No data was found

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ร่วมโครงการจิตอาสา ปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น เพื่อแสดงความจงรักภักดี

กดติดตาม TOP NEWS

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ร่วมโครงการจิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น เพื่อแสดงความจงรักภักดี สร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน

ที่ สถานีตำรวจภูธรโหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ในวันที่ 3 มิถุนายน 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ได้กำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมจิตอาสา โดยให้หน่วยงานในสังกัดจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2565 ตามวาระและโอกาสที่เหมาะสม

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำ “โครงการจิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น” เพื่อแสดงความจงรักภักดี สร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิดและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนจิตอาสา เพิ่มพื้นที่ป่าไม้และความสมบูรณ์ของธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยเริ่มปลูกครั้งแรกในวันที่ 2 มิถุนายน 2565 และปลูกต่อเนื่องจนครบหนึ่งล้านต้น ในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โดยมอบหมายให้หัวหน้าสถานีตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายตำรวจจิตอาสาในสังกัดสถานีตำรวจ ประสานผู้นำหมู่บ้าน สำรวจข้อมูลพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ เช่น ในที่ทำการสถานีตำรวจ พื้นที่ในความดูแลของสถานีตำรวจ วัด โรงเรียน ป่าชุมชน และความต้องการพันธุ์ไม้ของชาวบ้าน ตามจำนวนยอดกำลังพลในสถานีตำรวจนั้น ๆ ซึ่งตำรวจภูธรเชียงใหม่ มียอดกำลังพลทั้งสิ้น 3,483 นาย รวมใช้พันธุ์กล้าไม้ทั้งสิ้น 1,044,900 ต้น

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวว่า ในวันนี้ ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ให้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการจิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น” โดยมี พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ข้าราชการตำรวจ และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน ณ บริเวณพื้นที่ สถานีตำรวจภูธรโหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวต่อว่า ด้วยพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในอดีต เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรป่าไม้อุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันสภาพพื้นที่ป่าถูกทำลาย บุกรุก แผ้วถาง ทำให้ต้นไม้มีจำนวนลดน้อยลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งผลถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสนอวิธีที่เรียบง่ายและประหยัดในการดำเนินงาน คือ แนวคิดเรื่อง “ปลูกป่า 3 อย่าง เพื่อประโยชน์ 4 อย่าง” ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างถาวรและในระยะยาว จิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เห็นควรเพิ่มปริมาณต้นไม้ ให้เกิดความสมดุลตามธรรมชาติ โดยการปลูกต้นไม้ให้มากที่สุด ซึ่งตั้งเป้าหมายการปลูกต้นไม้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กระจายตามพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานในสังกัดตำรวจภูธรเชียงใหม่ และมีการดูแลรักษาให้เจริญเติบโตเป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ต่อไป

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพร้อมเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท สืบสานพระราชปณิธานด้านการฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรเทาความเดือดร้อนและสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ จิตอาสาตามกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนในทุกพื้นที่ เข้าร่วมโครงการจิตอาสาตามกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานในทุกพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคี สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่ป่าให้อุดมสมบูรณ์ ให้คนและป่าพึ่งพาอาศัยกัน อันส่งผลให้ประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืนสืบไป.

 

เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว TOP NEWS 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น