No data was found

“โฆษกปชป.” โต้ “สุทิน” เปรียบงบฯ66 เหมือน ขอทานเลี้ยงวันเกิด กล่าวหารุนแรง ดูถูกประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษกปชป.โต้‘สุทิน’ เปรียบงบฯ66เหมือน ขอทานเลี้ยงวันเกิด กล่าวหารุนแรง ดูถูกประชาชน

วันที่ 29 พฤษภาคม นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปรียบเทียบการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เหมือนคนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิด ว่า เป็นการกล่าวหาที่แรงเกินไป งบประมาณจัดทำเพื่อประชาชน อย่าเหมารวมให้คนอื่นตีความได้ว่าเป็นการดูถูกประชาชนด้วย เพราะประชาชนไม่ใช่ขอทาน เชื่อว่าคนที่เป็นนักการเมืองมืออาชีพจะรู้ดีถึงหลักการในการจัดงบประมาณ เป็นไปไม่ได้ที่จะจัดงบกระจายไปให้พรรคร่วมรัฐบาล เพราะรัฐบาลและสำนักงบประมาณย่อมมีส่วนสำคัญในการกำหนดให้เป็นไปตามภารกิจ ความรับผิดชอบ ความจำเป็นของแต่ละหน่วยงาน ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล และที่บอกว่าส่อให้เกิดการทุจริต ในเรื่องนี้ไม่มีใครเห็นด้วยกับการทุจริต หากมีหน่วยงานใด ก็ต้องช่วยกันตรวจสอบจัดการให้เด็ดขาด

ข่าวที่น่าสนใจ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลักการในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีของฝ่ายนิติบัญญัติ ส.ส. ทราบดีว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นในทางการเมือง เมื่อรัฐบาลเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นหน้าที่หลักโดยตรงของ ส.ส.ที่จำต้องพิจารณาอย่างตั้งใจ ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง ส่วนไหนที่เห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถอภิปรายท้วงติงในวาระที่หนึ่ง เพื่อชี้ให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมของการจัดงบประมาณเพื่อจะได้นำความเห็นส่งต่อไปพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการคือวาระที่สองที่ ส.ส.ทุกคนสามารถแปรญัตติได้ และที่สำคัญส.ส.ทุกพรรคร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ สามารถช่วยปรับช่วยแก้ให้สมบูรณ์ที่สุดได้

“ฝ่ายค้านไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี ของฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลด้วยเหตุด้วยผล ถ้าคิดเพียงว่าฝ่ายค้านต้องเป็นปฏิปักษ์กับฝ่ายรัฐบาลเสมอไป ก็น่าเสียดายโอกาสของประชาชนที่ฝ่ายค้านมีอคติ ทั้ง ๆ ที่งบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องของบ้านเมืองไม่ใช่เรื่องการเมือง” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายอย่างเต็มที่ ยึดหลักประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง มีหลายส่วนเช่นกันที่ต้องชี้ให้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย ความเหมาะสมของงบประมาณบางส่วนเพื่อจะได้ส่งต่อไปพิจารณาในชั้นกรรมาธิการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เช็กเลยที่ไหนบ้าง?
ต่างชาติ ขี่จยย. ฝ่าสายฝน เบียด ซาเล้ง หันด่ากัน ก่อนเสียหลัก ชนเสาไฟฟ้าดับ
"ผอ.สุวรรณภูมิ" สรุปภาพรวมเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์ " ตกหลุมอากาศ ชาวอังกฤษเสียชีวิต มีโรคประจำตัว
ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น