No data was found

‘เทพไท’ ฟันธง พรบ.งบฯผ่าน 100 เปอร์เซนต์

กดติดตาม TOP NEWS

เทพไท ฟันธงพรบ.งบฯผ่าน100 เปอร์เซนต์ พรรคเล็กไม่พร้อมโหวตคว่ำอยากให้สภาฯอยู่ต่อไป ขณะให้คะแนนอภิปรายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเท่ากัน 5 เต็ม10

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่า โครงการจำนำข้าว เป็นความโชคดีของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แต่เป็นความโชคร้ายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขอฟันธงล่วงหน้า พรบ.งบประมาณฯ ผ่าน100% ผมได้ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 มาเป็นเวลา 2วันเต็มๆ ก็พอที่จะเห็นบรรยากาศ และประเมินผลการประชุมในครั้งนี้ได้ระดับหนึ่ง เพราะดูจากการอภิปรายทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีประเด็นอะไรที่น่าตื่นเต้น เพราะเมื่อส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้อภิปรายโจมตีการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล ในประเด็นเงินกู้ที่มียอดเงินกู้สูง การก่อสร้างหนี้สาธารณะสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ก็ถูกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบโต้โดยอ้างเยอดเงินหนี้โครงการจำนำข้าวในยุครัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาอ้างอิงทุกครั้ง หรือเมื่อถูกส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปรายถึงโครงการต่างๆที่ไม่ได้รับการบรรจุใน พรบ.งบประมาณปีนี้ พลเอกประยุทธ์ ก็จะตอบโต้ด้วยข้อจำกัดของเงินงบประมาณ ที่รัฐบาลจะต้องนำเงินไปชำระหนี้โครงการจำนำข้าวยอดเงิน 781,000 ล้านบาท หรือเมื่อถูกส.ส.พรรคเพื่อไทยอภิปรายตัดพ้อต่อว่าการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ที่ไม่ได้รับการจัดทำแผนงานการพัฒนา ก็ถูกพลเอกประยุทธ์ตอบโต้ว่า ไม่เคยเลือกปฎิบัติว่าจะพัฒนาจังหวัดไหนก่อน ก็เป็นการตอบโต้กันไปมา โดยยกเอาประเด็นเดิมๆที่เคยเกิดขึ้นในยุครัฐบาลทักษิณ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พูดได้ว่าพลเอกประยุทธ์ ได้ใช้โครงการจำนำข้าวเป็นเกราะป้องกัน การจะทำงบประมาณในครั้งนี้ ได้นำมาเป็นข้ออ้างในการตอบโต้การอภิปรายของส.ส.พรรคเพื่อไทยโดยตรง ซึ่งเป็นบาดแผลใหญ่ในการบริหารประเทศผิดพลาดของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างมหาศาล

ถ้าจะให้คะแนนการอภิปรายในครั้งนี้ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะได้รับคะแนนพอๆกัน คือ 5 เต็ม 10 และมั่นใจว่าร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร 100% ซึ่งตัวแปรที่เป็นส.ส.พรรคเล็ก ก็ไม่พร้อมจะโหวตคว่ำ เพราะยังต้องอยากให้สภามีอายุต่อไป ก็สามารถที่จะเก็บเกี่ยวและหาประโยชน์จากการเป็น ส.ส.ได้ ถ้าโหวตคว่ำร่างพรบ.งบประมาณ ก็จะถูกพลเอกประยุทธ์ใช้สิทธิ์ยุบสภาอย่างแน่นอน จะไม่เลือกแนวทางการลาออก ซึ่งต่างกับญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ารัฐบาลแพ้โหวต ก็ไม่สามารถยุบสภาได้ ส.ส.พรรคเล็ก ก็ยังคงสถานะความเป็น ส.ส.ต่อไป ถ้าต้องตัดสินใจทางการเมืองโหวตสวนรัฐบาล ก็น่าจะใช้สิทธิ์โหวตคว่ำตอนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดีกว่าโหวตคว่ำ พรบ.งบประมาณในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปกครอง ตร. เทศกิจ ตรวจหาดจอมเทียน เน้นความปลอดภัย หลังเหตุอดีตทหารยิงปืนริมหาด เตือนห้ามขายของทางเท้า น้ำกระท่อม พลุ เจอจับ
"โฆษกแรงงาน" ซัดเดือด สส.ก้าวไกล แขวะขึ้นค่าแรงฝันลมแล้ง ไล่ดูข้อกม. ยันปรับแน่ 400 บาท
รบ.เร่งแก้ระเบียบให้สายการบินอำนวยความสะดวกคนพิการ ยกระดับมาตรฐาน สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชนสากล
โปรดเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" เป็นรมว.ต่างประเทศ แล้ว
"เบนซ์ - มิค" สวนกลับ "อัจฉริยะ" ปมผอมเพราะดูดไขมัน โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง ลั่นกี่ครั้งแล้วที่ทำแบบนี้
ราคาสินค้าเตรียมปรับเพิ่มทันที 15 % หลังการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็น 400 บาทต่อวัน รับวันแรงงาน
สื่ออังกฤษรายงาน "แอสตร้าเซนเนก้า" ยอมรับครั้งแรก วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ
งามไส้ "ผอ.-ครู" โรงเรียนดังชัยภูมิ แอบถอนเงินออมนักเรียน 138 คน ไปใช้จ่ายส่วนตัว ซ้ำอมค่าอาหารกลางวันด้วย
จับตาฟังคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์คดีม.112 “บอส ฉัตรมงคล” หนุ่ม 3 นิ้ว หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง แต่อัยการยื่นอุทธรณ์ต่อ
เจ้าของเปิดใจ เฉลยสาเหตุ “แมวส้ม” โชว์ตัว นั่งชิลบันไดเลื่อนสุวรรณภูมิ จนกลายเป็นไวรัล เหล่าทาสโดนตกเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น