No data was found

“บัตรทอง” เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี รับอุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียมได้

บัตรทอง

กดติดตาม TOP NEWS

สิทธิ "บัตรทอง" รู้หรือไม่ เด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ที่มีความพิการทางการได้ยิน ไม่เคยฝึกภาษามือ และมีข้อบ่งชี้ผ่าตัดรักษา สามารถรับอุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียมได้

“บัตรทอง” สิทธิบัตรทอง เช็คสิทธิบัตรทอง รู้หรือไม่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์ เด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงสิทธิว่างที่มีระดับการได้ยิน 90 เดซิเบลขึ้นไป ไม่เคยฝึกภาษามือ และมีข้อบ่งชี้จากแพทย์เพื่อผ่าตัดรักษา สามารถรับบริการอุปกรณ์ประสาทหูเทียมในการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมได้ สามารถติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากทางด้านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ออกมาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องราวสิทธิประโยชน์ของเด็กที่มีความพิการทางการได้ยิน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าบุตรหลานของเรามีความบกพร่องทางการได้ยินนั้น ก็ได้ให้ข้อมูลอีกว่า เนื่องจากความพิการทางการได้ยินโดยส่วนใหญ่เป็นความพิการชนิดซ่อนเร้น โดยทั่วไปจึงไม่พบความผิดปกติของร่างกายยกเว้นในบางรายที่มีความผิดปกติของหู ใบหน้าและศีรษะตั้งแต่เกิดร่วมด้วย จึงต้องอาศัยการประเมินปัจจัยเสี่ยง อาการหูเสียและสังเกตการตอบสนองต่อเสียง เช่น เรียกไม่หัน ร้องไห้โวยวายเสียงดัง ดื้อมากกว่าปกติหรือมีปัญหาพูดช้าหรือพูดไม่ชัด เป็นต้น นอกจากนี้ บางครั้งผู้ป่วยอาจมีปัญหาด้านการเรียนหรือไม่เข้าสังคม หากท่านผู้ปกครองหรือคุณครูสงสัยว่าเด็กอาจมีปัญหาการได้ยิน แนะนำให้พามาตรวจ เพื่อให้ได้การวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

 

 

ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดในการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม คือ

  • อายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป
  • สูญเสียการได้ยินทั้งสองข้างระดับรุนแรงระดับการได้ยินมากกว่า 80 เดซิเบล และใช้เครื่องช่วยฟังแล้วไม่ได้ผล ไม่มีโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการผ่าตัด
  • มีสุขภาพจิตและสติปัญญาดีพอที่จะสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพได้
  • ต้องสามารถเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพการได้ยินหลังการผ่าตัดและติดตามผลเป็นระยะ ๆ ได้
  • มีศักยภาพที่จะดูแล บำรุงรักษาอุปกรณ์ประสาทหูเทียมได้

 

 

ทั้งนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อความสำเร็จจากการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม เช่น ในผู้ป่วยเด็กที่ไม่เคยมีพัฒนาการทางภาษามาก่อน หากผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมเมื่ออายุมากกว่า 4 ปี อาจได้ผลไม่ดี, สาเหตุของการสูญเสียการได้ยิน, อายุที่เริ่มสูญเสียการได้ยิน, ระยะเวลาการสูญเสียการได้ยินและการฟื้นฟูการได้ยินในอดีต เป็นต้น ดังนั้นเกณฑ์ดังกล่าวมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งนี้ความเหมาะสมของการผ่าตัดรักษาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา

 

 

บัตรทอง

 

 

 

สำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ที่มีสิทธิ บัตร ทอง 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงสิทธิว่างที่มีระดับการได้ยิน 90 เดซิเบลขึ้นไป ไม่เคยฝึกภาษามือ และมีข้อบ่งชี้จากแพทย์เพื่อผ่าตัดรักษา สามารถรับบริการอุปกรณ์ประสาทหูเทียมในการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม โดยสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ คือ อุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียม 1 ชุด/คน ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่อยู่ในร่างกาย และส่วนที่อยู่นอกร่างกาย ดังนี้

  1. ส่วนที่อยู่ในร่างกาย ประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญ คือ ตัวรับสัญญาณ (receiver) และ ขั้วไฟฟ้า (eleclrode array) ชนิดหลายขั้ว ตั้งแต่ 12 electrodes ขึ้นไป
  2. ส่วนที่อยู่นอกร่างกาย ประกอบด้วย
    • เครื่องแปลงสัญญาณเสียงพูด (speech processor)
    • ขดลวดส่งต่อสัญญาณและแม่เหล็ก
    • สายไฟเชื่อมต่อเครื่องแปลงสัญญาณเสียงพูดเข้ากับขดลวดส่งต่อสัญญาณ (coilcable)
    • แบตเตอรี่ชนิดประจุไฟฟ้าใหม่ได้ (rechargeable battery) อย่างน้อย 2 ชุดพร้อมแท่นชาร์ต
    • มีระบบ Data Logging เพื่อให้สามารถรู้ว่าผู้ป่วยใช้งานหรือไม่
    • มีระบบการป้องกันน้ำที่มาตรฐานไม่ต่ำกว่า International Protection 57 ขึ้นไป
    • มีไมโครโฟน (omni direction) อย่างน้อย 2 ตัว
    • มีกล่องอบกันความชื้น

 

 

 

บัตรทอง

 

 

 

วิธีการใช้สิทธิ ติดต่อที่หน่วยบริการตามสิทธิ โดยแสดงสูติบัตรในการเข้ารับบริการ หากหน่วยบริการตามสิทธิไม่มีแพทย์เฉพาะทางจะส่งต่อไปยังหน่วยบริการที่มี อุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียม แต่หากมีเอกสารประกอบยืนยันประเภทคนพิการ สามารถเข้ารับบริการหน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง การได้ยินในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม จะไม่เหมือนการได้ยินปกติ ผู้ป่วยต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกฝนจึงจะสามารถฟัง แปลผล และสื่อสารได้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากครอบครัว และบุคลากรหลายด้าน ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ นักแก้ไขการพูด ครูการศึกษาพิเศษ หรือ ครูที่โรงเรียน เพื่อน ที่ต้องเอาใจใส่ พูดคุยกระตุ้นเพื่อให้ได้ฝึกฟังและพูดตลอดเวลา

 

 

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิ บัตร ทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

 

 

 

บัตรทอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น