No data was found

“วันชัย” ยกคดีศาลตัดสิน “สมศักดิ์ ขุนค้อน” สลับญัตติใช้เอกสารปลอม เทียบ กรณี “สุชาติ ชมกลิ่น”

กดติดตาม TOP NEWS

ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย  แสดงความคิดเห็นกรณี "สุชาติ ชมกลิ่น" โวย หมอชลน่าน ยื่นญัตติเถื่อน แนะให้ 181 คนที่ไม่เห็นด้วยกับ หมอชลน่าน ออกมาแสดงตัวคัดค้าน ขณะที่ "วันชัย สอนศิริ" ยก กรณี "สมศักดิ์ ขุนค้อน" ถูกศาลตัดสิน สลับญัตติ ใช้เอกสารปลอม โดยที่คนเซ็นชื่อทั้งหมดไม่รู้เรื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ทำหนังสือยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 เนื่องจากมองว่าเป็นญัตติเถื่อน เพราะเช้าวันที่ 15 มิ.ย. ในญัตติยังไม่มีการแก้ไขรายชื่อผู้ถูกอภิปรายเพิ่มเติม ซึ่งในช่วงเที่ยง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยังแถลงว่าจะยื่นอภิปรายรัฐมนตรี 10 คน แต่พอช่วงบ่ายวันเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นำตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัติติต่อประธานสภาฯ ปรากฏว่ามีจำนวนผู้ถูกอภิปรายเพิ่มขึ้นจาก 10 คน มาเป็น 11 คน โดยตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงชื่อในญัตติ ได้ตามมาเซ็นญัตติทันหรือไม่ และรับรู้หรือไม่ว่าได้เพิ่มจำนวนผู้ถูกอภิปรายจาก 10 คน เป็น 11 คน

ในเวลาต่อมา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในประเด็นดังกล่าว เมื่อแสวงหาข้อเท็จจริงพบว่า ญัตติของฝ่ายค้านก่อนลงนาม มีสองฉบับ คือ ฉบับไม่ไว้วางใจ รมว. 10 คน กับ ฉบับไม่ไว้วางใจ รมว. 11 คน และทั้งสองฉบับ ลงวันที่ 15 มิ.ย. เหมือนกัน ญัตติที่ลงวันที่เดียวกันจึงเป็นพิรุธน่าสงสัย เพราะนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ไว้ส่วนหนึ่งว่า… เมื่อเราเขียนญัตติเสร็จวันที่ 14 มิ.ย. รายชื่อของ นายสุชาติ ยังไม่ได้เข้าไป บางพรรคก็เซ็นชื่อวันที่ 14 มิ.ย. และในวันที่ 15 มิ.ย. ก็มีการเก็บตกลายเซ็น ส.ส.ที่ต้องเข้าชื่ออีกครั้ง ในช่วงเวลา 11.00 น. ยังมีการแก้ไขญัตติอยู่ ก่อนที่จะยื่นญัตติต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา 13.00 น.

“ซึ่งจากคำให้สัมภาษณ์ของนายชลน่าน ดังกล่าว จึงเชื่อได้ว่า ญัตติที่มีการเขียนเสร็จเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. แล้วก็ให้บางพรรคเซ็นชื่อในวันเดียวกันนั้น ยังไม่มีรายชื่อนายสุชาติ ดังนั้นคำพูดของนายชลน่าน ที่ระบุว่า… “และในวันที่ 15 มิ.ย. ก็มีการเก็บตกลายเซ็น ส.ส. ที่ต้องเข้ามาอีกครั้ง ในช่วงเวลา 11.00 น.” ….. จึงทำให้เข้าใจได้ว่า การเก็บตกลายเซ็น ส.ส. ดังกล่าวนั้น เป็นการลงนามตามญัตติที่ทำเสร็จเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ซึ่งไม่มีชื่อนายสุชาติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้วยมูลเหตุข้างต้น จึงต้องร้องประธานชวน หลีกภัย ให้ตรวจสอบญัตติฝ่ายค้านที่ยื่นอภิปราย รมว. 11 คน ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 หรือไม่ และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม รัฐธรรมนูญ ม.234 (1) หรือไม่ และเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ข้อ 8 หรือไม่ และจะยื่นเรื่องนี้ให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย

