No data was found

“อนุทิน”ชี้ สัญญาโมเดอร์นา ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” ชี้ สัญญาโมเดอร์นา ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล รพ.เอกชน ต้องคุยกับโมเดอร์นา ส่วน อภ. เป็นแค่สะพานเชื่อม

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกมาให้ข่าว การนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ล่าช้า เป็นเพราะรัฐบาล ยังไม่เซ็นสัญญา ว่า ขอยืนยันรัฐบาล ไม่ได้เป็นคนจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา แล้วจะมีร่างสัญญาได้อย่างไร ส่วน องค์การเภสัชกรรม (อภ.) นั้น เป็นแค่ตัวเชื่อมให้กับ รพ.เอกชน กับ บ.โมเดอร์นา ได้ซื้อวัคซีนกัน โดย รพ.เอกชน กับ โมเดอร์นา ต้องไปทำสัญญากันก่อน แล้วแจ้งจำนวนจัดซื้อ มายังองค์การเภสัชกรรม แล้วจะทำการจัดซื้อให้

ส่วน โมเดอร์นา เองก็เคยบอกไว้แล้ว สามารถส่งมอบวัคซีนให้ได้ในไตรมาส 4 ซึ่ง วัคซีนโมเดอร์นา นั้น เป็นวัคซีนทางเลือก ทางกระทรวงฯ ก็ได้เร่งจัดทำการขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการเจรจาจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับภาคเอกชนและตัวแทนขายวัคซีน แต่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ทางผู้ผลิตต้องการขายให้กับรัฐบาล กระทรวงฯ จึงได้มอบหมาย องค์การเภสัชกรรม รับเป็นตัวเชื่อมให้ระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อ หากทุกคนทำตามข้อตกลงได้ การสั่งซื้อก็เกิดขึ้นได้

ส่วนการที่บอกว่า องค์การเภสัชกรรม ไม่ยอมเซ็นสัญญานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีสัญญาอะไรให้เซ็น เพราะ องค์การเภสัชกรรม ต้องได้รับออร์เดอร์คอนเฟิร์มจากภาคเอกชนก่อน ทั้งนี้ ตามข่าวที่ระบุว่า มีจำนวนผู้ต้องการวัคซีนถึง 9 ล้านคน ทั้ง ๆ ที่รัฐบาล จัดหาวัคซีนให้ฟรี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งที่สำคัญเพียงแค่ภาคเอกชน คอนเฟิร์มยอดวัคซีนมา มีการชำระเงินกับผู้ผลิต แล้ว องค์การเภสัชกรรม ก็จะเป็นสะพานเชื่อมให้ ไม่ได้มีหน้าที่เจรจา ไม่มีหน้าที่จ่ายเงินให้ก่อน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยืนยันว่า องค์การเภสัชกรรม เป็นแค่สะพานเชื่อม ยังไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบปัญหา รวมไปถึง คุณภาพวัคซีนที่นำเข้ามาและส่งไม่ครบ ที่ องค์การเภสัชกรรม จะต้องคุยกันกับผู้ซื้อ ขณะที่ วัคซีนไฟเซอร์ นั้น ยังเป็นไปตามไทม์ไลน์ในเงื่อนไข

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น