No data was found

‘นายกฯตู่’ ซัดก้าวไกล มาผิดเวทีอย่าใช้สภาหาเสียง ยังไม่ใช่รัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯซัดพรรคก้าวไกล มาผิดเวที อย่าใช้เวทีสภาหาเสียง เหน็บ ยังไม่ใช่เป็นรัฐบาล ด้านพิธา ลุกโต้ สภาเป็นเวทีพิทักษ์ภาษีประชาชน พร้อมทำงบใหม่แน่หากเป็นรัฐบาล

วันที่ 1 มิ.ย.65.- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงระหว่างการการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า ได้รับฟังการอภิปรายมาโดยตลอด และขอบคุณ เข้าใจดีที่ทุกคนมุ่งหวังให้ประเทศพัฒนา เจริญก้าวหน้าส่วนตัวยังรู้สึกงง ว่าพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2566 หรือเป็นเวทีงบประมาณของพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งไม่ได้เป็นรัฐบาลในเวลานี้ โดยอย่าใช้โอกาสนี้ในการหาเสียง ถือว่าผิดเวที

นายกฯย้ำว่า การจัดเก็บรายได้ของรัฐ ได้ดำเนินการ ผ่อนคลาย ผ่อนผัน ยืดอายุการใช้หนี้ และลดดอกเบี้ยต่างๆ ทำให้รายได้จัดเก็บของรัฐน้อยลง เพราะสถานการณ์โควิด และสถานการณ์สงคราม และเศรษฐกิจโลก โดยรัฐบาลเตรียมการรองรับ ทำให้จีดีพีดีขึ้น เมื่อหาเงินไม่ได้ ก็ต้องใช้จ่ายแบบพุ่งเป้า โดยช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน แก้ปัญหาความยากจนแบบ พุ่งเป้า และต้องหาวิธีการทำให้ทุกคนอยู่รอด เพราะว่าทุกคนลำบาก ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ คิดหาทางออกทุกวัน ทำงานแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ซึ่งผลงานที่สำเร็จก็มีออกมา

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฯชี้แจงว่า การที่ฝ่ายค้านบอกว่าไม่มีอะไรที่ดีขึ้น ถือว่าไม่เป็นธรรมมากนัก มีผลสำเร็จหลายอย่าง ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนไม่เข้าใจ ทั้งนี้รัฐบาลขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลซึ่งต้องแก้ไขกฎหมายรองรับ พัฒนา 5จี เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐมากที่สุด กฎหมายทุกอย่างทำตามขั้นตอนและกฎหมาย จึงขอให้สมาชิกพิจารณากฎหมายที่มีประโยชน์ต่อประชาชนให้ผ่านไปด้วยรวดเร็ว อย่ามั่วแต่ขัดแย้ง

ขณะที่ข้อเรียกร้องลดจำนวนข้าราชการลง เรื่องนี้ ตนเองได้กำชับทุกกระทรวงในการลดจำนวนบรรจุข้าราชการไปแล้ว ถ้าลดมากไป จะไม่มีคนทำงาน พร้อมย้ำว่าโครงการต่างๆต้องใช้เวลา ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เสร็จในปีเดียว ย้ำว่าไม่มีการรีดภาษีใคร หารายได้เข้าประเทศด้วยการดึงดูดการลงทุน การค้าขายกับต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลระมัดระวังการทำสัญญา หาวิธีการแก้ปัญหา ทั้งเรื่องปุ๋ยราคาแพง ด้านสาธารณสุข เป็นต้น

นายกฯย้ำว่า ต้องการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เพื่อให้เกิดความร่วมมือกับรัฐบาล เมื่อฝ่ายค้านมาเป็นรัฐบาลก็เชื่อว่าจะดำเนินการเช่นกัน ทั้งนี้สิ่งไหนไม่ดีก็พร้อมรับข้อเสนอไปพิจารณา โดยโครงการทุกอย่างก็ต้องทำอย่างถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะติดคุก ดังนั้นรัฐบาลใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส ขออย่าไปเปรียบเทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง แตกต่างจากบริบทในประเทศไทย

ส่วนการปรับยอดกนี้สาธารณะ นายกฯชี้แจงว่า จำเป็นต้องปรับเพดานหนี้สาธารณะเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้ โดยปรับในระยะ 3 ปีหากสถานการณ์ดีขึ้นก็ปรับลง พร้อมฝากฝ่ายค้านไปศึกษากฎหมายอีกครั้ง ยอมรับหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นใจ เพราะรัฐบาลทุ่มเทงบไปกับนโยบายให้ประชาชนเข้าถึง แต่ยังไม่มาก ตามที่ต้องการเพราะงบประมาณมีไม่ถึง โดยรัฐบาลก็ดำเนินโครงการลดหนี้สิน เพื่อให้เกิดความยั่งยืน แต่หากจะรื้อทั้งหมดฝ่ายค้านทำได้ก็ทำเลย และนายกฯยังยกว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศ แต่คนไทยไม่ชื่นชม ความจริงตนเองมีเรื่องพูดได้ทั้งวัน เพราะทำเองกับมือทั้งหมด มีคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาจากล่างสู่ข้างบน

ระหว่างนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิง นายกฯ ตอบโต้นายกฯเรื่องกล่าวหาว่าเป็นเวทีพิจารณางบประมาณของพรรคการเมืองใหม่ ว่า นี้คือเวทีพิทักษ์ภาษีของประชาชน ถ้าฝ่ายค้านติรัฐบาลอย่างเดียวไม่มีอะไรใหม่มานำเสนอก็หาว่าเป็นเวทีพรรคการเมือง ดังนั้น ส.ส.ของพรรคจึงต้องหาข้อมูลต่างประเทศมานำเสนอ และเสนอวิธีการหารายได้ให้ โดยไม่ต้องกลัวถ้าถึงเวลาของพวกตนเอง ได้เป็นรัฐบาลส่วนตัวทำแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เชียงใหม่" วิกฤตหนัก ค่าฝุ่นพุ่งปรี๊ด "เชียงดาว" 610 มก. เผาไม่เลิกเป็นต้นเหตุ
ฟิลิปปินส์ ไฟไหม้รถวอดเกือบ 20 คันที่สนามบินมะนิลา
"ทนายตั้ม" แถลงฟ้องสื่อ ตร.ดำเนินคดี "2 บิ๊ก 2 มาตรฐาน" ลั่นยอมตายเพื่อชาติ
หนุ่มใหญ่ร้านปะยางถูกโจรแอบฉกกระเป๋าเงิน
เคาะแล้ว ครม.ไฟเขียวเผยไทม์ไลน์เลือก "สว." ระดับประเทศ
"สอบสวนกลาง" ร่วม "อย." บุกแหล่งผลิตยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น
ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ปรับเงิน 2 นักกิจกรรมสุรินทร์ ปมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ
เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซีย ชนกันกลางอากาศ ก่อนดิ่งโหม่งโลก ดับยกลำ
"นายกฯ" นำทีมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐฯ แถลงมติครม.เดินหน้า "10,000 ดิจิทัล วอลเล็ต"
"สอบสวนกลาง" รวบแม่โบว์ อดีตแก๊งสาวโอเกะ แต่งเนตรนารีลวงเด็กค้ากาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น