No data was found

ศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ส.ส.เขต 4 ลำปาง ชี้ไม่สุจริต

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ส.ส.เขต 4 ลำปาง หลังพบ"วัฒนา สิทธิวัง"ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต ตามที่กกต.เสนอ คาดกำหนดหย่อนบัตร 10 ก.ค. สมัคร 9-13 มิ.ย.

วันที่ 27 พ.ค. 65 ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ใหม่ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ เนื่องจากเห็นว่า นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขณะนั้น ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม จากกรณีก่อนหน้านี้ กกต.สอบสวนแล้วพบว่า วันที่ 19 มิ.ย.63 ที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมา ปุพพโก ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกันจำนวน 2 ชุดๆ ละ 300 บาท ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจริง โดยจากการตรวจสอบคลิปวิดีโอประกอบคำร้อง ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างนางเกี๋ยงมา กับผู้สิทธิเลือกตั้ง นางเกี๋ยงมาได้พูดว่า “ฝากให้แม่ด้วย” และผู้มีสิทธิเลือกตั้งถามว่า “เบอร์อะไร” นางเกี๋ยงมา ตอบว่า “เบอร์ 1” พร้อมทั้งชูมือเป็นสัญลักษณ์หมายเลข 1 โดยไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการกล่าวถึงการชำระค่าอาหาร ตามที่นางเกี๋ยงมา กล่าวอ้าง อีกทั้งจากการไต่สวนมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าว ได้ให้ถ้อยคำยืนยันว่าธนบัตรจำนวน 600 บาท ไม่ใช่ค่าอาหารที่นางเกี๋ยงมา ว่าจ้างให้ตนทำไปส่งให้กับน้องชายของนางเกี๋ยงมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนางเกี๋ยงมา ได้มาสอบถามเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบ้าน และมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ให้หมายเลขประจำตัวประชาชนของตนเองและบุตรชายกับนางเกี๋ยงมาไปก่อนที่จะมีการว่าจ้างให้ทำอาหาร จากข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงฟังได้ว่า นางเกี๋ยงมาให้เงินจำนวน 600 บาท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าว เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนา ตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า นางเกี๋ยงมา ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73(1) โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.63 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลงจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงหรือวันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา ซึ่งคาดว่า กกต.จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.65 และให้วันที่ 9 – 13 มิ.ย.เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งนายวัฒนายังคงสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้ ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น