No data was found

“ฝีดาษลิง” ยืนยัน ไทยยังไม่มีอะไรน่าตกใจ​ คัดกรองคุมเข้ม​

ฝีดาษลิง, monkeypox, โรคฝีดาษลิง, สธ., ปลูกฝี, คณะกรรมการปฏิบัติการในสถานการณ์

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" สาธิต ย้ำ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรน่าตกใจ สธ. สั่งคุมเข้มโดยเฉพาะ 17 ประเทศเสี่ยงแล้ว วอนประชาชนติดตามข้อมูล แต่อย่าตื่นตระหนก

“ฝีดาษลิง” monkeypox สาธิตเผย​ สธ. สั่งเพิ่มด่านคัดกรองสนามบิน​โดยเฉพาะ 17 ประเทศเสี่ยง​ ย้ำ สถานการณ์ในประเทศยังไม่มีอะไรน่าตกใจ​ ขอประชาชนติดตามข้อมูลแต่อย่าตระหนก​ ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสาธิต​ ​ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณ​สุข กล่าวถึง การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง​ ว่า​ ขอให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ตื่นตระหนก​ ขณะนี้กระทรวงได้แต่ตั้ง คณะกรรมการพนักงานปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งเป็นระดับกรม มีผอ.กองระบาดวิทยาเป็นประธาน รองอธิบดีเป็นที่ปรึกษา และมีอีก 3 หน้าที่ คือ หน่วยคัดกรอง​ ติดตามและกำหนดแผน

 

 

 

ฝีดาษลิง, monkeypox, โรคฝีดาษลิง, สธ., ปลูกฝี, คณะกรรมการปฏิบัติการในสถานการณ์

 

 

 

คณะกรรมการชุดนี้พยายามติดตามสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางเข้ามาจากประเทศเสี่ยง 17 ประเทศ ปกติแล้วในแต่ละสนามบินจะมีกรมควบคุมโรคเป็นด่านคัดกรองด่านควบคุมโรคอยู่แล้ว ขณะเดียวกันจะต้องมีการทำความเข้าใจกับคลินิกโรคผิวหนังและคลินิกกามโรคด้วย อีก 1-2 วัน จะพยายามดูว่าสถานการณ์ในและต่างประเทศเป็นอย่างไร

 

 

 

นายสาธิต​ ยืนยันว่า ​สถานการณ์ยังไม่มีอะไรน่าตกใจ โดยจะมีการประชุมและแจ้งเตือนไปยังสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามไปยังคลินิกต่าง ๆ ว่ามีโรคดังกล่าว ตามนิยามเข้ามาแล้วหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องดูสถานการณ์ว่าโรคนี้ต้องปรับนิยามให้เข้ากับโรคติดต่อร้ายแรงหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการปรับไปถึงขนาดนั้น เพียงแต่ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด จึงอยากให้ประชาชนติดตามข้อมูลโดยที่ไม่ต้องตื่นตระหนก และติดตามที่กรมควบคุมโรคคอยชี้แจงทั้งสถานการณ์ภายในและต่างประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลในการติดตามเฝ้าดูกันต่อไป

 

 

 

ฝีดาษลิง, monkeypox, โรคฝีดาษลิง, สธ., ปลูกฝี, คณะกรรมการปฏิบัติการในสถานการณ์

ขณะที่ข้อมูลการฉีดวัคซีนของประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับฝีดาษ จริง ๆ แล้วไม่ใช่วัคซีน แต่เป็นการปลูกฝี ในช่วงของปี 2523 ซึ่งคนที่เกิดหลังจากปี 2523 ไม่ได้มีการปลูกฝีประเภทนี้ โดยการปลูกฝีเป็นการป้องกันอาการรุนแรงได้ร้อยละ 80 แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อแต่ยังใด

 

 

 

ทั้งนี้ นายสาธิต​ ยังขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง หากอาการไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมีตุ่มฝีขึ้น ภายใน 1 สัปดาห์ ยอมรับว่าอาการดังกล่าวแยกได้ยากจากโรคอื่น เพียงแต่อาจจะต้องคอยฟังคำเตือนเป็นระดับจากกรมควบคุมโรค ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยไม่น่าจะมีเกิดขึ้น หากมีก็ไม่มีอาการ และโรคดังกล่าวไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมานานแล้ว เพียงแต่ปรากฏในประเทศที่เป็นต้นการระบาดและแพร่ไปยังประเทศอื่น เพราะฉะนั้น จะต้องติดตามข้อมูลว่าเข้ามายังประเทศไทยแล้วหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่ต้องเฝ้าระวังถึงขั้นต้องดูอาการตัวเอง

 

 

 

ฝีดาษลิง, monkeypox, โรคฝีดาษลิง, สธ.

 

 

 

ส่วนจำเป็นต้องรื้อฟื้นแนวทางการปลูกฝีหรือไม่นั้น นายสาธิตระบุว่า ขณะนี้ต้องติดตามแผนงานว่าในการระบาดของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร และบริษัทในประเทศมีหลายบริษัทที่ผลิตวัคซีนแต่ต้องไปดูว่าจะสามารถคุ้มค่า นการลงทุนปลูกฝีในคนที่เกิดหลังปี 2523 หรือไม่ กับสถิติการแพร่ระบาดเข้ามา พร้อมกับระบุว่า การแพร่ระบาดไม่ได้ง่ายเหมือนโควิด 19 แม้ว่าจะใกล้เคียงกัน แต่ต้องเป็นการสัมผัสใกล้ชิดจริง ๆ ถึงจะติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นจะต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ได้เพิ่มความเข้มงวดของด่านตรวจโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการเพิ่มโรคนี้มาโดยเฉพาะ​ ​ซึ่งได้ดำเนินการเป็นไปตามแผนของคณะกรรมการปฏิบัติการในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น