No data was found

สมช.ขอโทษร้านอาหาร หลังออกมาตรการกะทันหัน

กดติดตาม TOP NEWS

พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ ขอโทษร้านอาหาร หลังออกมาตรการกะทันหัน

พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ. หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.)ระบุ วันนี้ที่ประชุมครม.จะมีการหารือมาตราการเยียวยาแรงงานและผู้ประกอบการ​เมื่อวานนี้(28มิ.ย.)​รวมไปถึงมาตราการบางอย่างที่ออกไปแล้วเพื่อผ่อนคลายอย่างแคมป์ก่อสร้างที่หยุดการดำเนินการแล้วอาจจะมีอันตรายในเชิงวิศวะหรือประเด็นสถานพยาบาล​ที่มีการเร่งรัดก่อสร้างอยู่ เพราะเกรงว่าจะทำให้สถานพยายามที่กำลังเร่งรัดอยู่ล่าช้าออกไป จึงจำเป็นต้องออกมาตรการ​ผ่อนคลายให้ ขณะที่การเยียวยาร้านอาหารได้มีการหารือเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีมาตราการดูแลแล้วเช่นกัน แต่อาจจะยังไม่ครบตามที่เสนอมา แต่เท่าที่ประชุมศบศ.มาครั้งนี้ดูแลได้ครอบคลุม​กว่าทุกครั้งโดยมาตราการเยียวยาจะอยู่ในความรับผิดชอบของ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

ส่วนขณะนี้ที่เชื้อโควิด-19กระจายไปในพื้นที่ต่างจังหวัด ทางศบค.ยอมรับว่ามีความกังวล แต่อย่างไรก็ตามทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข​ได้คำยืนยันในที่ประชุมว่า กระทรวงมหาดไทยจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำกับ เน้นย้ำ ควบคุม ให้ผู้ที่เดินทางไปจากพื้นที่กรุงเทพมหานครเข้ารับการกักกันหรือการคุมไว้สังเกต​ตามความเหมาะสม​ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข​ก็จะช่วยการแพร่ระบาดในพื้นที่ด้วย อีกทั้งจะเป็นผู้ประเมิน สถานการณ์ทุก 15 วัน และจะมีการผ่อนคลายมาตราการต่อไป

ขณะที่โรงพยาบาลในพื้นที่ต่างจังหวัด​มีการร้องขอความช่วยเหลือจากบุคลากร​หลังจากมีการกระจายเชื้อในพื้นที่หรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีการร้องขอแต่อย่างใด เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว ร้านมีการแจ้งเตือนไปยังบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์(26 มิ.ย.)​ที่ผ่านมา

ส่วน ศบค. มีการพูดคุยถึงกรณีการรวมตัวยื่นหนังสือเรียกร้องจากผลกระทบต่างๆ ถือเป็นการรวมกลุ่มกันหรือไม่ เลขา สมช. ระบุตนยังไม่ทราบ แต่เพิ่งได้ข่าวและทุกครั้งที่มาก็มีการรับหนังสือไว้ตลอด ทั้งพนักงานนวดแผนโบราณ​ กลุ่มศิลปะ​การบันเทิง คือคณะใดที่เข้ามาก็พร้อมรับทั้งหมดยืนยันว่ารับฟังมาโดยตลอด อะไรที่สามารถผ่อนคลายได้ก็ดำเนินการ หากดูแลเยียวยาได้ก็จะให้ ศบศ เป็นผู้พิจารณาเนื่องจากตนนี้นอยู่ทั้งศบค.และศบศ โดยจะพยายามดูแลทั้ง 2 มิติ

พลเอกณัฐพล ยอมรับว่าขณะที่การรักษาตนเองแบบ Home Isolation มีความคิดที่จะดำเนินการ และมีการพิจารณากันบ้างในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข​ แต่แนวทางของทั้ง สธและ ศบค. คือพยายามดำเนินการคือตั้งโรงบาลสนาม โดยระบุว่าสถานที่และอุปกรณ์​มีเพียงพอแต่สิ่งที่ไม่พอคือบุคลากร​ทางการแพทย์​ซึ่งการที่ตะดึงบุคลากร​ทางการแพทย์จากต่างจังหวัด​มาจะทำให้ต่างจังหวัดขาดความพร้อมจึงเป็นที่มาของมาตราการ Home Isolation แต่ย้ำว่าต้องมีมาตรการ​ที่รอบครอบ เนื่องจากหากรักษาตัวที่บ้านอาจมีอาการหนักขึ้น ซึ่งในประชุมสธ.โดย สปสช. ได้ประกาศหลักเกณฑ์​ออกมาแล้วเกินครึ่งแต่ต้องพิจารณาระบบรองรับให้รอบคอบ​และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเนื่องจากทุกมาตราการที่ออกมาจะต้องคิดให้รอบคอบ อย่างการประชุมศบศ. เมื่อวันศุกร์ (25/6/64)​ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประชุมเพื่อร่างระเบียบ คำสั่งที่ 25 ต่อในวันเสาร์และให้นายกรัฐมนตรีลงนามในเวลา 21.00น. ณรงค์ราชกฤษฎีกาเพื่อประกาศในเวลา 01.00 น ของวันถัดไป ที่จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมจึงออกคำสั่งในเวลากลางคืนเนื่องจากมีการทำงานกันตลอดเวลา เพื่อให้คำสั่งออกได้เร็วที่สุด และเมื่อพูดถึงปัญญาของผู้ประกอบการ​ร้านอาหาร ศบค. ก็จะถูกตำหนิว่าทำไมถึออกคำสั่งช้า ทำให้จัดการสินค้าไม่ทัน

ส่วนกรณีของแรงงานก่อสร้างก็ถูกตำหนิว่าออกคำสั่งเร็วเกินไปจึงต้องมองหลายๆมุม จึงพยายามออกคำสั่งในเวลาที่เหมาะสม และ การออกคำสั่งต้องออกในเวลาที่เหมาะสม พร้อมขอให้ย้อนดูคำสั่งประกาศที่25 ที่มีรายละเอียด​ที่ค่อนข้าง​รัดกุม เนื่องจากมีการหารือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงรีบไม่ได้

ขณะเดียวกันโซเชียล​มีการโจมตีของผู้ประกอบการ ยืนยันว่ามี การหารือกับผู้ประกอบการก่อสร้างมาโดยตลอดและได้ทำการชี้แจงไปแล้ว และทางสมาคมได้รับทราบเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจมีการสื่อสารที่ไม่ถูก เช่นเดียวกับได้ชี้แจงกับร้านอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้วและทางสมาคมร้านอาหารก็ได้ชี้แจงไปกับกลุ่มผู้ประกอบไปตั้งแต่เมื่อวันศุก​ร์แล้ว ซึ่งตนก็ขออภัยด้วย ในความที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนไปบ้าง แต่ก็ต้องขอความร่วมมือเหมือนกัน แต่ในเมื่อคณาจารย์​แพทย์​แนวหน้าของประเทศออกมาเสนอแนะ ศบค. ก็ต้องรับฟัง และปรับตามที่เสนอ แต่ยอมรับว่าห่วงว่าจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนแต่ตนจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ทั้งนี้พลเอกณัฐพลระบุถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ศบค.ได้อนุญาต​ไว้แล้วและไม่ได้มีการยกเลิกการประชุม ส่วนจะมีการประชุมหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางสภาไม่เกี่ยวกับศบค.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น