No data was found

“ผอ.ศปก.ศบค.”ยอมรับ ตัวเลขผู้ติดเชื้อสัปดาห์หน้าจะเพิ่มขึ้นอีก ยันศบค.ไม่ล้มเหลว

กดติดตาม TOP NEWS

ผอ.ศปก.ศบค. ยอมรับการประเมินตัวเลขสัปดาห์หน้าผู้ติดเชื้อจะเพิ่มอีกแต่มีมาตรการรองรับ ทั้งเพิ่มเตียงและระบบกักตัวที่บ้าน ไม่เข้มมาตรการไปกว่านี้ ยืนยันมีประสิทธิภาพไม่ล้มเหลว เน้นรับฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือสมช.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ผอ.ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่าจากตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทำลายสถิติว่าเช้าวันนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังรายงานการแก้ไขปัญหาเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ต่อไป

พร้อมยอมรับว่าในสัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะสูงขึ้นอีกซึ่งเป็นไปตามการประเมินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ประเมินไว้ แต่ทั้งนี้จะพยายามเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด19 ให้มากขึ้น โดยเมื่อวัคซีนนำเข้ามาแล้วก็จะเร่งฉีดทันทีให้เร็วที่สุด คาดการณ์ว่าสถานการณ์จะเป็นในลักษณะนี้อีกสักระยะหนึ่ง แต่ขอความร่วมมือประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างสวมหน้ากาก เนื่องจากได้สั่งปิดแคมป์คนงานไปแล้ว ดังนั้นแรงงานต่างด้าวก็ไม่ได้อยู่นิ่งส่งผลให้ตัวเลขพุ่งสูงขึ้น จึงขอเน้นย้ำประชาชนที่พูดในลักษณะนี้ไม่ได้โทษประชาชนเมื่อพบว่าตัวเลขสูงขึ้นแต่เป็นการขอความร่วมมือให้ช่วยกันควบคุมการแพร่เชื้อด้วย

พลเอกณัฐพล กล่าวด้วยว่าแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นแต่ยังไม่มีการเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดไปกว่านี้เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นห่วงความเดือดร้อนของประชาชนเนื่องจากเห็นว่ามาตรการที่มีอยู่เพียงพอแล้ว แต่ต้องมีการขอความร่วมมือผู้ประกอบการต่าง ๆและภาครัฐต้องลงรายละเอียดในมาตรการมากขึ้น ซึ่งทุกส่วนต้องร่วมมือกันควบคู่กันไป เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

สำหรับการรอเตียงของผู้ป่วยที่มีจำนวนมากภายหลังพบว่ามีการกระจายออกไปรักษานอกพื้นที่กทม.นั้นพลเอกณัฐพลกล่าวว่าเป็นไปโดยธรรมชาติเมื่อประชาชนไม่สามารถรอเตียงได้ก็เดินทางกลับไปรักษายังภูมิลำเนาของตนเอง แต่ในระบบทางกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร พยายามเพิ่มขีดความสามารถในการเพิ่มจำนวนเตียงให้ผู้ป่วย โดยวันนี้ที่โรงพยาบาลมณฑลทหารบกที่ 11 มีการเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดงเพิ่มขึ้นและสามารถเปิดใช้บริการได้ภายในวันนี้ ขณะเดียวกันมีการปรับปรุงระบบการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation เบื้องต้นให้มีระบบและมาตรฐานมากขึ้นไม่ได้ปล่อยให้ผู้ป่วยอยู่ที่บ้านเฉย ๆแต่ต้องมีระบบในการรองรับที่ดีและมีความพร้อม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงว่าไม่มีระบบรองรับในการแยกกักตัวรักษาอยู่ที่บ้านอาจทำให้เสี่ยงอาการรุนแรงขึ้น จึงต้องมีระบบติดตามตรวจสอบให้พร้อมก่อน

ผอ.ศปก.ศบค. ย้ำว่า ขณะนี้รัฐบาลและศบค.พยายามวางแผนเพื่อที่จะรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต้องเพิ่มจำนวนเตียงให้มากขึ้น รวมถึงระบบการแยกกักตัวที่บ้าน โดยศบค.วางแผนและคิดไว้ทุกระบบทุกอย่าง หากทุกภาคส่วนร่วมมือกันและทุ่มเทให้มากขึ้นก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเสนอให้มีการยุบศบค.เนื่องจากทำงานไม่มีประสิทธิภาพและล้มเหลวนั้นพลเอกณัฐพล กล่าวว่าตนไม่ขอแสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าวแต่ยืนยันว่าการทำหน้าที่ของศบค.ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีที่เป็นผอ.ศบค.และเป็นผู้บังคับบัญชาที่จะพิจารณาอย่างเหมาะสม ส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็น แต่ขอให้มั่นใจว่าการทำงานของ ศบค.ที่ผ่านมาสามารถที่จะแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิดได้ เพราะคำว่า ศบค.มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการในการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขที่ ศบค.ต้องรับฟังความคิดเห็นมากที่สุด ไม่ใช่การตัดสินใจเพียงคนใดคนหนึ่งเท่านั้น และขณะนี้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในไทยมาเป็นระลอกและมีหลายสายพันธุ์เข้ามาซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสถานะการณ์ตลอดเวลาแต่ทุกคนทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ จึงขอให้ทุกคนช่วยให้กำลังใจ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ทำงานทั่วประเทศ

ส่วนข้อเรียกร้องของแพทย์และพยาบาลที่ต้องการวัคซีนเข็มที่ 3 นั้นขณะนี้ ศบค. อยู่ระหว่างการพิจารณากับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ แต่ขณะนี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้กับทุกคนก่อนเนื่องจากมีความจำกัดในเรื่องของวัคซีนและส่วนของประชาชนที่ยังไม่ได้รับเข็มแรกเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขั้นต้นก่อน ก่อนจะมีเข็มที่ 2 ตามมาส่วนเข็มที่ 3 นั้นยังไม่ได้พิจารณาถึงขั้นนั้นเพราะถือว่าวัคซีนยังไม่เพียงพอจึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนเข็มแรกให้ทั่วถึงก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น