No data was found

“ศรีสุวรรณ” ลุยเอง ร้องสอบองค์กรผู้บริโภคเถื่อน หวังกินเปล่าเงินรัฐ 350 ล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสุวรรณ จรรยา เดินหน้าร้องเรียนต่อสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เอาผิดองค์กรผู้บริโภคเถื่อน หวังฮุบเงินอุดหนุนจากรัฐ 350 ล้านบาท

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเครือข่ายองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคระดับท้องถิ่น แจ้งข้อมูลเท็จในการจดแจ้งจัดตั้งองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งตามกฎหมายรัฐบาลต้องจ่ายเงินอุดหนุน 350 ล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงพบว่า เครือข่ายองค์กรไม่ได้ดำเนินการจดแจ้งให้ถูกต้องกฎหมาย โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังจากที่เครือข่ายสื่อมวลชนปกป้องผลประโยชน์ชาติ นำข้อมูลหลักฐานมามอบให้ตนเอง ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนควรต้องให้ความสนใจและร่วมตรวจสอบ กรณีที่รัฐบาลต้องจ่ายเงินอุดหนุนให้กับสภาองค์กรผู้บริโภคถึงปีละ 350 ล้านบาท

 

หากศึกษากฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภคปี 2562 ต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 150 องค์กรทั่วประเทศ และต้องมีผลงานเป็นที่ประจักษ์อย่างน้อย 2 ปี ซึ่งผลงานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ว่าองค์กรบริโภคเหล่านี้ ดำเนินการเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในเรื่องของการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายสิบปี มีองค์กรที่คุ้มครองผู้บริโภค ไม่ถึง 10 องค์กรด้วยซ้ำ

 

แต่หลังจากที่กฎหมายการจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภคเกิดขึ้นเมื่อปี 62 กลับมีองค์กรผู้บริโภคเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากถึง 150 องค์กร จึงตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้อย่างไร ตนเองไม่เชื่อว่า องค์กรที่อยู่ดีๆ เพิ่มขึ้นมากกว่า 150 องค์กรจะมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เชื่อว่าจะต้องมีขบวนการ นำเงินงบประมาณแผ่นดิน เข้าผลประโยชน์ตนเองอย่างไม่ต้องสงสัย

 

นายศรีสุวรรณ ยังบอกด้วยว่า จากการตรวจสอบองค์กรผู้บริโภคที่ตั้งขึ้นมา บางองค์กรแม้แต่หน่วยงานสถานที่ตั้งยังไม่มี พอไปถามหน่วยงานท้องถิ่นก็ไม่รู้จักองค์กรผู้บริโภคเหล่านี้ พร้อมยืนยันว่า จะยื่นเรื่องนี้ไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งเรื่องไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า การจัดตั้งองค์กรผู้บริโภคน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้ดำเนินการกับองค์กรเถื่อน หรือบุคคล ที่ตั้งสภาองค์กร แอบอ้างนำงบประมาณเข้าผลประโยชน์ส่วนตัวมาลงโทษให้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น