No data was found

“Long Covid” หมอมนูญ แนะไม่ต้องตื่นกลัวเกินไป ชี้มีแค่ 4 %

ลองโควิด, Long Covid, โควิด, โอมิครอน,​เดลตา, หมอมนูญ,​โควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

"Long Covid" หมอมนูญ แนะคนไทยไม่ต้องตื่นกลัว ส่วนใหญ่หายเป็นปกติ มีเพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ไม่ใช่ร้อยละ 20-40 อย่างที่เป็นข่าว

“Long Covid” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ แนะคนไทยไม่ต้องตื่นกลัวอาการนี้ ชี้คนที่หายป่วยจากโควิดสายพันธุ์โอมิครอนส่วนใหญ่กลับมาเป็นปกติ มีเพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ไม่ใช่ร้อยละ 20-40 ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือหมอนูญ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้อัปเดตสถานการณ์โควิด เผยผลข้างเคียงหลังจากหายโควิดหรือที่เรียกว่า “Long Covid” ชี้ ส่วนใหญ่หายเป็นปกติ มีเพียง 4% เท่านั้นที่มีอาการนี้ ยืนยันไม่ใช่ร้อยละ 20-40 อย่างที่เป็นข่าว ผ่าน Facebook เพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า

 

 

 

ก่อนหน้านี้มีบางสื่อให้ข่าวว่า ร้อยละ 20-40 ของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน มีผลข้างเคียงระยะยาว หรือที่รู้จักกันในชื่อ ลองโควิด นับเวลาของอาการที่ยังตกค้างอยู่หลังการติดเชื้อไวรัสโควิดมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป โดยอ้างอิงจากข้อมูลของสายพันธุ์เดลตา ทำให้คนไทยวิตกกังวลกันมาก ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีหลักฐานจากการศึกษาขนาดใหญ่รองรับ

 

 

 

เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนพบครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วในประเทศแอฟริกาใต้ เราต้องใช้เวลาในการศึกษาวิจัยระยะหนึ่ง ณ เวลานี้ มีการศึกษาใหญ่พอที่จะบอกได้แล้วว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนมีลองโควิดมากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา

 

 

ลองโควิด, Long Covid, โควิด, โอมิครอน,​เดลตา, หมอมนูญ,​โควิด-19

ผลการศึกษามหาวิทยาลัยคิงคอลเลจ ลอนดอน ของสหราชอาณาจักร รายงานในวารสารการแพทย์ Lancet (ดูรูป) จากการเก็บข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการป่วยระยะยาวหรือลองโควิด พบหลักฐานว่าผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนมีอาการป่วยระยะยาว 4.5% หรือ 2,501 คนจาก 56,033 คน น้อยกว่าผู้ติดเชื้อเดลตาที่มีลองโควิด 10.8% หรือ 4,469 คนจาก 41,361 คน สรุปว่า ลองโควิดสายพันธุ์โอมิครอนน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้ามากกว่าร้อยละ 50 

 

 

ลองโควิด, Long Covid, โควิด, โอมิครอน,​เดลตา, หมอมนูญ,​โควิด-19

 

 

เพราะฉะนั้น คนไทยไม่ต้องตื่นกลัวเรื่องลองโควิดมากเกินไป คนที่หายป่วยจากโอมิครอนส่วนใหญ่แล้วกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม มีเพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ไม่ใช่ร้อยละ 20-40 ที่มีลองโควิด

 

 

ลองโควิด, Long Covid, โควิด, โอมิครอน,​เดลตา, หมอมนูญ,​โควิด-19

 

 

ข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น