No data was found

แพทย์ “ปลูกถ่ายหู” เครื่องพิมพ์ 3 มิติสำเร็จ ครั้งแรกของโลก

ปลูกถ่ายหู, ปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ, ไมโครเทีย, ภาวะใบหูเล็ก, microtia,​ พิมพ์เนื้อเยื่อ 3 มิติ, เวชศาสตร์การฟื้นฟู, 3DBio Therapeutics

กดติดตาม TOP NEWS

"ปลูกถ่ายหู" จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ นับเป็นความก้าวหน้าเป็นครั้งแรกของวงการวิศวกรรมและการแพทย์ ในการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ จากเซลล์ที่ยังมีชีวิตได้สำเร็จ

“ปลูกถ่ายหู” จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิด ผลงานในครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก เมื่อแพทย์สหรัฐฯ ผ่าตัด “หูจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ” ให้กับมนุษย์ได้สำเร็จ เกิดขึ้น ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ครั้งแรกของโลก กับความก้าวหน้าครั้งสำคัญของวงการวิศวกรรมเนื้อเยื่อ (tissue engineering) หลังทีมแพทย์สหรัฐฯ สามารถ “ปลูกถ่ายหู” จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ให้กับหญิงสาวสำเร็จ โดยเนื้อเยื่อดังกล่าวทำมาจากเซลล์ที่ยังมีชีวิตของผู้ป่วยเอง

 

 

บริษัท 3DBio Therapeutics ผู้ผลิตใบหู 3 มิติที่ใช้ในการผ่าตัดครั้งนี้ ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอายุ 20 ปี มาจากเม็กซิโก มีภาวะไมโครเทีย (microtia) หรือที่เรียกว่าภาวะใบหูเล็กไม่สมบูรณ์แต่กำเนิด จึงมาเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายโดยสร้างขึ้นจากเซลล์ของเธอเอง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

 

 

ปลูกถ่ายหู, ปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ, ไมโครเทีย, ภาวะใบหูเล็ก, microtia,​ พิมพ์เนื้อเยื่อ 3 มิติ, เวชศาสตร์การฟื้นฟู, 3DBio Therapeutics

 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกกล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อจากพิมพ์ 3 มิติเข้าไปในร่างกายมนุษย์ ด้านดร.แอนโธนี อตาลา ผู้อำนวยการสถาบัน Wake Forest for Regenerative Medicine กล่าวว่า “การผ่าตัดในครั้งนี้นับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติสามารถช่วยในกระบวนต่าง ๆ ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับงานภาคสนาม ซึ่งอาจเป็นการปูทางสำหรับการบำบัดแบบใหม่ในด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู”

 

 

การผ่าตัดในครั้งนี้ พิมพ์ 3 มิติขึ้นได้สร้างหูใหม่มาจากเซลล์ของผู้ป่วยเอง โดยเลียนแบบรูปทรงให้เหมือนกับหูซ้ายของเธอที่กลับด้าน และเมื่อผ่าตัดปลูกถ่ายแล้ว ก็ยังสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนต่อไปได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเหมือนใบหูจริง ซึ่งมีวิธีการทำอย่างคร่าว ๆ ก็คือ ทีมวิจัยจะเริ่มจากการสร้างโมเดลคอมพิวเตอร์ 3 มิติขึ้นมาโดยสแกนจากหูซ้าย ก่อนจะเพาะเซลล์ที่ยังมีชีวิต และนำไปผสมกับหมึกพิมพ์ bioink ที่ทำจากคอลลาเจน เพื่อนำมาพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติให้ออกมาเป็นใบหู

 

 

ส่วนฝีมือการปลูกถ่าย เป็นของ นพ.อาร์ตูโร โบนีญา (Dr. Arturo Bonilla) ศัลยแพทย์ตกแต่งใบหูเด็กจากเมืองซาน อันโตนิโอ รัฐเท็กซัส และหัวหน้าทีมวิจัย ซึ่งเขาได้กล่าวหลังการผ่าตัดสำเร็จว่า “การพิมพ์ 3 มิติจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในการดูแลผู้ป่วยไมโครเทีย (microtia) ต่อไป”

 

 

ปลูกถ่ายหู, ปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ, ไมโครเทีย, ภาวะใบหูเล็ก, microtia,​ พิมพ์เนื้อเยื่อ 3 มิติ, เวชศาสตร์การฟื้นฟู, 3DBio Therapeutics

การผ่าตัดปลูกถ่ายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองทางการแพทย์ในมนุษย์ (clinical trial) ที่วิจัยกับผู้ป่วยจำนวน 11 คน และถือเป็นครั้งแรกที่มีการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติให้กับร่างกายมนุษย์ได้สำเร็จ ความสำเร็จครั้งนี้ สามารถนำไปต่อยอดได้อีกมากมาย เริ่มจากการช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่ต้องเกิดมาพร้อมกับภาวะไมโครเทีย ซึ่งมักจะได้รับผลกระทบทางจิตใจและสังคมจากการเติบโตขึ้นโดยไม่มีหูชั้นนอก ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ด้วยการผ่าตัดแบบเดียวกัน

 

 

 

นอกจากนี้ ยังอาจจะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาการพิมพ์เนื้อเยื่อ 3 มิติ เพื่อการรักษาแบบใหม่ ๆ ในวงการเวชศาสตร์การฟื้นฟูสภาวะเสื่อม (regenerative medicine) ที่อาจไม่ค่อยได้เห็นกันมากยิ่งขึ้น

 

 

ปลูกถ่ายหู, ปลูกถ่ายเนื้อเยื่อ, ไมโครเทีย, ภาวะใบหูเล็ก, microtia,​ พิมพ์เนื้อเยื่อ 3 มิติ, เวชศาสตร์การฟื้นฟู, 3DBio Therapeutics

 

 

ข้อมูลและรูปภาพ : nbcnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น