No data was found

“หมอชลน่าน” บอกไม่ต้องดีล “เศรษฐกิจไทย” เขามาเอง

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอชลน่าน” ชี้ หากพ.ร.บ.งบฯ 66 ไม่ผ่านอาจเป็นประโยชน์มากกว่าปล่อยให้รัฐบาลนี้ใช้งบ ส่วนปมขัดแย้ง “ศท.” บอกไม่ต้องดีลเขามาเอง

เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่รัฐสภา นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางการเมือง ที่พรรคฝ่ายค้านก็สนใจว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร เพราะร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นกฎหมายสำคัญ ถ้าสภาไม่ให้ผ่านจะส่งผลต่อตัวนายกฯ และรัฐบาล ซึ่งมีทางเลือก 2 ทาง คือไม่ยุบสภาก็ต้องลาออก ส่วนจะมีเงื่อนไขนั้นหรือไม่เป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้มาโดยตลอดว่าสภาจะอนุญาตให้นายกฯ บริหารงบประมาณปี 66 หรือไม่ ส่วนพรรครวมฝ่ายค้านได้ดูเนื้อหาสาระของแผนงานงบประมาณ ซึ่งมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า หากร่างพ.ร.บ.งบฯ ไม่ผ่านสภา จะกระทบกับประชาชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า บทบัญญัติทางรัฐธรรมนูญเขียนไว้ ว่าแม้ร่างพ.ร.บ.งบฯ จะไม่ผ่าน ก็สามารถใช้งบประมาณเดิม คือ พ.ร.บ.งบฯ 65 ไปพลางก่อน เว้นแต่เป็นเรื่องงบลงทุนที่จะสร้างใหม่ ดังนั้นแผนงานโครงการต่างๆที่เป็นเรื่องประจำก็สามารถทำได้ต่อ แต่ไม่อนุญาตให้เอาไปลงทุนในสิ่งที่เห็นว่าไม่ชอบ ถ้าหากปล่อยไปอาจจะกระทบต่อพี่น้องประชาชนมากกว่า นี่เป็นทางเลือกที่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะการไม่ให้ผ่านอาจจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่า แล้วปล่อยให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาจัดสรรงบประมาณแทน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทยกำลังมีปัญหาภายในพรรค จะมีการดึงเข้ามาเป็นแนวร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนมองว่าปัญหาภายในพรรคเป็นมิติทางการเมือง ส่วนสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นเพราะอะไร ประชาชนคงต้องติดตามว่าทำไมถึงไปด้วยกันไม่ได้ แต่ถ้าเป็นสมมติฐานที่ตนตั้งขึ้น ว่าเกิดจากการสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้หรือสนับสนุนนายกฯคนนี้ ก็ต้องมาดูว่า สิ่งที่พรรคดังกล่าวแสดงจุดยืนออกมา จะมาในทิศทางการเมืองที่ฝ่ายค้านมุ่งหวังหรือไม่อย่างไร แต่ถ้ามีความชัดเจนในตัวเองที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล จะไม่เป็นฝ่ายค้านก็ได้ จะเป็นฝ่ายที่ต้องการตรวจสอบรัฐบาล หรือฝ่ายที่ไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจ หรือไม่อนุญาตให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อ จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ส่วนจะดึงมาร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบสั้นๆว่า “ไม่ต้องดีล เขามาเอง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น