No data was found

‘การบินไทย’ แจงเหตุผู้โดยสารโวย รอเช็คอินแน่น ‘สุวรรณภูมิ’

กดติดตาม TOP NEWS

'การบินไทย' แจงเหตุผู้โดยสารโวย รอเช็คอินแน่น 'สุวรรณภูมิ'

หลังรัฐบาลมีการผ่อนปรนมาตรการการเดินทางเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความต้องการเดินทางสูง ทั้งการเดินทางในประเทศและระหว่างประเทศ ส่งผลให้ปริมาณการกลับมาเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้น ล่าสุด มีผู้โดยสารรายหนึ่งโพสต์เฟสบุ๊ก โอดครวญ เคาท์เตอร์เช็คอินการบินไทยเจ้าหน้าที่น้อย ส่งผลให้คิวรอเช็คอินยาวมาก บริการล่าช้า ทำเอาหวิดตกเครื่อง และมีเคาท์เตอร์ที่จำกัดเมื่อเทียบกับผู้โดยสาร

ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ TOPNEWS โดยยอมรับในความล่าช้าดังกล่าว ระบุเรื่องแบบนี้เกิดในทุก long weekend หรือวันหยุดยาวอยู่แล้ว ซึ่งมีการเดินทางเพิ่มขึ้นหลังเปิดประเทศ โดยเฉพาะช่วงเช้า ที่อาจมีหลายไฟลท์บิน ที่มีเวลาบินใกล้เคียงกันด้วย อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้โดยสารไม่มีใครตกเครื่อง ขณะที่ในช่วงวันธรรมดา อาจจะไม่หนาแน่นมาก

ส่วนที่ระบุว่า มีคนรอเช็คอินหลักพัน แต่มี staff แค่นี้ (18 เคาน์เตอร์) แหล่งข่าว กล่าวว่า วิธีการทำงาน 18 เคาน์เตอร์ เป็นการทำงานเต็ม row ปกติอยู่แล้ว ซึ่งปกติเคลียร์ได้หมด ทัน แต่อาจเป็นเพราะผู้โดยสารมาในเวลากระชั้น พร้อมกัน เช่น 2 ชั่วโมงก่อนไฟลท์ออก ทำให้คิวเช็คอินแน่น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็จะโทษผู้โดยสารไม่ได้

ทั้งนี้ เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พบว่า บริเวณเคาท์เตอร์ เช็คอิน ของสายการบินไทย มีผู้โดยสารเข้าคิวรอเช็คอินจำนวนมาก ขณะเดียวกัน พบว่าเคาท์เตอร์ เช็คอิน ของสายการบินอื่นๆ มีผู้โดยสารใช้บริการไม่หนาแน่นเหมือนการบินไทย

ปกติแล้วการเช็คอินต่อผู้โดยสาร 1 ราย จะอยู่ที่ประมาณ 3-4 นาที แต่อาจมีปัจจัยที่ทำให้เกิดความล่าช้า เช่น บางประเทศต้องดูเอกสารเกี่ยวกับโควิด-19 เช่น ฮ่องกง ต้องมีใบตรวจวัคซีน เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเทศจะมีข้อจำกัดต่างกัน อาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเพิ่มขึ้น รวมถึงบางคนเอกสารไม่ครบ ต้องเสียเวลาดูวีซ่า พาสปอร์ต ทำให้เสียเวลามากขึ้น รวมถึงเรื่องของน้ำหนักสัมภาระเกิน ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เรื่องความหนาแน่นของผู้โดยสารดังกล่าว ขณะนี้ การบินไทยกำลังหารือกับการท่าฯ ว่าเมื่อมีการเดินทางมากขึ้น แม้ไม่เท่าสมัยก่อน ก็ขอการท่าฯ เปิดเคาท์เตอร์ เช็คอิน เพิ่มขึ้นอย่างเร็วที่สุด ขณะที่ ได้เตรียมคนพร้อมไว้แล้ว

“ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ การบินไทยจะไปเปิดเคาท์เตอร์ เช็คอินเพิ่มนะ มันก็ต้องขอจำนวนของเคาท์เตอร์ เช็คอิน อาจจะต้องขยับคนอื่น จริงๆ คุยกันแล้วกับการท่าฯ ถ้าผู้โดยสารกลับมาเดินทางมากขึ้น ก็ต้องขอเปิดเพิ่มขึ้น “ แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ ต้องยอมรับความจริงว่า ช่วง long weekend หรือจังหวะคนมาพร้อมกันมาก หลายคนบอกเคาท์เตอร์ เช็คอิน เปิดก่อน 5 ชั่วโมง ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผู้โดยสารจะมา 5 ชั่วโมงก่อน ไม่มีใครอยากจะมา 5 ชั่วโมงก่อน ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะมาใกล้ๆ กัน ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของผู้โดยสาร”

แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า ไม่ใช่เฉพาะการบินไทยเท่านั้น ตอนนี้หลายสายการบินก็เจอปัญหาเหมือนกัน รวมถึงคิวตม. ขาออก ก็เยอะเช่นกัน เพราะสถานการณ์เริ่มกลับมาคลี่คลายได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ไม่เฉพาะการเดินทางของชาวต่างชาติเท่านั้น การเดินทางของคนไทยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเริ่มตั้งแต่ยุโรป ทยอยเปิดประเทศ คนไทยก็เริ่มเดินทางเพิ่มขึ้น รวมถึงช่วงนี้หลายประเทศใกล้ไทย ก็กลับมาเปิดประเทศ เช่น เกาหลี สิงโปร์ เป็นต้น

 

“ต้องยอมรับว่าตอนนี้ ช่วงวันหยุดทุกคนก็ต้องไป อย่างสิงคโปร์ มีวันหยุดหลายวัน เปิดประเทศ คนก็ไปสิ กลับวันอาทิตย์ วันจันทร์ มาเลเซีย ก็เปิดแล้ว วันธรรมดาก็พอได้ แต่ flow ไปได้ปกติ ยอมรับหลายไฟลท์ที่ออกไปวันหยุดยาวๆ ออกไปคือเต็มเกือบ 100% อย่างสิงคโปร์ เต็ม 100% ”

ทั้งนี้ แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นต้นมา เริ่มมีผู้โดยสารขาออก เพิ่มขึ้น และมาเห็นชัดในเดือน พ.ค. ที่ไทยปรับมาตรการเข้าไทย โดยยกเลิก Test & Go และตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่คนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass ก็ส่งผลให้การเดินทางเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น