No data was found

“9 มิถุนายน” วันอานันทมหิดล วันคล้ายวันสวรรคตรัชกาลที่ 8

9 มิถุนายน, อานันทมหิดล, มูลนิธิอานันทมหิดล, รัชกาลที่ 8, วันคล้ายวันสวรรคต, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล,​ วันอานันทมหิดล

กดติดตาม TOP NEWS

"9 มิถุนายน" วันอานันทมหิดล วันคล้ายวันสวรรคตรัชกาลที่ 8 Top News ร่วมน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน

“9 มิถุนายน” วันคล้ายวันสวรรคตปีที่ 76 ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“9 มิถุนายน” วันอานันทมหิดล ป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 ด้วยความสำนึกในพระเมตตาธิคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้สร้างคุณูปการต่อวงการแพทย์และการศึกษา เพื่อเป็นการเผยแผ่พระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ตลอดจนเป็นการเฉลิมพระเกียรติล้นเกล้าฯ ให้พสกนิกรได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระองค์สืบไป

 

 

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8)

  • พระราชสมภพเมื่อวันอาทิตย์ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 11 ปีฉลุ ซึ่งตรงกับวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2468 ณ เมือง ไฮเดเบอร์ก ประเทศเยอรมณี
  • ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรมพระบรมราชนกและสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
  • ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อปี พ.ศ. 2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสละราชสมบัติ จึงมีการลงมติเห็นชอบอัญเชิญพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอานันทมหิดล ขึ้นครองราชย์สืบราชสันติวงศ์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 8 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ โดยทรงพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2477
  • ขณะนั้นพระองค์มีพระชนมายุเพียง 9 พรรษา จึงต้องทรงมีคณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เพื่อทำการบริหารแผ่นดินแทนจนกว่าพระองค์จะทรงบรรลุนิติภาวะในระหว่างการศึกษาที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

 

 

9 มิถุนายน, อานันทมหิดล, มูลนิธิอานันทมหิดล, รัชกาลที่ 8, วันคล้ายวันสวรรคต, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล,​ วันอานันทมหิดล

  • เมื่อพระชนมายุได้ 21 พรรษา พระองค์เสด็จนิวัติเมืองไทยครั้งที่ 2 ด้วยทรงมีพระราชกรณียกิจมากมายในฐานะประมุขของประเทศ พระองค์เสด็จสวรรคต เนื่องจากถูกพระแสงปืน ณ พระแท่นบรรทมในพระที่นั่งบรมพิมาน เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พ.ศ. 2489 หลังจากเสวยราชสมบัติอยู่เป็น เวลา 12 ปี
  • จึงถือให้วันที่ “9 มิถุนายน” ของทุกปีเป็นวันอานันทมหิดล ปวงชนชาวไทยต่างน้อมรำลึกถึงพระเมตตาธิคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน
  • โดยในปี พ.ศ. 2528 สมาคมศิษย์เก่าแพทย์ จุฬาลงกรณ์ ได้รวบรวมทุนจากเงินบริจาคของศิษย์เก่าแพทย์จุฬาฯ จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ไว้ที่หน้าตึกอานันทมหิดลคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อเป็นการรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงบันดาลให้เกิดคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และเป็นการเฉลิมพระเกียรติยศ ให้ประชาชนได้รำลึกถึงพระองค์ท่านสืบไป

 

 

 

9 มิถุนายน, อานันทมหิดล, มูลนิธิอานันทมหิดล, รัชกาลที่ 8, วันคล้ายวันสวรรคต, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล,​ วันอานันทมหิดล

 

 

 

  • พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ยังได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ก่อตั้งมูลนิธิอานันทมหิดลขึ้น
  • เพื่อให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทย ผู้มีความสามารถทางวิชาการอย่างยอดเยี่ยม มีคุณธรรมสูง ได้มีโอกาสไปศึกษาวิทยาการขั้นสูงสุดในต่างประเทศ เพื่อนำความรู้กลับมาทำคุณประโยชน์ และพัฒนาประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าสืบไป
  • โดยมูลนิธินี้ไม่มีการสอบคัดเลือก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะสรรหา ผู้สมควรได้รับพระราชทานทุน นำขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณา เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยชี้ขาด

 

 

 

9 มิถุนายน, อานันทมหิดล, มูลนิธิอานันทมหิดล, รัชกาลที่ 8, วันคล้ายวันสวรรคต, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล,​ วันอานันทมหิดล

 

 

 

ข้อมูลและรูปภาพ : Anan Day และ museumsiam

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง
สุดระทึก ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล จว.สมุทรสาคร ล่าสุดเพลิงยังไม่สงบ คาดใช้เวลา 1 วัน
"ลิณธิภรณ์" ปัด "อุ๊งอิ๊ง" แทรกแซงแบงก์ชาติ ชี้แค่อยากให้รับฟังเสียงรบ.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น