศกัมพูชา พบ “ปลากระเบนยักษ์” ขนาดใหญ่ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก Zeb Hogan นักชีววิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัยเนวาดา และนักสำรวจ National Geographic กล่าวว่า “การค้นพบในครั้งนี้ ทำให้เขามีความหวังว่า สิ่งมีชีวิตหากยากเหล่านี้ยังเหลืออยู่ ซึ่งจะนำไปสู่การศึกษาพฤติกรรมและอนุรักษ์ให้คงอยู่ต่อไป”

 

 

 

การค้นหาสิ่งมีชีวิตหายากนี้อยู่ภายใต้โครงการ Megafishes ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก National Geographic Society ตั้งแต่ปี 2548 เมื่อชาวประมงในภาคเหนือของประเทศไทยพบปลาดุกขนาด 646 ปอนด์ในแม่น้ำโขง Hogan จึงได้ใช้เวลาหลายปีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อศึกษาปลาดุกยักษ์ในแม่น้ำโขง และอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปลาชนิดนี้เป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุด และยังเป็นปลาที่หนักที่สุดที่เคยจับได้ในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เขาเริ่มสงสัยว่าในแม่น้ำแห่งนี้จะมีปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าหรือไม่?

 

 

 

ปลากระเบนยักษ์, ปลาประเบน, ปลากระเบนน้ำจืด, แม่น้ำโขง, ปลาน้ำยืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Nationnal Geographic, Megafishes

 

 

 

ด้วยความตั้งใจที่จะค้นหาสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ โฮแกนจึงเริ่มสำรวจแหล่งต้นน้ำทั่วโลกในฐานะพิธีกรรายการ Monster Fish ทางของ National Geographic Society จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมวิจัยที่สนับสนุน USAID ในกัมพูชา ได้รับข้อมูลจาก Moul Thun ชาวประมงวัย 42 ปี ที่บังเอิญจับปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์โดยบังเอิญ ซึ่งเขาบอกว่ามันมีขนาดใหญ่ที่สุดที่เท่าที่เขาเคยเห็นมาก่อน

 

 

 

เมื่อทีมงานเดินทางเกาะเพรียห์ ก็ได้ตรวจสอบปลากระเบนดังกล่าว พบว่าเป็นเพศเมีย สุขภาพดี และเป็นปลากระเบนชนิดเดียวที่อยู่ในแม่น้ำโขง มีความยาวมากกว่า 13 ฟุต และมีน้ำหนักตัวมากถึง 661 ปอนด์ ทำลายสถิติโลกครั้งใหม่ได้สำเร็จ

 

 

 

ปลากระเบนยักษ์, ปลาประเบน, ปลากระเบนน้ำจืด, แม่น้ำโขง, ปลาน้ำยืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Nationnal Geographic, Megafishes

เดิมทีโครงการ Megafishes มีจุดประสงค์ เพื่อค้นหา ศึกษา และปกป้องปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โปรเจ็กต์นี้เน้นสายพันธุ์ที่มียาวอย่างน้อย 6 ฟุตหรือมีน้ำหนักมากกว่า 200 ปอนด์ และอาศัยอยู่ในน้ำจืดโดยเฉพาะ ในช่วงแรก Hogan ได้รวบรวมรายชื่อประมาณ 30 สปีชีส์ พวกมันมักอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และหากยาก แม้แต่คนอาศัยอยู่ในพื้นที่เองก็ยังไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเหล่านี้เลย

 

 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน ณ ตอนนี้ คือ ปริมาณสัตว์น้ำยักษ์ใหญ่ในแม่น้ำแห่งกำลังลดลงเรื่อย ๆ ด้วยภัยคุกคามจากปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • ชาวประมง
  • การรุกรานของปลาสายพันธุ์อื่น ๆ
  • มลพิษทางน้ำ
  • เขื่อน ซึ่งทำให้ปลาเหล่านี้ไม่สามารถอพยพเพื่อเข้าสู่วงจรชีวิตที่สมบูรณ์

 

 

 

ปลากระเบนยักษ์, ปลาประเบน, ปลากระเบนน้ำจืด, แม่น้ำโขง, ปลาน้ำยืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Nationnal Geographic, Megafishes

 

 

 

จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ประชากรสัตว์น้ำจืดขนาดใหญ่ทั่วโลกลดลงถึง 2 เท่า หากเทียบกับจำนวนสัตว์มีกระดูกสันหลังบนบกหรือในมหาสมุทร ส่งผลให้ปลายักษ์หลายสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ ปลาแพดเดิ้ลฟิชของจีน ก็ได้สูญพันธุ์ไปในช่วงแรกที่ Hogan เริ่มทำการสำรวจ ทั้งนี้ Hogan กล่าวว่า “ต่อไปนี้ โครงการนี้จะไม่ใช่แค่การหาปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่จะมองหาวิธีที่ปกป้องสัตว์พิเศษเหล่านี้ ซึ่งบางทีอาจเคยอยู่บนโลกมาหลายร้อยล้านปี แต่ตอนนี้ได้หายไปจากโลกแล้ว”

 

 

ข้อมูล : nationalgeographic

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น