logo

ข่าวปลอม ไทยขุดน้ำมันดิบได้มากกว่า 40% ของความต้องการใช้

ข่าวปลอม ไทยขุดน้ำมันดิบได้มากกว่า 40% ของความต้องการใช้

ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่องประเทศไทยขุดน้ำมันดิบได้มากกว่า 40% ของความต้องการใช้ แต่ต้องส่งออกเพราะไม่มีคลังเก็บน้ำมันที่กลั่นเกิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน( สนพ.) ได้ชี้แจงว่า การจัดหาพลังงานในประเทศที่ผ่านมาไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ และต้องนำเข้าพลังงานทั้งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ โดยข้อมูลเฉลี่ยเดือนมกราคม ถึง ตุลาคม 2564 ความต้องการน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ประมาณ 951 พันบาร์เรลต่อวัน แต่ผลิตได้ในประเทศเพียง 100 พันบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ส่วนที่เหลือต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

โดยสรุปประเทศไทย ยังต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศโดยเฉพาะน้ำมันดิบ โดยนำน้ำมันดิบมาผ่านกระบวนการกลั่นเพื่อแยกสารประกอบออกเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ ตามที่ผู้บริโภคต้องการ อาทิ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันอากาศยาน น้ำมันก๊าด น้ำมันเตา และยางมะตอย โดยที่โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทย ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการกลั่นผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป สำหรับใช้ภายในประเทศเป็นหลัก เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากต่างประเทศ

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.eppo.go.th หรือโทร. 02 6121555

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน
"โจรใจบาป" ย่องทุบโกศเก็บอัฐิบรรพบุรุษ เดือนเดียวเสียหายกว่า 40 ใบ ฉกเงิน-ของมีค่าหลบหนีลอยนวล
ขนหัวลุก "พระลูกวัด" พบศพปริศนาใต้เมรุ "วัดมหาพฤฒาราม" คาดถูกทิ้งไว้นานกว่า 40 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น