No data was found

“ก้าวไกล” เต้นสั่งสอบ “ว่าที่ ส.ก.เขตวัฒนา” ของพรรค มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ

กดติดตาม TOP NEWS

"ก้าวไกล" เต้น สั่งตั้งกรรมการสอบ “ว่าที่ ส.ก.เขตวัฒนา” ของพรรคมีพฤติกรรมฉาว ขณะที่กฎหมายกำหนดโทษ คุกคามทางเพศลูกจ้าง มีโทษทั้งจำคุกและปรับ

ความคืบหน้ากรณีนาดา ไชยจิตต์ ที่ปรึกษางานรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน มูลนิธิมานุษยะ และเป็นผู้เคลื่อนไหวผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ ได้ออกมาโพสต์เฟสบุ๊กแฉว่ามี “ว่าที่ ส.ก.ป้ายแดงเขตวัฒนา” มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศอดีตลูกจ้างที่เป็นสตรีข้ามเพศนั้น

ล่าสุดพรรคก้าวไกล ได้เข้าไปแสดงความเห็นในโพสต์ของนาดาว่า พรรคก้าวไกลรับทราบข้อร้องเรียนกรณีนี้แล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ส.ส.ณัฐวุฒิ บัวประทุม ในฐานะประธานกรรมการวินัยและจรรยาบรรณพรรคก้าวไกล จะดำเนินการตามข้อบังคับพรรคที่ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพิ่งปรับปรุงแก้ไขไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 ดังนี้
1.สรรหาสมาชิกพรรคที่มีความเชี่ยวชาญด้านกระบวนการยุติธรรมในการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ จำนวน 2 คน ร่วมเป็นองค์ประกอบในคณะกรรมการฯ
2.ติดต่อประสานงานไปยังคุณนาดาและผู้กล่าวหาเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด และดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง
3.นำเสนอข้อเท็จจริงและข้อเสนอมาตรการทางวินัยไปยังคณะกรรมการบริหารพรรค
4.คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อเสนอมาตรการทางวินัยและมีมติในทางใดๆ ต่อไป
พรรคเน้นย้ำว่าเราจะไม่อดทนอดกลั้นต่อพฤติกรรมการคุกคาม หรือก่อความรำคาญทางเพศอันเป็นการกระทำผิดวินัยพรรคโดยเด็ดขาด เราจะจัดการข้อร้องเรียนดังกล่าวอย่างโปร่งใส รวดเร็วและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งผู้กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา และสังคมที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัคร ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ได้เข้ามาแสดงความเห็นเช่นกันว่า ผมได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่ไม่สบายใจในครั้งนี้แล้วครับ และจะนำเรื่องร้องเรียนนี้ ไปหารือกับกรรมการบริหารพรรค เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และมูลเหตุทั้งหมดอย่างรอบคอบ และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายต่อไป

 

 

ซึ่งหลังจากถูกแฉข้อมูล ก็ต้องติดตามว่า ว่าที่ ส.ก.เขตวัฒนา จากพรรคก้าวไกล จะออกมาชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่ และอย่างไร

 

 

 

ทั้งนี้ ความผิดเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศผู้อื่นและลูกจ้างนั้น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ได้บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลหรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสองเป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำอันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือ ประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ขณะที่ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน มาตรา 16 ห้ามนายจ้าง หัวหน้างาน ผู้ควบคุมงาน หรือผู้ตรวจงานกระทำการล่วงเกินคุกคาม หรือก่อความรำคาญทางเพศต่อลูกจ้าง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น