“หมอนิธิ” แจงยิบ หลังรายงานผลข้างเคียง “วัคซีนซิโนฟาร์ม” คลาดเคลื่อน!

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอนิธิ" แจงรายงานผลข้างเคียงวัคซีนซิโนฟาร์มคลาดเคลื่อน ยันยังไม่พบผู้ที่มีอาการข้างเคียงรุนแรง หลังฉีดไปแล้วกว่า 67,992 ราย

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาฯราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กถึง กรณีมีรายงานผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม เกิดอาการไม่พึงประสงค์ 9,325 คน โดยยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนในการรายงาน เพราะจำนวนผู้ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มทั่วประเทศ 67,992 รายนั้น ร้อยละ 97 ไม่พบอาการผิดปกติ

ศ.นพ.นิธิ ระบุอีกว่า ในส่วนการเกิดอาการไม่พึงประสงค์พบว่า เกิดอาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีระหว่างรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน เพียง 100 รายจากทั้งหมด 67,992 รายที่รับวัคซีน คิดเป็น 0.1% เท่านั้นที่มีอาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีหลังรับวัคซีน และอาการที่พบบ่อยได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้อาเจียน หายใจไม่อิ่ม ทุกรายมีอาการเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง

ในส่วนการรายงานอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังรับวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 วัน ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้จัดส่ง sms รายงานอาการไม่พึงประสงค์แก่ผู้รับบริการวัคซีน เพื่อติดตามความปลอดภัย อาการข้างเคียงได้อย่างทันท่วงที พบว่ามีผู้ตอบ sms จำนวน 17,154 ราย คิดเป็น 25% ของผู้รับบริการวัคซีน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม่มีอาการผิดปกติ

ในจำนวนผู้ที่รายงานว่ามีอาการผิดปกตินั้น พบว่าอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยได้แก่ ปวดศรีษะ (2.3%), อ่อนเพลีย (1.7%), ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ (1.7%), ปวด บวมบริเวณที่ฉีดยา (1.6%), ไข้ (1.5%) ซึ่งสอดคล้องกับผลการรายงาน evidence assessment: Sinopharm/BBIBP COVID-19 vaccine ของ WHO :ซึ่งรายงานอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยได้แก่ ปวดบริเวณที่ฉีดยา ปวดศรีษะและอ่อนเพลีย

ในส่วนของการรักษาพยาบาลนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีความเป็นห่วงในความปลอดภัยของผู้รับบริการวัคซีนทุกราย ซึ่งกระบวนการรับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นจะมีประกันสุขภาพ เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ที่เกิดขึ้น สามารถเคลมประกันเข้ารับการรักษาได้โดยง่าย จากรายงานบริษัทประกันพบว่า มีผู้รับบริการฉีดวัคซีนแล้วขอเคลมประกันรักษาพยาบาลอาการไม่พึงประสงค์โดยรับการรักษาในรพ จำนวน 8 ราย ซึ่งขณะนี้ขอเน้นย้ำว่า “ยังไม่มีการรายงานอาการรุนแรงจากการรับวัคซีนซิโนฟาร์มเลย”

ในส่วนการรายงานอาการที่เกิดขึ้นซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รายงานทุกเหตุการณ์ด้วยความโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการรับบริการวัคซีนซิโนฟาร์ม ดังนั้นจึงรายงานอาการไม่พึงประสงค์โดยพบผู้ป่วยโรคลมชักและเบาหวานชนิดพึ่งอินสุลิน 1 ท่าน มารับบริการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบมีอาการชัก ก็ด้รับการรักษาและผู้ป่วยอาการกลับเป็นปกติ กลับบ้านได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนผู้รับบริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้มั่นใจว่าวัคซีนซิโนฟาร์มมีความปลอดภัยสูง อาการไม่พึงประสงค์พบเป็นเพียงอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรงเลยจากการฉีดวัคซีนทั้งหมด 67,992 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น