No data was found

“ทนายนกเขา”ยื่น กกต.ยุบ พปชร. ปมเลือก”ธรรมนัส”นั่งเลขาฯพรรค

กดติดตาม TOP NEWS

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย ยื่น กกต.ยุบ พปชร. ปมเลือก"ธรรมนัส"นั่งเลขาฯพรรค

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากกระทำการอันขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน กรณีเมื่อวันมี่ 18 มิ.ย.ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐมีมติเลือกร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการ​เกษตรและสหกรณ์ เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติด้านจริยธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 219 ที่กำนหดให้ ส.ส.ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม และขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 21 และ มาตรา 45

อีกทั้งยังขัดต่อข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐ ที่กำหนดว่าต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าผลประโยชน์ส่วนตัน ยึดมั่นหลักนิติธรรม และประพฤติตนในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน เนื่องจาก รอ.ธรรมนัส เคยต้องคำพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติดของศาลประเทศออสเตรเลีย ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นสาระสำคัญของรัฐธรรมที่ประสงค์ให้บุคคลที่มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีเข้ามาบริหารกิจการบ้านเมือง ซึ่งปรากฏอยู่ในคำปรารภของรัฐธรรมนูญ แต่การกระทำดังกล่าวของพรรคพลังประชารัฐ กลับไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ แสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพต่อกฎหมาย ไม่นำพาต่อการพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม จึงเป็นเหตุให้มายื่นยุบพรรคพลังประชารัฐในวันนี้

“คราวที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้พูดเรื่องจริยธรรม แต่พูดเรื่องคุณสมบัติ เพราะในคำร้องเน้นไปที่ประเด็นคุณสมบัติ แต่คราวนี้เป็นเรื่องจริยธรรม ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงซึ่งไม่ได้พิสูจน์ ในคำพิพากษาก็ระบุว่าเป็นสารเสพติด และยังปรากฏคำรับสารภาพ รวมถึงการพูดในสภาของ รอ.ธรรมนัสเองก็ขัดข้อเท็จจริง ประเทสไทยมาถึงขนาดนี้แล้วไม่จำเป็นต้องให้ประชาชนมาตรวจสอบเรียกร้อง หากผู้บริหารประเทศมีจิตสำนึก มีคุณธรรมเรื่องแบบนี้ก็ไม่เกิด”นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กลุ่มประชาชนคนไทย จะมีการยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สอบจริยธรรมนักการเมือง 3 ราย คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะเป็นผู้แต่งตั้ง รอ.ธรรมนัส เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค มีส่วนให้ รอ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค และ3.ร.อ.ธรรมนัส

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนคนไทยหลังจากนี้ นายนิติธร กล่าวว่า วันนี้จะไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อนำแถลงการณ์ยื่นให้นายกฯ ซึ่งคงไม่เรียกร้องให้เสียสละแล้ว เพราะไม่ได้รับการตอบรับ และเพิกเฉย ส่วนกิจกรรมการเคลื่อนไหวยังเป็นเรื่องการปราศรัยขับเคลื่อนให้ประชาชนได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น และทำให้เห็นว่าประชาชนสามารถรวมกันเปลี่ยนแปลงประเทศโดยก้าวข้ามนักการเมืองได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น