No data was found

‘ม็อบทางน้ำ’ บุกสภาฯ ทวงคืนน้ำพริกปลาทู หยุดจับ สัตว์น้ำวัยอ่อน

กดติดตาม TOP NEWS

ม็อบทางน้ำ ชาวประมงพื้นบ้านล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา หวังพึ่ง “ชวน” ทวงคืนน้ำพริกปลาทู หยุดจับ สัตว์น้ำวัยอ่อน หลังเอกชนใช้เทคโนโลยีจับ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 มิ.ย. สมาคมรักษ์ทะเลไทย และสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดยนายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมชาวประมงฯ ล่องเรือประมงเป็นเวลา 13 วัน จากอ่าวไทยมาเทียบท่าที่อาคารรัฐสภา ตามปฏิบัติการ “ทวงคืนน้ำพริกปลาทู หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน สู่การจัดการอาหารทะเลไทยอย่างยั่งยืน” เนื่องในวันมหาสมุทรโลก 2565 เพื่อแก้วิกฤตทรัพยากรประมง พร้อมเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้กระบวนการของสภาฯเร่งรัดกระบวนการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน และขนาดเล็ก และขอให้ส่งหนังสือเวียนถึงส.ส. ทุกคนให้รับทราบ และช่วยประสานให้หยุดจับสัตว์น้ำวัยอ่อน โดยเฉพาะปลาทู

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปิยะ กล่าวว่า เนื่องจากทางสมาคมฯเรียกร้องมา7 ปี แล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ไม่ดำเนินการใดๆ ไม่มีการประกาศความเหมาะสมในการจับปลา แต่ปล่อยเอกชนเข้าไปใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปจับสัตว์น้ำ ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศ จนปัจจุบันมีปลาทูเหลืออยู่ 1.8 พันตันต่อปี ไม่ทราบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีญาติทำประมงหรือไม่ จึงไม่ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชาวประมงพื้นบ้าน และต่อเศรษฐกิจ สังคมโดยรวม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวประมงดังกล่าวเดินทางมาพร้อมเรือ 4 ลำ พร้อมแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วยการลากอวนจับปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าอาคารรัฐสภา แต่ไม่ได้ปลาสักตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ไม่เหลือปลาให้จับ
โดยระหว่างนั้นมีเรือตรวจการณ์ของตำรวจน้ำ จำนวน 2 ลำเข้ามามาประกบ เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นเทางด้วย

จากนั้นเวลา 10.30 น. ตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านฯ 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา โดยนายราเมศ กล่าวว่า ทางสภาฯพร้อมรับฟังปัญหาของประชาชน เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ จากนั้นทางกลุ่มประมงฯ จะเข้าพบประธานสภาฯ เพื่อให้ข้อมูลปัญหาที่เกิด และดำเนินการตามกลไกลของสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น