ต่อมาทีมข่าว Top News ได้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อกฎหมายกับ รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก  นักวิชาการทางกฎหมาย  ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าวว่า ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ โดยได้รับคำตอบว่า ..ต้องกลับไปเช็คว่า คนอื่นๆ อีก 181 คน รู้หรือไม่รู้ว่ามีการเพิ่มรายชื่อ “สุชาติ ชมกลิ่น” แทรกเข้าไป ซึ่งหากเขากล่าวอ้างว่าไม่รู้ และไม่ยินยอมให้เพิ่มชื่อตามที่หมอชลน่าน เพิ่มเข้าไป บุคคลที่ไม่ยินยอมเหล่านั้น ต้องไปขอถอนชื่อตัวเองออก หรือ ไปยื่นขอถอนชื่อ “สุชาติ ชมกลิ่น” ออก

“แต่หากไม่มีการร้องเรียน หรือไม่ได้ออกมาแสดงตัวว่าไม่ยินยอม ตามข้อบังคับสามารถจะเติมได้ ด้วยความยินยอมของผู้ที่ลงชื่อไว้ก่อนหน้านั้น และถ้าหากชื่อในญัตติ สามารถเพิ่มเติมได้ อันนี้ไม่มีปัญหา ดังนั้นเรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ว่า อีก 181 คน เค้ายินยอมให้นายแพทย์ชลน่าน เติมชื่อขึ้นมารึเปล่า ซึ่งถ้าไม่ยินยอม ต้องออกมาแสดงตัวเลย โดยเรื่องดังกล่าว “สุชาติ ชมกลิ่น” ไม่มีสิทธิออกมาพูดเอง มันเป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่เซ็นชื่อยื่นเรื่องด้วยกันว่าจะเอาอย่างไร”

ขณะที่ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาฯ แสดงความคิดเห็นว่า เรื่องดังกล่าว ตนเองไม่รู้ข้อเท็จจริงตามที่เค้ากล่าวอ้างกัน แต่หากจะเทียบเคียงให้ฟัง มันก็มีอยู่เรื่องหนึ่ง เมื่อสมัยที่ “นายสมศักดิ์ ขุนค้อน” เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎษร ฝ่ายค้าน ได้ยื่นญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเรื่องที่มาของ สว. ปรากฎว่า ตอนยื่น เป็นการยื่นเข้าไปฉบับนึง แต่เมื่อถึงเวลาเอามาพิจรณา ปรากฎว่าเป็นญัตติอีกฉบับหนึ่ง ในที่สุดมีการตรวจสอบเรื่องนี้โดย ปปช. สรุปว่านี่คือการใช้เอกสารปลอม แล้วก็นำมาซึ่งการวินิจฉัย ของศาลรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขดังกล่าวมิชอบด้วยเหตุหนึ่ง เพราะเป็นการเอาญัตติมาสลับกัน คนที่เซ็นทั้งหมดไม่รู้เรื่อง

“แต่กรณีของ สุชาติ ชมกลิ่น เอกสารมันยังไม่ถึงมือประธาน ถ้าถึงมือประธานแล้วปรากฎว่า มี 11 คนจริง มันก็ต้องจบ แต่ถ้าถึงมือประธานไปแล้วๆเอามาเติมทีหลัง มันจะเป็นอีกเรื่องนึงเลยนะ … ถ้าอยากได้ข้อเท็จจริง คือต้องไปถามคนที่ลงลายเซ็นไว้ 181 คน ถึงเจตนาที่คุณเซ็นไว้ตั้งแต่ทีแรก ว่าต้องการยื่น 10 หรือ 11 คน แต่ถ้าคนไหนต้องการแค่ 10 คน เค้าก็มีสิทธิที่จะไปถอนได้ การเติมเข้าไปเป็น 11 คน มันไม่ใช่เจตนาของเค้า ฉะนั้นต้องไปถามให้ครบทุกคน ว่าที่เซ็น มันหมายความว่าอย่างไร เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ทั้ง 181 คน ต้องจัดการกันเอง ไม่เกี่ยวกับ สุชาติ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น