No data was found

“ยังไงกันแน่” คลิปหมิ่นเบื้องสูง “นารา” ยืนยัน ลาซาด้า “ตรวจแล้วตรวจอีก” ก่อนลงโฆษณา

กดติดตาม TOP NEWS

งานเข้า "นารา" โพสต์ข้อความยืนยัน ส่งคลิปโฆษณา หมิ่นเบื้องสูง ให้ทาง "ลาซาด้า" ตรวจแล้วตรวจอีก ตรวจไปตรวจมาเหลือแค่นี้เอง ก่อนเผยแพร่

ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้วสำหรับ 3 อินฟลูเอนเซอร์ ร่วมผลิตคลิปวีดีโอที่มีเนื้อหาล้อเลียนบุคคลชั้นสูง เผยแพร่โฆษณาใน เว็ปไซต์ ลาซาด้า (LASADA) ประกอบไปด้วย นายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ “นารา เครปกะเทย”, น.ส.ธิดาพร ชาวคูเวียง หรือ “หนูรัตน์” และ นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ “มัมดิวไดอารี่” ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้นำหมายจับเข้าไปคุมตัว “หนูรัตน์” ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา , คุมตัว “มัมดิว” ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งใน กทม. และจับกุม “นารา เครปกระเทย” ได้ที่สนามบินดอนเมือง ทั้ง 3 คน ตกเป็น ผู้ต้องหา ความผิดมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา เมื่อ 16 มิ.ย. จำนวน 3 ราย จากวิดีโอที่มีเนื้อหาล้อเลียนบุคคลชั้นสูง

ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือน พฤษภาคม 2565 เล่นเอาโลกโซเชียลเดือดลุกเป็นไฟ ปมเหตุเกิดจาก “นารา เครปกะเทย” อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีภาพลักษณ์ประกาศตัวชัดเจน ไม่เอารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และยังเป็นแนวร่วมแสดงออกทางสัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว เคลื่อนไหวต่อต้านสถาบันฯเบื้องสูง โดย “นารา”
ได้รับจ้างทำคลิปวิดีโอ และภาพนิ่งโปรโมตแคมเปญลดราคาสินค้าพิเศษ ชอปปิ้ง Lazada 5.5  ลงในเว็บไซต์ขายสินค้า บริษัทLazada เนื้อหามีลักษณะล้อเลียนผู้พิการ และพาดพิงสถาบันเบื้องสูง จนสร้างความไม่พอใจให้ใครกลุ่มคนไทยปกป้องสถาบัน ออกมารุมประณามพฤติกรรมอันมิบังควร

หลังทนแรงเสียดทานกระแสต้านไม่ไหว “นารา” ได้ออกมาไลฟ์ สด และโพสต์ข้อความชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยไม่มีท่าทีสำนึกผิด ในบางช่วงตอนระบุว่า …..

ข่าวที่น่าสนใจ

“สำหรับคนที่มองว่าบูลลี่คนพิการ ต้องกรายขอโทษด้วย จริงๆไม่มีเจตนาที่จะบูลลี่เลย เพราะที่ผ่านมาก็ช่วยเหลือคนพิการตลอด ภาพที่เห็นเป็นการแสดง คนที่บอกว่าผิดหวังในตัวนารา ไม่ต้องมาผิดหวังในตัวนารา เพราะว่าไม่ได้มาช่วยอะไรนาราอยู่แล้ว นาราช่วยคนก็เงินของนาราไม่ต้องผิดหวัง รูปนั้นเป็นความต้องการอยากให้ตัวละครออกมาแบบนั้น ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย และทางแอพ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มาล้อเลียนนะ เจตนาของการโปรโมทแอพก็เป็นเรื่องละครง่ายๆ ปกติไม่ได้รับรีวิวอยู่แล้วทุกวันนี้ขายของ จริงๆไม่ได้อยากรับ แต่เอเจนซี่น่ารัก เลยทำให้ คนบอกว่าทำอะไรรู้อยู่แก่ใจ ใช่ เรารู้อยู่แก่ใจ แต่ให้อธิบายยังไง คนก็ไม่เข้าใจเพราะตัดสินเอง เจตนาไม่ได้ด่าใครเลย และอยากจะขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ” นารา กล่าว

