“ชัชชาติ” เล็งเก็บค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

“ชัชชาติ” เล็งเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เหตุกทม.ต้องแบกค่าจ้างเดินรถเดือนละ 3 พันล้าน ยันไม่ให้เป็นภาระประชาชน

วันนี้ ที่ตลาดห้วยขวาง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เสนอแนะให้ กทม.เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ หลังจากเปิดนั่งฟรีมานาน เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับ บีทีเอส โดยให้เก็บทั้งช่วงเส้นทางสัมปทานหลัก และช่วงที่เป็นส่วนต่อขยายในอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาทว่า ความจริงราคาค่าโดยสารสูงสุด ณ ปัจจุบัน 59 บาทอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรกับในช่วงที่ 2 ส่วนต่อขยายที่ยังไม่ได้มีการเก็บค่าโดยสาร แต่ให้ผู้โดยสารขึ้นฟรี อย่างไรก็ตามเรื่องนี้น่าสนใจ เพราะว่าช่วงที่ 2 มีคนนั่งอยู่ประมาณ 27% ที่นั่งไป-กลับ โดยไม่ได้เสียเงิน แต่ กทม.ยังต้องจ่ายค่าเดินรถอยู่ 3,000 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้โดยสารนั่งฟรี แต่กทม.ไม่ฟรี เนื่องจากเราจ้างเอกชนเดินรถ ดังนั้นต้องไปดูว่าจะเก็บเท่าไร เก็บอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระ และต้องยุติธรรมกับคนอื่นๆ ด้วย เพราะปัจจุบันวินมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งอยู่ข้างล่างของช่วงส่วนต่อขยายเจ๊งหมด เนื่องจากคนไปขึ้นรถไฟฟ้าฟรีข้างบนยาวไปถึงคูคต

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสก็คงไม่เกินกรอบราคา 59 บาท โดย 44 บาท เป็นเส้นทางสัมปทานหลักวิ่งด้านในเมือง และบวกกับอีก 15 บาท ที่เป็นส่วนต่อขยายเส้นด้านนอกเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"Top Biz Insight" เปิดเบื้องหลังธุรกิจ "ทหารรับจ้าง" PMSCs ค่าตอบแทนไม่ธรรมดา ความเลวร้ายที่ "กัมพูชา" ไม่สิทธิใช้กับประเทศไทย
จับเครือข่ายสิ่งเสพติดรายใหญ่ บรรจุอาหารกระป๋อง
“ซาบีดา” เปิดโครงการต้นไม้วัฒนธรรมหลากสีเมืองสวรรค์ หนุนอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ สร้างพลัง Soft Power จังหวัดนครสวรรค์
ผู้ตรวจการอัยการลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการในพื้นที่ภาค 8
สภ.เมืองเชียงราย จับกุมผู้ต้องหาลอบขนยาบ้า 2 แสนเม็ด ขณะขึ้นรถทัวร์จะมุ่งหน้าเข้า กทม.
รวมพลัง! ราชการ–เอกชน–ปชช. แห่บริจาคหนุน “เพชรบูรณ์พาโชค” เตรียมลุยงานมะขามหวาน 2569

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​