No data was found

Phuket Sandbox  4 วันแรก มีนทท. กว่า 3 พันคน-ครึ่งเดือนจอง 2.5 หมื่นห้อง

กดติดตาม TOP NEWS

”ยุทธศักดิ์” เผยเปิด Phuket Sandbox 4 วันแรก(1-4 ก.ค.) จะมีต่างชาติเดินทางมากว่า 3 พันคน ล่าสุดถึง 15 ก.ค. มียอดจองห้องพักเกือบ 25,000 ห้อง กระจายใน 208 โรงแรม อัตราการเข้าพักเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณคนละ 12 คืน ยืนยันดำเนินการทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยกับ TOPNEWS ผ่านรายการลึกจริงเศรษฐกิจ:Top Biz Insight  โดยกล่าวถึงบรรยากาศการเปิด Phuket Sandbox ว่า คิดว่าเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอย ทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวที่จะกลับมา เพราะหลายคนได้รับวัคซีนแล้ว รอคอยที่จะเปิดกลับมาโดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการ  เมื่อวานการเปิดได้รับผลตอบรับค่อนข้างโอเค แม้จำนวนที่เข้ามาจะยังไม่มากนัก เนื่องจากจะต้องมีขั้นตอนในการเข้าประเทศ

เมื่อวานนี้(1 ก.ค.)  มียอดผู้โดยสารเดินทางเข้ามาภูเก็ตทั้งหมด 326 คน ที่เดินทางมาโดยผ่าน 4 สายการบิน และสิ่งที่เป็นข่าวดีคือ เนื่องจากว่าทุกคนเมื่อเดินทางมาถึงภูเก็ตแล้ว ต้องทำการตรวจ RT-PCR ซึ่งทั้ง 326 คน มีผลตรวจเป็นลบทั้งหมด จึงคิดว่า มาตรการควบคุมโรคในการเดินทางเข้ามาก็น่าจะทำให้เกิดความสบายใจทั้งหมดได้ระดับหนึ่ง

ผู้ว่าการททท. กล่าวว่า วันนี้(2 ก.ค.)  มี booking ประมาณ 734 คน ,  วันที่ 3 ก.ค. 573 คน  และวันที่ 4 ก.ค. 1,590  คน  โดยเมื่อรวม 4 วัน(1-4 ก.ค.) จะมีผู้โดยสารจากต่างประเทศที่เดินทางเข้าภูเก็ต รวม 3,223 คน

ส่วนโรงแรม ล่าสุดอัพเดทจนถึงวันที่ 15 ก.ค. มียอดจองห้องพักเกือบ 25,000 ห้อง กระจายทั้งหมดประมาณ 208 โรงแรม อัตราการเข้าพักเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณคนละ 12 คืน  ซึ่งคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะเริ่ม Phuket Sandbox ที่เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวาน(1 ก.ค.)

นายยุทธศักดิ์ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของ Phuket Sandbox ว่า เราเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.64 วันนั้นเป็นวันที่ได้มีการลงพื้นที่ภูเก็ต นำโดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.แรงงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วงนั้นจะมีโครงการ First October แต่หลังจากนั้น คุยกัน และทางศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบศ.) ก็ออกนโยบายมาว่า ต้องการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยว โดยที่ไม่กักตัว โดยเฉพาะคนที่รับวัคซีนแล้ว ทุกคนไม่ว่าจะเป็นในส่วนของข้าราชการ ภาคเอกชน  ภาคประชาชน วันนั้นก็มีนายกอบจ.นั่งอยู่ด้วย ทุกคนเป็นเสียงเดียวกัน one voice ว่าเราจะเดินหน้าในเรื่องของ Phuket Sandbox ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น

โดยระยะแรก แค่ประกาศว่าจะเดินหน้าเปิด Phuket Sandbox วันที่ 1 ก.ค. มีผู้ประกอบการกลับมาประมาณ 20% และทางภาคเอกชนก็คาดว่า หลังจากที่เดินหน้า Sandbox แล้ว  น่าจะมีงานเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3 หมื่นตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ททท.ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ  3 เดือน(ก.ค.-ก.ย.64) ที่ประมาณ  1 แสนคน  จากช่วงปกติที่ผ่านมา จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาภูเก็ต ประมาณ 4-5 แสนคน มันคงไม่ได้พร้อมขนาดนั้น เราขอเป็น sandbox ก่อน เพื่อเริ่มต้น เพราะถ้าเราพลาดโอกาสที่จะเปิดในเวลานี้ เราอาจต้องรอไปอีก 1 ปี ก็ได้

