No data was found

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาสั่ง อบจ.สงขลา ชดใช้เงิน 52 ล้าน แก่บริษัทชนะประมูลรถซ่อมบำรุง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาสั่ง อบจ.สงขลา ชดใช้เงิน 52 ล้าน แก่บริษัทชนะประมูลรถซ่อมบำรุง

วันที่ 9 มิ.ย. 65 ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนให้บริหารส่วนจังหวัดสงขลาชำระเงินจำนวน 52,062,041 บาทให้แก่บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงินจำนวน 50,850,000บาท นับถัดจากวันฟ้องจนถึงวันที่ 10 เม.ย.64 และดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5 ต่อปีของต้นเงินจำนวน50,850,000บาท ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.64จนกว่าจะชำระเสร็จ

ทั้งนี้คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากปี2556 นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขณะนั้น ละเว้นไม่เซ็นจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ชนิด 10 ล้อจำนวน 2 คันเป็นเงิน 50,850,000บาท ให้แก่ บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด คู่สัญญาทั้งที่คณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ตรวจรับรถทั้งสองแล้วและเห็นว่ามีปริมาณและคุณภาพถูกต้องครบถ้วน ทำให้บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ได้รับความเสียหายและยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสงขลาขอให้ศาลฯมีคำสั่งให้อบจ.สงขลาชำระเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ดังกล่าวและชดใช้ค่าเสียหายรวมเป็น เงิน73,504,023 บาทพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงินจำนวน50,850,000บาท นับถัดจากวันฟ้อง

ส่วนเหตุผลที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้อบจ.สงขลาชดใช้ ระบุเมื่อข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ได้ส่งมอบรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์จำนวน 2 คันตามสัญญาให้กับอบจสงขลาวันที่ 8 ต.ค 56 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ทำการทดสอบและตรวจรับรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ดังกล่าว ซึ่งไม่ปรากฏว่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ที่บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ส่งมอบมีข้อบกพร่องหรือไม่ถูกต้องตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในสัญญา ซึ่งต่อมาบริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ได้ดำเนินการจดทะเบียนรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ต่อสำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลาและส่งมอบคู่มือจดทะเบียนพร้อมป้ายทะเบียนรถยนต์ให้กับอบจสงขลาซึ่งถือว่า บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ได้ปฏิบัติตามสัญญา พระเจ้าสงขลาจึงมีหน้าที่ต้องจ่ายเงินตามสัญญาซื้อขายสัญญาเลขที่ 22/2556 ลงวันที่ 31 พ.ค 56 เป็นเงิน50,850,000บาทซึ่งบริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัดมีหนังสือลงวันที่ 19 ก.พ 57 เรือไพ่อบจสงขลาชำระเงินตามสัญญาภายใน 21 ก.พ.57 เมื่ออบจ.สงขลาไม่ได้ชำระหนี้ภายในวันดังกล่าวจึงถือว่าอบจ.สงขลา ตกเป็นผู้ผิดนัดตั้งแต่22ก.พ.57 ตามมาตรา204วรรคหนึ่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัดจึงมีสิทธิ์เรียกดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงินจำนวน 50,850,000บาทนับตั้งแต่ 22 ก.พ 57 -17 มิ.ย 57ซึ่งเป็นวันฟ้องคดีเป็นเวลา 116 วันคิดเป็นดอกเบี้ยจำนวน 1,212,041บาท อบจ.สงขลาจึงต้องชำระเงินให้แก่บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด จำนวน52,062,041บาท และดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของต้นเงินจำนวน50,850,000บาทณัฐจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จตามมาตรา 224 วรรค 1 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่อบจ.สงขลาอุทธรณ์ว่าสัญญาพิพาทเป็นโมฆะเนื่องจากบริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด กับบริษัทเอส พี เค ออโต้เทค จำกัด มีการตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมเห็นว่า คณะประมูลซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่ปรากฏว่านายอิทธิพล ดวงเดือนกรรมการผู้จัดการของ บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด มีความสัมพันธ์กันในเชิงบริหารหรือเชิงทุนที่สามารถใช้อำนาจในการบริหารจัดการกิจการของบริษัทเอส พี เค ออโต้เทค จำกัด ที่ร่วมเสนอราคาในการประมูลซื้อพิพาท หรือมีความสัมพันธ์ในลักษณะไขว้กันระหว่าง 2 บริษัทดังกล่าว อีกทั้งการเสนอราคาของ2บริษัทก็เสนอต่างกันจำนวน 50,000 บาทและเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาที่อบจสงขลากำหนดวงเงินเริ่มต้นในการประมูลไว้คือ 51ล้านบาทโดยไม่มีไหนสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าเป็นราคาที่สมยอมกันอันเข้าลักษณะเป็นความผิดตามพ.ร.บ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 อุทธรณ์นี้จึงฟังไม่ขึ้น ดังนั้นที่ศาลปกครองสงขลาพิพากษาให้อบจ.สงขลาต้องชดใช้ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย

 

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเป็นผลให้ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ บุญญามณี และคดีอยู่ระหว่างอัยการสูงสุดพิจารณาส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะเดียวกันรมว.มท.มีคำสั่งปลดนายนิพนธ์ ผลจากนายกอบจ.ส่งผลให้ขณะนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ความเป็นรมต.ของนายนิพนธ์สิ้นสุดลงหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นเที่ยวเป็นครอบครัว มา 4 ฟรี 1 ต้อนรับวันแรงงาน และตลอดเดือนพฤษภาคม
“ธนกร” ออกโรงเตือน “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หยุดระดมคนสมัครสว. หวั่นที่มาไม่สุจริต
"ผู้บริหารสาว" เปิดใจหมดเปลือก รับเมาแล้วขับ บอกไม่มีเจตนาถีบหน้าตร. ยันเสียงแข็งไม่เคยถูกดำเนินคดี
โซเชียลซัดยับ "ก๊วนสส.-สมาชิกก้าวไกล" แห่ถ่ายรูปเรือรบอเมริกา สุดย้อนแย้งเคยด้อยค่าทหาร คอมเมนต์เดือด "พิธา" ก็โดนด้วย
"ดร.นิว" หยิกแรงกกต.กล้าจริงหรือแค่ขู่ ห้าม "ธนาธร" ปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว. เพราะคดีอาญาค้างเก่ายังเงียบกริบ
คลังกระสุนระเบิดสนั่นฐานทัพกัมพูชา ทำทหารดับสลด 20 ศพ บ้านเรือนโดยรอบเสียหายหนัก
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือนไทยร้อนถึงร้อนจัด พีคสุด 44 องศา 11 จังหวัดเจอฝนฟ้าคะนอง
อากาศร้อนไม่หวั่นเปิดแข่งขันกินทุเรียน เจ้ก้อย โซ้ยแหลก นักกินจุหญิง คว้าแชมป์กินทุเรียนบ้านเชน กว่า 5.44 กิโลกรัม
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีเปิดงานรำวงย้อนยุคเพื่อสืบสานประเพณีไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของชุมชนบ้านห้วยกรุ ชุมชนบ้านทางตรง และชุมชนโป่งดินดำ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบรี
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น