No data was found

“หมอนิธิพัฒน์”เตือน โควิดระลอก 4 กำลังมา ขอประชาชนเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอนิธิพัฒน์"เตือน โควิดระลอก 4 กำลังมา ขอประชาชนเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือสูงสุดกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอก 4 ที่กำลังลุกลามอย่างหนักในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีเนื้อหาดังนี้…

กิจการของทีมเราวันนี้ ต้องดูแลผู้ป่วยโควิดใช้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย ไฮโฟลว์ 1 ราย ได้สุ่มตรวจสายพันธุ์เชื้อไป 3 ราย พบเดลตาเสีย 2 ราย เป็นดังคาดว่าสายพันธุ์นี้กำลังจะเป็นสายพันธุ์หลักในกทม. ส่วนที่ว่าจะรุนแรงกว่าสายพันธุ์แอลฟาหรือไม่ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนคือ เกิดปอดอักเสบทั้งสามระยะเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม 3-5 วัน

ในบรรดาผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ รายแรกปอดเป็นพังผืดเรื้อรังรักษามากว่าหนึ่งเดือน รายที่สองถึงสี่ปอดอักเสบมากว่าหนึ่งสัปดาห์ ส่วนสองรายหลังเพิ่งมีอาการไม่ถึงสัปดาห์ ถ้าเราสามารถแสวงหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายได้ ทั้งยาต้านไวรัสและยาลดภูมิคุ้มกันของร่างกายที่แสดงออกมากเกิน รวมไปถึงป้องกันและรักษาภาวะแทรกซ้อนเพื่อไม่ให้เกิดอวัยวะอื่นล้มเหลว หรือปอดอักเสบยืดเยื้อจนเกิดเป็นพังผืด น่าจะช่วยรักษาชีวิตและคุณภาพชีวิตของผู้เจ็บป่วยได้ดีกว่านี้ ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมวิชาการที่เราริเริ่มทำกันครั้งแรกในวันนี้ ใครสนใจลองติดตามเอกสารประกอบได้จากเวบไซต์สมาคมอุรเวชช์ฯ แม้เราจะทำงานกันหนักหน่วง แต่การพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ผู้ป่วย เป็นเรื่องที่เราพยายามพัฒนาตัวเองต่อเนื่อง

ผ่านมาห้าวันแล้วสำหรับมาตรการล็อคดาวน์แบบจำกัดขอบเขต หลายคนเริ่มกังวลเพราะยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจที่ผมเลือกเป็นดัชนีชี้วัดยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าในอีก 5 วันข้างหน้ายังไม่มีแนวโน้มลดลง ท่าทางมาตรการดังกล่าวน่าจะไม่เพียงพอเสียแล้ว ขณะนี้ประชาชนทุกคนต้องเข้มงวดกับการป้องกันการเกิดโรคทั้งต่อตัวเองและต่อคนรอบข้างที่เรารัก สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดล้นเกินตกค้างในชุมชนกลับมาหลอกหลอนเราอีกครั้ง รวมถึงเตียงในทุกระดับของโรงพยาบาลที่ไม่เพียงพอกับผู้ป่วยรายใหม่รายวัน คิดไปแล้วก็ห่วงทั้งฟากฝั่งที่ออกมานั่งกินอาหารร่วมกันแบบไม่ป้องกันดังในรูปเปรียบเทียบ และฟากฝั่งที่รวมตัวเรียกร้องทางการเมืองพร้อมด้วยกิจกรรมค้าขาย ภาวนาอย่าให้มีใครจากทั้งสองฝ่ายเจ็บป่วยจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาเลย

แม้เป้าหมายการควบคุมการระบาดระลอกสี่นี้ดูจะช่างยากเย็นแสนเข็ญ เป้าหมายมีไว้วิ่งชนสำหรับคนที่ไม่ยอมแพ้โชคชะตาและไม่ยอมหยุดนิ่งอยู่กับที่ เตรียมพร้อมขั้นสูงสุดรับมือโควิดระลอกสี่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112
"จักรภพ" มอบตัวกองปราบปฏิเสธทุกข้อหา เปิดใจได้คุยทักษิณ เลือกเลี่ยงทำตัวมีปัญหา พร้อมช่วยงานรัฐบาล
ซีพีเอฟ คว้า 3 รางวัล สุดยอดแบรนด์น่าเชื่อถือ กลุ่มธุรกิจอาหาร '2023-2024 Thailand's Most Admired Company' จากนิตยสาร BrandAge
“บิ๊กเต่า” ลั่นลุยสอบข้อมูลเงิน “บิ๊กตำรวจ” เอี่ยวเว็บพนันเต็มที่ ลั่นไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น