No data was found

“นักวิชาการ” เตือน ทั่วโลกเสี่ยงเกิดภาวะถดถอยทางพลังงาน ชี้บางประเทศวิกฤตไม่มีน้ำมันใช้

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิชาการ เตือน ทั่วโลกเสี่ยงเกิดภาวะถดถอยทางพลังงาน ชี้บางประเทศวิกฤตไม่มีน้ำมันใช้ไม่เว้นแม้แต่สหรัฐที่บางรัฐบางปั้มไม่มีน้ำมัน ส่วนไทยถือว่าเบาที่สุดแม้น้ำมันแพงกองทุนน้ำมันติดลบแตะแสนล้านบาทแต่ยังมีเติม แนะเริ่มถนอมใช้พลังงาน

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผมอยากจะเตือนว่าเวลานี้เป็นช่วงเวลา “ตก” ของทุกสิ่ง ควรเริ่มหายใจกันเบาๆ ถนอมพลังงานกันได้แล้วครับ โอกาสการเกิด Recession ทั่วโลกสูงมาก วิกฤติพลังงานโลกเกิดมาสองเดือนแล้ว หลายประเทศถึงกับไม่มีน้ำมันใช้ทั้งประเทศ ส่วนมากจะเป็นประเทศที่มีทุนสำรองต่ำ แม้แต่สหรัฐก็เจอกับปัญหาที่บางรัฐไม่มีน้ำมันในปั้้มส่วนใหญ่ในพื้นที่ ตอนนี้วิกฤติพลังงานกำลังลามไปทีละประเทศ ประเทศไทบถือว่าเบาสุดแล้วที่ราคาน้ำมันแพงขึ้นแต่เรายังมีน้ำมันเติม กองทุนน้ำมันที่รัฐบาลพยุงราคาเวลานี้ติดลบไปแสนล้านบาทแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

เวลานี้ ปธน.ไบเดนออกมาโทษสองรายที่ทำให้เกิดวิกฤติพลังงาน รายแรกนั่นคือปูตินที่สร้างสงครามขึ้นมา แต่ไม่ยอมพูดถึงเรื่องการแซงชั่นที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริงของวิกฤติพลังงาน กับรายที่สอง บ.เอ็กซอนที่ไม่เพิ่มงบประมาณการขุดเจาะเปิดแหล่งน้ำมันใหม่ ซึ่งแอ็กซอนก็ออกมาตอบโต้ในเรื่องนี้ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว น้ำมันและก๊าซยังคงผลิตเท่าเดิม เพียงแต่โดนบล็อกไปไม่ถึงมือผู้บริโภคจากการแซงชั่นรัสเซีย และรวมถึงอาหารและปุ๋ยที่จะผลิตอาหารในรอบหน้าอีกด้วยที่จะมีปัญหาตามมาติดๆ

UN มีการคาดการณ์ว่าสองเดือนข้างหน้าจะเกิดวิกฤติอาหารเพิ่มมาอีกจากการที่หลายประเทศงดการส่งออกอาหาร และผู้ส่งออกรายใหญ่คือรัสเซียที่โดนแซงชั่น และยูเครนที่ยังติดสงครามจนส่งออกธัญพืชไม่ได้ เมื่องท่าเรือก็โดนรัสเซียเข้าครองพื้นที่ และยูเครนก็หว่านทุนระเบิดไปทั่วเมืองท่าเพื่อป้องกันเรือรัสเซีย จนเกือบไม่มีเรือสินค้าลำไหนอยากวิ่งฝ่าดงทุนระเบิดเข้าไป UN คาดว่าจะมี 49 ล้านคนใน 46 ประเทศที่เสี่ยงขาดแคลนอาหาร เมืองไทยยังดีตรงที่ยังมีอาหารสมบูรณ์ เราคือครัวโลก อย่างน้อยเราก็ไม่อดตายจากการไม่มีอาหารเหมือนกับอีกหลายสิบประเทศที่ต้องเจอเหตุการณ์นี้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น