No data was found

อธิบดีอัยการภาค1 สั่งสอบเพิ่ม”คดีแตงโม” ภายใน 15 วัน

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมอัยการสูงสุด สั่งสอบเพิ่ม คดีการเสียชีวิตแตงโม อุดรูรั่วในหลายประเด็น กำหนดกรอบ 15 วัน ยืนยัน แม้คดีผู้เสียหาย ศาลจะมีคำพิพากษาแล้ว ก็ไม่ขัดอำนาจอัยการจะสั่งฟ้อง เพราะเป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดิน

วันนี้ ( 20 มิ.ย.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ว่า ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาหมายเลข 234/2565 (คดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเพื่อพิจารณา เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจติดตามอย่างต่อเนื่อง สำนักงานอัยการสูงสุด ขอแถลงความคืบหน้าของคดีตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องที่สำคัญเพื่อทราบ ดังนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

1. หลังพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีได้ พิจารณาสำนวนคดีนี้ ในเบื้องต้นแล้ว จึงส่งสำนวนคดีให้อธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อพิจารณาและทำความเห็น อธิบดีอัยการภาค 1 จึง ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาสั่งสำนวนคดีนี้ โดยมีรองอธิบดีอัยการภาค 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งจากการตรวจพิจารณาสำนวนคณะทำงานเห็นว่า คดีมีประเด็นสำคัญที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมหลายประเด็น เพื่อให้ได้ความชัดเจน จึงเสนออธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 และให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

2. กรณีที่มีผู้ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า หากผู้เสียหายฟ้องคดีนี้ต่อศาลแล้ว พนักงานอัยการจะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้อีก โดยกล่าวอ้างระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่า ด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 นั้น ขอชี้แจงว่า ความเห็นของบุคคลดังกล่าวไม่ถูกต้อง กล่าวคือระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่า ด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 48 (10) ระบุว่า

“เมื่อคดีเป็นความผิดต่อส่วนตัวและผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้ว ไม่ว่าจะได้ยื่นฟ้องก่อนหรือหลังจากที่พนักงานอัยการได้รับสำนวนการสอบสวน และไม่ว่า คดีที่ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วนั้นศาลจะพิพากษาแล้วหรือไม่ก็ตามพนักงานอัยการจะมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีนั้น”

ขอชี้แจงว่า ระเบียบดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับคดีอาญาแผ่นดินแต่อย่างใด และความเห็นของบุคคลดังกล่าวยังไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมายที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาอีกด้วย อย่างไรก็ตามหากครบกำหนด 15 วัน ทางสำนักงานอัยการสูงสุดจะได้แถลงชี้แจงให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น