No data was found

“อนุทิน” เชื่อ ไทยมีโอกาสนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ในไตรมาส 4 เหลือคุยขั้นตอนสุดท้าย

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.สาธารณสุข มั่นใจ เตรียมนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ตามหาคนหาย ตัวแทนจำหน่ายวัคซีน ‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ ติดต่อไม่ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยกรณีสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ขอให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีน ชนิด mRNA เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อรับมือสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย) ว่า หลังจากที่เราลงนามเทอมชีท (Term sheet) ไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในการเจรจาร่วมกับวัคซีนไฟเซอร์ ขั้นสุดท้าย เป็นการทำสัญญาซื้อขาย(DSA)

 

ซึ่งยังมีบางข้อความที่สำนักอัยการสูงสุดกำลังเร่งตรวจสอบอยู่ และเร่งให้กรมควบคุมโรคเจรจา เพื่อไม่ให้กระทบการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ตามเทอมชีทที่จะส่งให้ไทยในไตรมาส4 ดังนั้น วัคซีนไฟเซอร์ เป็นชนิด mRNA ที่มีโอกาสนำเข้าได้มากที่สุด ประมาณ 20 ล้านโดส โดยทางศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็กำลังศึกษาวัคซีนชนิด mRNA เช่นกัน

 

นายอนุทิน เปิดเผยอีกว่า การพิจารณาวัคซีนในประเทศไทย จะต้องผ่านความเห็นจากคณะกรรมการวิชาการวัคซีน ที่มี ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ รวมถึง นพ.ยง ภู่วรวรรณ เป็นคณะทำงานประชุมวางแนวทางเรื่องการใช้วัคซีนใด วิธีใด ห่างกันอย่างไร แล้วแจ้งมติมายัง สธ. เพื่อให้แพทย์ปฏิบัติตาม แม้แต่อธิบดีกรมการแพทย์จะฉีดวัคซีนตามใจตัวเอง หรือแพทย์จะฉีดตามความเชื่อส่วนตัวก็ไม่ได้ อีกทั้งหากคณะกรรมการฯ บอกว่า ต้องซื้อวัคซีนชนิดใดเพิ่ม ก็จะต้องไปเร่งนำเข้า ครม. หางบประมาณมาเพิ่มเติม และพยายามจัดหามาให้มากที่สุด

 

และเมื่อถามว่าวัคซีนชนิด mRNA ในปีนี้ ว่าจะได้รับสูงสุดที่ 20 ล้านโดสหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับปีนี้ ทางบริษัทไฟเซอร์ที่เจรจาร่วมกัน เขาระบุไว้ 20 ล้านโดส แต่เราก็ติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนทุกเจ้า เพื่อเตรียมไว้สำหรับปีหน้าให้รองรับสายพันธุ์อื่นๆ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนใดที่ผลิตขึ้นมาครอบคลุมสายพันธุ์เบต้า (แอฟริกาใต้) และเดลต้า (อินเดีย) เพียงแต่ว่า ยังสามารถป้องกันเจ็บป่วยรุนแรง เสียชีวิตได้ วัคซีนทุกชนิดยังยืนอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน

 

นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ก็อยากประกาศคนหาย วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่เราก็เตรียมลงนามสัญญาเทอมชีท (Term sheet) แต่ก็ไม่สามารถติดต่อกับบริษัท แจนเซ่น ซีแลค จำกัด ได้ อันนี้เป็นความผิดเราหรือไม่ เพราะเราเร่งแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอาจเกิดปัญหา ซึ่งเราก็มีข้อมูลจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติในเรื่องนี้เช่นกัน มีคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์เตือนมา เราก็ต้องฟัง เพราะ เราจะไม่เอาประชาชนมาเป็นหนูทดลอง

“การฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย เราต้องฟังคณะกรรมการวิชาการวัคซีน ซึ่ง สธ. ทำมาโดยตลอด นอกจากนั้น วัคซีนไข้หวัดใหญ่เอง ก็ต้องผ่านความเห็นคณะกรรมการฯ เช่นกัน ไม่มีการเอาอารมณ์มาตัดสินใจเรื่องวัคซีน ต้องมีที่ให้หลังพิง” นายอนุทิน กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น