คำที่ระบุว่า “ทางแอพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มาล้อเลียนนะ” เสมือนเป็นประโยคที่ นารา พยายามจะปกป้อง ผู้ว่าจ้างอย่าง บริษัทLazada และยังแถจนสีข้างถลอกด้วยว่า #คนไม่เข้าใจเพราะไปตัดสินกันเอง รวมไปถึงประโยคที่พูดว่า.. “จริงๆไม่ได้อยากรับงาน แต่เอเจนซี่น่ารัก เลยทำให้” … เหล่านี้ล้วนเป็นพฤติกรรมชี้ชัดถึงความ “สมยอม” โดยรู้เห็นเป็นใจ แบบไม่ต้องสืบสาวราวเรื่อง

มหากาพย์โฆษณาหมิ่นเบื้องสูงไม่จบลงง่ายๆ ท้ายที่สุด บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ในฐานะผู้รับผิดชอบติดต่อและประสานงาน การเผยแพร่ภาพโฆษณาดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์น้อมรับผิด และเร่งดำเนินระงับการเผยแพร่คลิปทันที ใจความบางช่วงตอนระบุว่า..
“บริษัทยืนยันว่า ไม่มีความตั้งใจ หรือเจตนาอื่นใดในการล้อเลียนพฤติกรรม หรือสภาพร่างกาย หรือเชื่อมโยงพาดพิงถึงบุคคลและสถานการณ์ต่างๆ จึงใคร่ขอน้อมรับทุกคำแนะนำ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขในการผลิตงานครั้งต่อไป” หนึ่งในถ้อยแถลงการณ์ของบริษัท

ในเวลาต่อมา บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย  ได้ออกแถลงการณ์คำขอโทษ ในบางช่วงตอน ระบุว่า..  “แม้ว่าทางบริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนที่ดูแลการจัดการด้านอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงคุณนาราเอง จะได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณชน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมแล้วก็ตาม แต่เหตุการณ์ที่ผิดพลาดอย่างรุนแรงในครั้งนี้เป็นผลมาจากความไม่รอบคอบของทางลาซาด้าอย่างปฏิเสธไม่ได้ หากเนื้อหาในวิดีโอดังกล่าวได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน วิดีโอนี้จะไม่ได้รับการเผยแพร่อย่างเแน่นอน เนื่องจากมีเนื้อหาที่ขัดต่อหลักการที่ลาซาด้ายึดถือ”

เรื่องราวบานปลายไม่จบลงเพียงแค่คำกล่าวโทษลอยๆ เมื่อหน่วยงานราชการ ห้างร้านเอกชน บุคคลที่รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้ออกมารวมตัวกันแบนเว็ปไซต์ ลาซาด้า ซ้ำยังมีการสืบสาวไปถึงต้นตอที่มา เกี่ยวกับหนึ่งใน “ผู้บริหารระดับสูง” Cheif Marketing Officer ซึ่งเคยโพสต์เฟชบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 แสดงความเห็นต่อเนื้อเพลงของมิลลิ แร็ปเปอร์สาวชาวไทย ที่ขึ้นร้องบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 ว่า เสาไฟกินรีต้นละแสน รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี ซึ่งเฟซบุ๊ก ของ Munthana Poppy Lorgrailers (หล่อไกรเลิศ) ได้ระบุแคปชั่นว่า “จุกๆ นะจ๊ะ อย่าหาว่าเด็กสอน หึๆ พูดผิดตรงไหนให้เอาปากกามาวง”

ภายหลัง “นารา” มัมดิว และ หนูรัตน์ ได้ยื่นรับการประกันตัวต่อศาล เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 “นารา” ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า “ไม่มีเจตนาอย่างที่ถูกกล่าวหา แต่ตนเองก็ต้องรับผิดชอบทุกคนที่มาร่วมงานครั้งนี้ พร้อมยอมรับว่าเครียด และจะนำทุกอย่างไปเป็นบทเรียน และไม่กลับไปทำอะไรแบบนั้นอีก” …และในวันเดียวกัน “นารา” ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านเฟชบุ๊กว่า “ปัญหามันเกิด นารา ก็ต้องสู้กับมัน ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กับนารา ส่วนตัวหนูรัตน์ นารา รับผิดชอบเองทุกอย่างค่ะ”… บทสนทนาทวีความรุนแรงอีกครั้ง เมื่อพนักงานลาซาด้า เข้ามาคอมเม้นท์ ใต้สเตตัสดังกล่าว ระบุใจความว่า …”รับผิดชอบ หนูรัตน์ แล้วมารับผิดชอบพนักงานลาซาด้า ด้วยนะ จะไม่มี…แล้ว”

