No data was found

“อนุทิน” ยัน ภูมิใจไทยไฟเขียวร่างงบฯ66

กดติดตาม TOP NEWS

‘อนุทิน’ยืนยัน พรรคภูมิใจไทยไฟเขียวผ่านร่างงบปี 66 มองไม่ใช่เรื่องแปลก ‘อุ๊งอิ๊ง’ เตรียมลงพื้นที่อีสานใต้กระทบฐานเสียงพรรค ระบุไม่มีพื้นที่ของใคร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน

วันที่ 30 พ.ค.65.-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว. ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว ส่วนที่ฝ่ายค้านขู่จะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯก่อนรับหลักการนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ส่วนจะถึงขั้นมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดเตรียมการเรื่องงบประมาณไม่ใช่รัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรี (ครม.)ทำ แต่ทุกอย่างเริ่มจากความต้องการของประชาชน และผ่านการกันกองนำเสนอจากข้าราชการประจำ ครม.มีหน้าที่พิจารณาและส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎร

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า หากฝ่ายค้านเห็นว่ารัฐมนตรีคนไหนปฎิบัติหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่เหมาะสม และมีการทุจริตก็ควรจะใช้วาระในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ เพื่ออภิปรายตัวรัฐมนตรีตรงๆ เพราะเรื่องงบประมาณมีผลกลับการเร่งนำงบประมาณมาใช้กับประชาชน หากร่างพ.ร.บ.งบฯปัญหาก็จะมีผลกระทบกับการใช้แหล่งงบอีกมากมาย ส่วนกระทรวงสาธารณสุขถูกจัดอันดับงบประมาณอยู่ในลำดับที่ 9 ไม่กังวลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงได้ทำการพิจารณา และยังเห็นว่ามีอีกหลายขั้นตอน

ส่วนกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย เตรียมลงพื้นที่อีสานใต้ในเดือนมิ.ย.นี้ จะกระทบต่อฐานเสียงพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ซึ่งมีส.ส.พรรคเพื่อไทยไปต้อนรับลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษก่อนหน้านี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีก 9- 10 เดือน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะลงพื้นที่ทางการเมือง ที่ต้องเริ่มรณรงค์เตรียมการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความนิยมให้กับประชาชน เป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และไม่มีพื้นที่ของใคร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ใครมีโอกาสก็สามารถลงพื้นที่เพื่อชี้แจงสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้เลือกเขาเข้ามาเป็นผู้แทนฯ
ทั้งนี้ ขอให้มองเรื่องดังกล่าวเป็นองคาพยพของแต่ละพรรค การเมือง ซึ่งพรรคการเมืองแต่ละพรรคต้องไม่หยุดสร้างนโยบายให้ประชาชนเห็นว่าจับต้องได้พูดแล้วทำ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ออกมาระบุว่าเรื่องไฟฟ้าสายสีเขียวไม่ใช่ความรับผิดชอบของกทม.ฝ่ายเดียวรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือในด้านใดบ้างนั้น ในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นชัดเจนแล้ว ยืนยันว่าจะต้องเป็นเรื่องที่ถูกต้องและต้องปฏิบัติตามกฏหมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต่อสัญญาสัมปทานหรืออะไรก็ตาม และเชื่อว่าไม่มีใครโยนเรื่องดังกล่าวให้นายชัชชาติ รับผิดชอบ อีกทั้งควรจะให้เวลานายชัชชาติได้เข้ามาศึกษาข้อมูลที่มาที่ไปของเรื่องนี้ให้เรียบร้อย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะกระทรวงคมนาคมได้ส่งคำถามไปหลายครั้งยังกทม. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายชัชชาติจะได้เข้าไปศึกษารายละเอียดในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ อะไรควรจะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องและเชื่อว่าสำหรับนายชัชชาติไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ลำบาก เพราะมีฉันทานุมัติจากประชาชน 1.3 ล้านเสียง ต้องคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และน่าจะยึดตามข้อกฎหมายทุกประการ

ส่วนแนวทางของผู้ว่าฯกทม.คนใหม่สอดรับกับแนวทางของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและถูกกฎหมายถือว่าสอดรับกับทุกฝ่าย

นายอนุทิน กล่าวถึงสถานบันเทิงจะเปิดให้บริการในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ว่า ที่ผ่านมาได้กำชับวิธีการต่างๆที่จะทำให้ปลอดภัยแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายรับทราบและจะเร่งดูเรื่องของระบบไทยแลนด์พาส ในวันที่1 มิ.ย.นี้ คนไทยจะไม่ต้องกรอกระบบดังกล่าวแล้วและในอนาคตจะยกเลิกทั้งหมด เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น ส่วนจังหวัดที่จะให้มีการถอดหน้ากากอนามัยจะเป็นพื้นที่ใด นายอนุทิน กล่าวว่า หากยังไม่จำเป็นประชาชนก็ยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัยได้ตามปกติ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีคนจำนวนมากแต่หากมีคนจำนวนน้อยแล้วมั่นใจว่ามีความปลอดภัยก็สามารถที่จะถอดหน้ากากอนามัยได้ ต่อให้ไม่มีโควิด-19 ก็สามารถใส่แมสได้ไม่ได้ห้ามอะไร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567
"กลุ่มสมาพันธ์กัญชา" ยื่นหนังสือหนุน "ภูมิใจไทย" ผลักดันกม.กัญชา คัดค้านแนวคิดรัฐดึงกลับเป็นยาเสพติด
รวบตัวรอบ 2 "แอนนา" กูรูนางงาม ลวงขายทองคำทางโซเชียล เหยื่อหลงเชื่อเพียบ
"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครอง สั่งเพิกถอนกติกาเลือกสว. ส่อขัดรธน. หวั่นเปิดช่องเอื้อพวกทุนหนา
"สนามบินสุวรรณภูมิ" สรุปเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ขอลงจอดฉุกเฉิน ยืนยันยอดเจ็บ เสียชีวิต
กรมชลประทานจัดประชุมปัจฉิมนิเทศนำเสนอผลการศึกษาโครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนร่วมนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำและแหล่งเก็บกักน้้ำรองรับการเติบโตศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น