No data was found

ด่วน “ฝีดาษลิง” เข้าไทย สธ. เร่งตามอาการใกล้ชิด 12 ราย

ฝีดาษลิง, ฝีดาษวานร, monkeypox, ฝีดาษลิงในไทย, ออสเตรเลีย, ผู้ติดเชื้อ, สธ.

กดติดตาม TOP NEWS

ด่วน "ฝีดาษลิง" เข้าไทย สธ. เร่งตามอาการผู้โดยสารใกล้ชิด 12 ราย หลังออสเตรเลียแจ้งผู้ป่วยมารอต่อเครื่องที่ไทย 2 ชั่วโมง

ด่วน “ฝีดาษลิง” กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพบผู้ป่วย 1 ราย ระหว่างรอไม่มีอาการ ต่อเครื่องที่ไทย 2 ชั่วโมงก่อนไปออสเตรเลีย เร่งตามอาการผู้สัมผัสใกล้ชิด 12 ราย ย้ำ ไม่ได้ติดกันง่าย ๆ ต้องสัมผัสกันโดยตรง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือ “ฝีดาษลิง” (Monkeypox) ในประเทศไทย ว่า พบผู้ป่วย 1 ราย บินมาจากประเทศทางยุโรป มาต่อเครื่องในไทย 2 ชั่วโมง เพื่อไปออสเตรเลีย ซึ่งยังไม่มีอาการ แต่ไปพบอาการที่ประเทศออสเตรเลีย พบผู้สัมผัสเสี่ยง 12 ราย เป็นผู้โดยสารและลูกเรือในสายการบิน เบื้องต้น  7 วันยังไม่พบอาการใด ๆ โดยต้องติดตามต่อไปให้ครบ 21 วัน

 

 

 

“โดยการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอยู่บนเครื่องบิน เนื่องจาก ผู้ป่วยที่เดินทางไปออสเตรเลียอีกหลายวันจึงพบเชื้อ  ยังดีที่ผู้ป่วยนั่งในชั้น Business class  นั่งห่างกันพอสมควร ซึ่งการติดเชื้อไม่ง่าย ต้องใกล้ชิดจริง ๆ  ถ้าอยู่ห่าง ๆ ไม่ค่อย เพราะ เชื้อไม่ได้ลอยไปเอง อย่างเหตุการณ์ในยุโรป จะมีการใกล้ชิด กอดจูบ ดังนั้น โรคนี้ไม่ได้ติดต่อง่าย ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยในระยะที่ป่วยด้วย”

 

 

 

ฝีดาษลิง, ฝีดาษวานร, monkeypox, ฝีดาษลิงในไทย, ออสเตรเลีย, ผู้ติดเชื้อ, สธ., เริม

นอกจากนี้ ไทยยังพบผู้ป่วยสงสัย “ฝีดาษลิง” อีก 5 ราย จากผลตรวจห้องแล็ป 2 แห่ง ยืนยันตรงกันว่าไม่ใช่ฝีดาษ ลิง พบเป็นเชื้อเริม โดยประวัติเสี่ยงของผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็น 3 พี่น้องชาวไอร์แลนด์ เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อเรียนมวยไทย บินตรงที่ จ.ภูเก็ต ต่อมาพบอาการป่วยเข้าได้กับนิยามผู้ป่วยสงสัย คือ

  • มีไข้ มีผื่น
  • มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง
  • เข้ารับการรักษารพ.เอกชน และได้รับการแจ้งผ่านระบบเฝ้าระวังจากรพ. จึงให้มาเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม พบผู้ป่วยสงสัยเพิ่มอีก 2 รายที่ยิมเดียวกัน จ.ภูเก็ต รวม 5 ราย แต่ทั้งหมดไม่ใช่ผู้ป่วยโรคดังกล่าว แต่เป็นผู้ป่วยโรคเริม 

 

 

 

ฝีดาษลิง, ฝีดาษวานร, monkeypox, ฝีดาษลิงในไทย, ออสเตรเลีย, ผู้ติดเชื้อ, สธ., เริม

 

 

 

กรณีกลุ่มนี้ปัจจัยเสี่ยง มีประวัติสัมผัส เนื่องจาก มีการใช้อุปกรณ์ชกมวย กระสอบทราย ร่วมกับผู้มีประวัติเป็นผื่นก่อนหน้าในยิมเดียวกัน ประวัติเพศสัมพันธ์กับหญิงไทยช่วงที่อยู่ในไทย คลุกคลีใกล้ชิดกันตลอดเวลาที่อยู่ในประเทศไทย แต่ไม่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยฝีดาษ ลิงที่ไอร์แลนด์หรือร่วมกิจกรรมที่มีรายงานพบผู้ป่วย

 

 

 

ฝีดาษลิง, ฝีดาษวานร, monkeypox, ฝีดาษลิงในไทย, ออสเตรเลีย, ผู้ติดเชื้อ, สธ., เริม

 

 

 

นพ.จักรรัฐ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝีดาษลิงในไทย จัดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ไม่ใช่โรคติดต่ออันตราย เพราะฉะนั้น ผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่เป็นผู้เสี่ยงต่ำ ให้ติดตามอาการตนเอง ไปทำงานได้ปกติ ถ้ามีอาการให้แจ้งเจ้าหน้าที่ แต่กรณีที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้แยกกักตัวเองที่บ้าน 21 วัน ส่วนในการรักษาผู้ป่วยยืนยันจะให้การรักษาจนกว่าแผลตกสะเก็ด ไม่สามารถแพร่เชื้อต่อได้แล้ว ก็จะให้ออกจากรพ. ซึ่งอาจจะเร็ว ช้ากว่า 21 วันก็ได้”

 

 

 

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการระบาดของโรค หากมีอาการเข้าข่ายให้รีบไปพบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทางและประวัติเสี่ยง โดยเฉพาะการร่วมกิจกรรมในต่างประเทศ  ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศขอให้ปฏิบัติมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมและล้างมือบ่อย ๆ ทั้งนี้ ทั่วโลกยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าสามารถแพร่คนสู่คนเร็วแค่ไหน และมีการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์หรือไม่

 

 

 

ฝีดาษลิง, ฝีดาษวานร, monkeypox, ฝีดาษลิงในไทย, ออสเตรเลีย, ผู้ติดเชื้อ, สธ., เริม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น