เป็นไปตามคาด ทันทีทันใดที่ “นารา” ได้เห็นคอมเม้นท์ดังกล่าว รีบตั้งสเตตัสโพสต์สวนกลับทันที.. …”โกรธอะไรคะ ก็ให้ลาซาด้าไปรับผิดชอบเองสิ ค่าแรงดิฉันก็ไม่ได้ จะมาเรียกร้องอะไร? งานก็ส่งให้ตรวจแล้วตรวจอีก ตรวจไปตรวจมา ตัดให้เหลือแค่นั้นเอง จะมาเอาอะไรจากดิฉันอีกค่ะตลก”

เอ้า..! นึกว่าทุกอย่างราบรื่น คนผิดก็ถูกดำเนินคดี รับโทษรับกรรมกันไป แต่ที่ไหนได้ดันมาโป๊ะแตกหน้าแหกหมอไม่รักษา เพราะ “นารา” ดัน โพสต์พาดพิงบริษัทลาซาด้า จุดไฟให้โหมกระหน่ำขึ้นมาอีกระลอก 2 … แล้วที่บริษัทออกมาเขียนประกาศก้มหน้ารับผิดด้วยใจความที่ว่า…..”หากเนื้อหาในวิดีโอดังกล่าวได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน วิดีโอนี้จะไม่ได้รับการเผยแพร่อย่างเแน่นอน” …..

งั้นคงต้อง ขอถามย้อนกลับไปยัง บริษัทลาซาด้า ประเทศไทยว่า สรุปแล้วเรื่องนี้ใครโกหก? ในเมื่อตัวต้นเรื่องอย่าง “นารา” พลิกลิ้น เล่นบทโยนขี้ มีหลักฐานชัดๆคาตาเขียนว่า …. “จะมาเรียกร้องอะไร? งานก็ส่งให้ตรวจแล้วตรวจอีก ตรวจไปตรวจมา ตัดให้เหลือแค่นั้นเอง”….

ต่อมาผู้สื่อข่าว Top News ได้โทรไปสอบถามข้อมูลจาก “นารา” ตอบกลับมาเพียงสั้นๆว่า ก็แค่ตอบคอมเม้นท์ รายเอียดก็ตามนั้น เดี๋ยวให้รอดูเอง ….และ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับคดีความมั้ย? “นารา” ตอบกลับมาว่า “ง่วง ขอนอน”

ขณะที่ พ.ต.อ.อธิป พงษ์ศิวาภัย รอง ผบก.ปอท. ให้ข้อมูลกับเราว่า เรื่องที่จะเป็นคดีความไปสู้ถึงชั้นศาล นำสู่การเอาผิดได้ “นารา” ต้องเข้าให้การกับตำรวจเอง เป็นลายลักษณ์อักษร มีการสอบปากคำต่อหน้าเจ้าหน้าที่ และ “นารา” ต้องลงลายมือชื่อ อย่างเป็นเรื่องเป็นราว รับผิดชอบต่อคำพูด สู้ไปถึงกระบวนการชั้นศาล ไม่ใช่คิดจะพูดลอยๆเล่นๆในวงเหล้า พูดให้เพื่อนตัวเองฟัง หรือแม้กระทั่งการโพสต์ลอยๆขึ้นมาบนเฟชบุ๊ก ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร เป็นหลักฐานเอาผิดใครไม่ได้

“เว้นเสียแต่ผู้เสียหาย หรือคู่กรณีโดยตรง อย่างลาซาด้า จะพิจารณาอย่างไร? หรือคนในสังคม อ่านแล้วตีความอย่างไร? ตีความไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่? … ดังนั้นสิ่งที่ นารา โพสต์ จึงไม่ได้อยู่ในสำนวนคดีครับ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น