No data was found

ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธีเซ่นไหว้เจ้าที่ห้วยทับทัน ตามความเชื่อที่มีมานานนับ 100 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านแห่ส่องเลขเซ่นไหว้เจ้าที่ห้วยทับทัน เชื่อในความอาถรรพ์แห่งความลี้ลับ กับความเชื่อของชาวบ้านนานนับ 100 ปี ที่บ้านหลักและบ้านหลักชัย ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์

วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 09.00 น. ชาวบ้านหลักและบ้านหลักชัย ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้ร่วมกันทำการบวงสรวง เซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทาง บริเวณห้วยทับทัน ซึ่งเป็นสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านมานานนับ 100 ปี โดยได้นำหัวหมู ไก่ต้ม พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ บริเวณถนนที่ทำเสร็จใหม่ เพื่อขอขมาลาโทษเจ้าที่เจ้าทาง ที่ลูกหลานและชาวบ้านเคยล่วงเกิน และเพื่อความเป็นสิริมงคลในการลงทำนาในฤดูกาลที่จะถึงนี้

สำหรับการที่ชาวบ้านมาเซ่นไหว้ในครั้งนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 18.00 น. มีผู้พบเห็นคนเสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย บนถนนเส้นที่สร้างใหม่นี้ ซึ่งออกมาหาจับปลาในช่วงฝนตกพรำๆ จากการเข้าทรงของร่างทรงบอกว่า ในการทำถนนเส้นนี้ได้มีการถมดินสร้างถนนตัดห้วย และขุดจอมปลวกซึ่งเป็นที่อยู่ของเจ้าที่เจ้าทางออกไป โดยไม่มีการบอกกล่าว จึงทำให้เจ้าที่เจ้าทางเอาชีวิตของคนในหมู่บ้าน ถ้าไม่ขอขมาลาโทษและไม่สร้างที่อยู่ให้ใหม่จะมาเอาชีวิตอีก 2 คน ขณะเดียวกันมีชาวบ้านคนหนึ่งฝันว่า มีเจ้าที่มาบอกในฝันว่ามีคนบนบานศาลกล่าวไว้ว่า ถ้าได้ถนนเข้ามาถึงที่กระท่อมนาจะนำหัวหมูมาถวาย แต่พอได้ถนนมาแล้วก็ไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ จึงเล่าให้เพื่อนบ้านฟังและได้มีการเซ่นไหว้พร้อมกันในวันนี้

ในขณะที่ร่างทรงทำพิธีเซ่นไหว้ นางสุบรรณ ตราชู หนึ่งในชาวบ้านที่มาร่วมพิธีได้เกิดอาการคลุ้มคลั่ง คล้ายผีเข้าและบอกว่าตนเองคือ “ย๊ะอู๊ย” หรือเจ้าที่ไฟ พร้อมทั้งร้องห่ม ร้องให้ โหยหวล บอกว่ามีคนมาทำร้ายตนและลูกหลาน มาทำลายที่ที่เคยอาศัยอยู่ ขอให้สร้างให้ใหม่และขอขมาลาโทษด้วย พร้อมร้องเรียกชาวบ้านให้มารับรองว่าจะทำตามสัญญาด้วย เมื่อชาวบ้านรับปากว่าจะทำตามสัญญา เหตุการณ์จึงกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

จากการสอบถามนายบุญทัน ยิ่งคง ชาวบ้านหลักกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเชื่อของชาวบ้าน ที่เคยอาศัยห้วยทับทันในการหล่อเลี้ยงชีวิตมานานหลายชั่วอายุคน ชาวบ้านเชื่อว่าสายน้ำแห่งนี้มีสิ่งเร้นลับ มีอาถรรพ์ เพราะมีอยู่ครั้งหนึ่งชาวบ้านได้มากั้นทำนบเพื่อวิดน้ำจับปลา เมื่อน้ำใกล้แห้งแต่ไม่ค่อยมีปลา ชาวบ้านคนหนึ่งพูดจาเชิงลบหลู่เจ้าที่เจ้าทาง ปรากฏว่าเกิดไฟไหม้เป็นบริเวณกว้าง และทำนบกั้นน้ำก็พังทลายลง ถ้าหากใครมาที่ตรงนี้แล้วพูดจาหยาบคาย ไม่เป็นมงคลก็จะมีอันเป็นไปอย่างใดอย่างหนึ่งทุกราย

ในการเซ่นไหว้ครั้งนี้ ร่างทรงบอกว่าถ้าลูกหลานต้องการมีโชค มีลาภ ให้ไปดูที่เสาของศาลเจ้าที่ที่สร้างใหม่ ชาวบ้านจึงนำแป้งไปลูบบอกเห็นเป็นเลข 246 ส่วนเลขธูปที่จุดในพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ คือเลข 308 ชาวบ้านต่างเขียนและใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปไว้ เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 1 มิถุนายน ตามความเชื่อต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว สมพุด เกตขจร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น