No data was found

บุรีรัมย์ ผอ.โรงพยาบาล รับพยาบาลเป็นลมเพราะเหนื่อยล้า

กดติดตาม TOP NEWS

ผอ.โรงพยาบาลลำปลายมาศบุรีรัมย์ เผยกรณีผู้ช่วยพยาบาลเป็นลมขณะปฏิบัติหน้าที่ ที่หน้าห้องผู้ป่วยโควิด เป็นเพราะสวมชุด PPE นานเกินไป เนื่องจากเด็กกลัวชุด ใช้เวลากล่อมนาน ยอมรับกำลังเจ้าหน้าที่ชุดรักษาผู้ป่วยโควิด ไม่เพียงพอ เพราะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน เตรียมเพิ่มกำลังแล้ว

 

วันนี้ (2 ก.ค.64) จากกรณีเพชบุ๊กชื่อ jitranut Panyasen ได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ลักษณะนอนอยู่หน้าห้องผู้ป่วย พร้อมเขียนข้อความว่า “ตึกมีคนไข้covid 14 PUI 2 พยาบาลขึ้นเวร3คน PN 2  ภาระงานรับใหม่ทุกวัน ทั้งตึกมีเจ้าหน้าที่ไม่ถึง10คน ขึ้นเวร 4-5เวรต่อกัน วันนี้มีเจ้าหน้าที่เป็นลมล้มหลังจากออกจากห้องคนไข้ที่ต้องเข้าไปทำหัตถการ ที่ใส่ชุดPPE เวลานาน เกือบชั่วโมง อัตรากำลังไม่เคยเพิ่ม  อยู่มาตั้งแต่ระลอกแรกจนระลอก3 ก็ยังไม่เคยมีคนเปลี่ยน  โคตรไม่ยุติธรรม”

โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ต่อไปนับพันครั้งในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ปัญหาที่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าต้องเผชิญ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ความคืบหน้าล่าสุด นายแพทย์บุญโฮม แก้วชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ ได้ออกมาระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องจริง สาเหตุที่ผู้ช่วยพยาบาลท่านนั้นเป็นลม เพราะมีครอบครัวแม่ ยาย หลาน รวม 3 คน ติดเชื้อโควิด-19 โดยยายกับหลานอยู่ด้วยกัน ส่วนแม่แยกออกคนละห้อง แต่จากการตรวจพบว่ายายความเข้มข้นออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงต้องการแยกหลานออกจากยายให้ไปอยู่กับแม่ จากนั้นผู้ช่วยพยาบาลคนนั้น ซึ่งใส่ชุด PPE เดินเข้าไปเพื่อจะพาหลานไปหาแม่ เมื่อเด็กเห็นชุด PPE จึงเกิดความกลัว ไม่กล้ามาด้วย ผู้ช่วยพยาบาลคนดังกล่าว ใช้เวลากล่อมเด็กนานถึง 45 นาที เด็กจึงยอมไปหาแม่ เมื่องานสำเร็จผู้ช่วยพยาบาล คาดว่าน่าจะเกิดจากสวมชุด PPE นานเกินไป จึงเป็นลมล้มลง ดังกล่าว

 

นายแพทย์บุญโฮม กล่าวด้วยว่า จริงแล้วเจ้าหน้าที่ชุดดูแลคนไข้โควิดฯ มีเพียงพอ แต่ในช่วงหลัง มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จนทำให้เตียงคนไข้ ที่เตรียมไว้ 18 เตียงเต็มหมดแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอีก ตอนนี้ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อให้สมดุลกับคนไข้แล้ว แต่ในระยะอันใกล้คาดว่าจะมีคนป่วยเพิ่มขึ้นอีก จึงเตรียมขอกำลังเจ้าหน้าที่จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)เข้ามาช่วยอีก ส่วนขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตอนนี้ยังดี พร้อมปฏิบัติหน้าที่สู้ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น