ดังนั้น คิดว่าค่อยๆ เริ่ม และเป้าหมายใหญ่ของเรา คือในช่วงไตรมาสที่ 4  ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสแรก ของปี 65

“ผมคิดว่า ผู้ประกอบการเค้าก็อยากจะเปิด กำลังซื้อในประเทศเองอาจจะไม่สามารถทดแทนกำลังที่หายไป การตลาดต่างประเทศเองก็พร้อมจะเดินทางเข้ามา ดังนั้น ผมคิดว่า การเปิดอาจไม่ใช่แค่ความกล้าหาญ แต่อาจจะเป็นความพยายามที่ต้องการจะกลับมาให้ธุรกิจดำเนินการตามศักยภาพที่เป็นอยู่…ผมคิดว่า ตอนนี้ความจำเป็นระดับหนึ่ง ที่ต้องการให้โลกทางเศรษฐกิจเข้ามาขับเคลื่อนประเทศ ภายใต้ความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนคนไทย เป็นเรื่องสำคัญ” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 

ผู้ว่าการททท. กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เราดำเนินการต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่เคร่งครัด และอยู่บนเงื่อนไขของการระบาดที่ยอมรับได้ เริ่มต้นตั้งแต่ก่อนมา เราใส่เกราะให้คนไทย และคนต่างชาติ

เกราะที่ 1 ต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

เกราะที่ 2 ต้องได้รับวัคซีนครบโดส  ตามประเภทวัคซีน อย่างน้อย 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นมา

เกราะที่ 3 ต้องมีใบรับรองผลการตรวจโควิด-19 (COVID Free)  ก่อนขึ้นเครื่อง 72 ชั่วโมง

เมื่อมาถึงประเทศไทย ก็ต้องตรวจ Day 0 ครั้งที่ 1 ที่สนามบินภูเก็ต แล้วเข้าไปรอในห้อง จนกว่าผลตรวจจะออก จึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้  หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการเข้าพัก ถ้าอยู่เกิน 8 วัน วันที่ 6 หรือ 7 ก็ต้องตรวจครั้งที่ 2 และถ้าอยู่มากกว่า 14 วัน เพื่อจะเดินทางไปสถานที่อื่นๆ ของประเทศไทย ก็ต้องตรวจอีกวันที่ 12 หรือ 13 คิดว่าตรงนี้ค่อนข้างจะเคร่งครัด

โดยการกลับมา ไม่ใช่คนจำนวนเยอะ ไม่เหมือนแต่ก่อน ดังนั้น เราต้องอยู่ภายใต้มาตรการ D-M-H-T-T-A ของกระทรวงสาธารณสุข เช่น จำกัดพื้นที่ กำหนดคน ประเภทกิจการบางอย่างก็ไม่สามารถกลับมาทำได้ เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง

ส่วนหลักเกณฑ์สำหรับแผนชะลอ หรือยกเลิก โครงการ Phuket Sandbox คือ ถ้ามีผู้ติดเชื้อยืนยันใหม่ 90 รายต่อสัปดาห์  ก็เฉลี่ยประมาณ 12 คนต่อวัน ซึ่งปัจจุบัน ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อบางวันเป็น 0 บางวัน 5 ราย อันนี้ก็ดูอยู่ให้พอเพียงกับขีดความสามารถในการรองรับด้านสาธารณสุข , เกิดการระบาดใน 3 อำเภอ และต้องมีการกระจายมากกว่า 6 ตำบล เมื่อเกิดเหตุการณ์พวกนี้ขึ้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะมีการสั่งการทันที  และจะมีมาตรการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มต้นจากการลดกิจกรรม หรือ Hotel Quarantine จนกระทั่งยุติ Phuket Sandbox

ซึ่งต้องเรียนว่า การเปิด Phuket Sandbox เป็นการเปิดบนความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทยเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

“การเปิด Phuket Sandbox สิ่งสำคัญที่สุดคือ เงื่อนไขที่ 1 เราจะไม่สามารถเปิดพื้นที่ได้เลย ถ้าคนในพื้นที่ภูเก็ตไม่สามารถที่จะได้รับการกระจายวัคซีน ตอนนี้ถ้ารวมคนที่ได้รับ 2 เข็ม รวมกับเข็ม 1 ไปแล้ว ผมคิดว่าตอนนี้เกิน 75% ของพื้นที่ภูเก็ตทั้งหมด…เรากระจายวัคซีนให้ภูเก็ตก่อน สร้างความมั่นใจ รวมทั้งมีมาตรการที่ทำให้เห็นว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้นแล้ว ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนภูเก็ตจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะหยุดโครงการ Phuket Sandbox

