No data was found

“ธนาธร” เล่าประสบการณ์เยือนนอร์เวย์ ไม่วายโยง “สถาบันกษัตริย์”

กดติดตาม TOP NEWS

“ธนาธร” เล่าประสบการณ์เยือนนอร์เวย์ ไม่วายโยง “สถาบันกษัตริย์”

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระบุว่า “พบคนไทยผู้รักประชาธิปไตยที่นอร์เวย์ อบอุ่น และเติมแรงใจให้กัน หลังเสร็จจากงานสัมมนาเมื่อวานนี้ ผมได้นัดพบกับกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์ประมาณ 40 คน เรามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้กำลังใจกัน การพบปะกับกลุ่มคนไทยในนอร์เวย์ครั้งนี้ จัดโดยกลุ่ม Oslo Frihet (หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า อิสรภาพ – Freedom) และกลุ่มเฟซบุ๊ก “สะใภ้และเขยนอร์เวย์ norsk svigerfamille” ซึ่งมีผู้ประสานการจัดงานครั้งนี้คือ พี่ปัก กับ พี่ฟาง”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ทั้งสองท่านน่ารักมาก พี่ฟางเป็นผู้จัดการร้านอาหารและร้านกาแฟ 6 ร้าน ที่อยู่ในสถานีรถไฟกลางของกรุงออสโล เธอชงกาแฟอร่อย และยังทำแซนด์วิชให้ผมทานเป็นข้าวเย็นในวันนั้นอีกด้วย ขอบคุณที่ดูแลกันอย่างอบอุ่นครับ ส่วนพี่ปักนั้น จบปริญญาตรี วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากธรรมศาสตร์ และมาเรียนต่อปริญญาเอกด้านพลังงานที่ประเทศนอร์เวย์ เขาแต่งงานกับชาวนอร์เวย์ และย้ายตามภรรยาไปอยู่เมือง Bergen และบริหารร้านอาหารร่วมกับภรรยา พี่ปักสนใจการเมืองและต้องการเห็นประชาธิปไตยในประเทศไทย จึงร่วมสร้างกลุ่ม Oslo Frihet ขึ้นมาเพื่อรวมกลุ่มคนไทยที่มีใจรักประชาธิปไตยในนอร์เวย์เข้าด้วยกัน พวกเรานั่งคุยกันถึงหลายเรื่องในช่วงสองชั่วโมงนั้น ตั้งแต่เรื่องสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย การประเมินการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2566 หลายคนถามอย่างกระตือรือร้นว่า พวกเขาที่ทำงาน/อาศัยอยู่ต่างประเทศจะช่วยการผลักดันประชาธิปไตยในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง เราแลกเปลี่ยนกันถึงสวัสดิการและความมั่นคงในชีวิต ระหว่างคนไทยกับคนนอร์เวย์ ผมพบคนไทยคนหนึ่งที่เป็นครูในโรงเรียนของเทศบาลแห่งหนึ่งในนอร์เวย์ เธอเล่าว่า ช่วงที่ผ่านมา เธอได้รับบทบาทให้ไปช่วยดูแลผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครนด้วย เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐที่จะโอบอุ้มช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ผมตื่นเต้นมาก และสัญญาว่าจะติดต่อกลับไปหาเธอเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม”

“เราแลกเปลี่ยนกันถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในนอร์เวย์ มีน้องคนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า สมาชิกในราชวงศ์ของนอร์เวย์ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย วันหนึ่งเขาเดินไปร้านสะดวกซื้อ แล้วก็เจอกับมกุฎราชกุมาร กำลังซื้อปลั๊กสามตาอยู่ข้างๆ สมาชิกในราชวงศ์ของนอร์เวย์มีข่าวบ่อยๆ ว่า ใช้รถไฟสาธารณะและขึ้นเครื่องบินพาณิชย์เหมือนกับประชาชนทั่วไป หลังจบงาน มีพี่ผู้ชายคนหนึ่งเห็นผมสนใจเรื่องรัฐสวัสดิการในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย แกจึงซื้อหนังสือมอบให้ผมหนึ่งเล่ม เป็นเรื่องเกี่ยวกับปรัชญา โครงสร้าง และการทำงานของรัฐในนอร์เวย์ ขอบคุณมากจริงๆ ครับ มีประโยชน์มาก ผมจะใช้มันเพื่ออ้างอิงในการทำนโยบายพัฒนาประเทศไทยต่อไป ส่วนพี่ผู้หญิงอีกคนนำกระเป๋าสะพายหลังมาฝากผมหนึ่งใบ เธอบอกว่าเป็นกระเป๋าของสหภาพแรงงานที่เธอทำงานอยู่ ขอบคุณมากเช่นกันครับ ผมประทับใจในการต้อนรับอย่างอบอุ่น ทั้งๆ ที่พี่ปักและพี่ฟางตกลงกับผมว่าจะจัดงานและแจ้งกลุ่มล่วงหน้าเพียงแค่หนึ่งวันเท่านั้น ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ทุกท่านมอบให้ ก้าวเดินต่อไปร่วมกันเพื่อสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทยครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น