ผู้ว่าการททท. กล่าวถึงเรื่องการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วยว่า มติศบค.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. เห็นชอบในหลักการเปิด 10 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ต สมุย พัทยา เชียงใหม่ กระบี่ พังงา กรุงเทพมหานคร หัวหิน ชะอำ และบุรีรัมย์  ซึ่งบุรีรัมย์ จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานโมโตจีพีในช่วงเดือนต.ค. ทุกอย่างจะทยอยไป สอดคล้องกับนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 120 วันในการการเปิดประเทศ ในพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อน  1 ก.ค. เปิดพื้นที่ Phuket Sandbox  และ 15 ก.ค. เป้าหมายต่อไปคือ เปิดหมู่เกาะทะเลใต้ ในส่วนของสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า

 

ซึ่งถามว่า พร้อมไหม ตอนนี้กำลังเร่งเรื่องวัคซีนอยู่ ดังนั้น ถ้าเราไม่ผ่านเกณฑ์ในการกระจายวัคซีน ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในพื้นที่ที่เราจะเปิดแล้ว ยังไงเราก็เปิดไม่ได้ ถึงแม้จะมีความพร้อมในเรื่องสายการบิน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา แต่ถ้าเกิดพื้นที่ไม่พร้อมและมีความเสี่ยง ทำให้คนไทยในพื้นที่อันตราย เราไม่เปิดแน่นอน

หลังจากนั้น  มีแผนเชื่อมไปในบางพื้นที่ เช่น  จากภูเก็ต เชื่อมไปยังเกาะไหง ไร่เล พีพี ในจ.กระบี่ รวมทั้งภูเก็ต เชื่อมไปยังพื้นที่เกาะยาว เขาหลัก จ.พังงา ซึ่งอยู่ในโรดแมปที่ได้เตรียมไว้  ขณะเดียวกัน เราก็มอนิเตอร์สถานการณ์ทุกอย่าง บนความปลอดภัยของพี่น้องคนไทย ซึ่งสำคัญที่สุด

เมื่อถามถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ ในวันนี้(2 ก.ค.) ทะลุ 6 พันคน ตัวเลขแบบนี้อาจจะทบทวนมาตรการให้เข้มข้นขึ้นอีกไหม  นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า คิดว่ามาตรการที่คลุมทั้งประเทศ แต่ว่าสิ่งที่เราพยายามสื่อสารออกไป เหมือนหลายประเทศ ถ้าภาพรวมมันประมาณ 5-6 พันคน แต่ในบางพื้นที่อย่างภูเก็ต 5 คน ซึ่งห่างไกลกับ 6 พันมาก ซึ่งคิดว่า ถึงเวลารึยังในการพิจารณาแยกตามส่วน  และให้โลกมันเดินต่อไปได้ แต่ขณะเดียวกัน ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย ไม่มีใครอยากจะเสียใคร ขณะเดียวกันชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป ดังนั้น เราถึงพยายามทำ city marketing  แยกภูเก็ตออก แยกสมุย ออก

 

#นับถอยหลัง120วัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เคาะแล้ว ครม.ไฟเขียวเผยไทม์ไลน์เลือก "สว." ระดับประเทศ
"สอบสวนกลาง" ร่วม "อย." บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น
ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับเงิน 2 นักกิจกรรมสุรินทร์ ปมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ
เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซีย ชนกันกลางอากาศ ก่อนดิ่งโหม่งโลก ดับยกลำ
"นายกฯ" นำทีมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐฯ แถลงมติครม.เดินหน้า "10,000 ดิจิทัล วอลเล็ต"
"สอบสวนกลาง" รวบแม่โบว์ อดีตแก๊งสาวโอเกะ แต่งเนตรนารีลวงเด็กค้ากาม
“กัญจนา” นำบำเพ็ญกุศล ครบรอบ 8 ปี อนิจกรรม “พ่อบรรหาร”
"พาณิชย์สงขลา" ลงตรวจแล้ว ปม"ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ" แยกโอเดียน-หาดใหญ่ ชามละ 300 บาท
"ศาลล้มละลายฯ" มีคำสั่งรับฟื้นฟูกิจการ JKN หุ้นพุ่ง 27 %
จีนให้เงินอุดหนุนซื้อรถอีวี-เครื่องใช้ไฟฟ้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น