No data was found

“สุริยะใส” วิเคราะห์ “ชัชชาติ” อิสระหรือลับลวงพรางไม่นานมีคำตอบ

กดติดตาม TOP NEWS

“สุริยะใส” วิเคราะห์ “ชัชชาติ” อิสระหรือลับลวงพรางรุกรบใหม่ในสมรภูมิเดิม ไม่นานปรากฏคำตอบ ยังยากฟันธงคะแนน 1.3 ล้านจากนโยบายเพื่อไทยแลนด์สไลด์หรือตัวตนชัชชาติ เชื่อออกแรงหนักพอสมควรทั้งการบ้านการเมือง

สุริยะใส กตะศิลา คณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ผ่านเฟซบุกข้อความว่า ผลเลือกตั้ง กทม. การเมืองว่าด้วยความเป็นอิสระของผู้ว่าชัชชาติ ก่อนอื่นใดผมต้องขอแสดงความยินดีกับคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่า กทม.คนใหม่คนที่ 17 ท่ามกลางความคาดหวังของคนกรุงเทพฯ ที่มาพร้อมกับคะแนนเสียงมากมายเป็นประวัติศาสตร์ของ กทม. การประเมินผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ว่าจะมาจากสำนักคิดหรือขั้วการเมืองใดก็ตาม ยังอยู่ในกรอบเดิมคือการใช้กรอบประชาธิปไตย เผด็จการ ก้าวหน้า อนุรักษ์นิยมหรือเอาไม่เอารัฐบาล

ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้อาจต้องทำความเข้าใจกันใหม่ผมคิดว่าง่ายไปถ้าจะใช้กรอบเดิมมาวิเคราะห์จนมองข้ามหรือมองไม่เห็นปรากฏการณ์ที่ซ่อนตัวและก่อรูปก่อร่างจนอาจกลายเป็นปรากฏการณ์หรือพลังทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง

เพราะถ้าใช้กรอบเก่าประเมินคุณชัชชาติไม่น่าจะชนะเกิน 8 แสน คะแนนเพราะฐานคะแนนของพรรคเพื่อไทยจริงๆจากการเลือกตั้งทั้วไปเมื่อปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 6 แสน ซึ่งแน่นอนถ้าพรรคเพื่อไทยส่งคนลงแข่งกับคุณชัชชาติ หรือคุณชัชชาติลงสังกัดพรรคเพื่อไทย คะแนนก็จะออกมาอีกแบบ

ดังนั้นคะแนนที่เพิ่มมาเป็น 1.3 ล้าน ของคุณชัชชาติครั้งนี้จึงน่าคิดว่าเป็นคะแนนภายใต้ยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ที่พรรคเพื่อไทยกำลังแคมเปญอยู่หรือเป็นคะแนนที่มากับตัวตนของคุณชัชชาติ นี่ต่างหากที่ต้องถอดรหัสให้เห็นความจริงก่อนตีความเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างน้อยๆ คะแนนกว่า 800,000 คะแนน ของพรรคก้าวไกล(พรรคอนาคตใหม่เดิม)จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 วันนี้โหวตให้คุณวิโรจน์แค่ 2.5 แสนคะแนน กว่า 5 แสนคะแนนที่หายไปแน่นอนส่วนหนึ่งย้ายไปโหวตให้คุณชัชชาติ แต่คนกลุ่มนี้ยังยินดีเทคะแนนให้ สก.พรรคก้าวไกลเข้าป้าย 15 คน ไม่ได้ย้ายไปโหวต ผู้สมัคร สก.ของพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด

เช่นเดียวกันคะแนนนิยมของอีกปีกหรือฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลก็ย้ายฐานไปที่คุณชัชชาติไม่น้อยเหมือนกัน อิงจากคะแนนเลือกตั้งปี 2562 พปชร. รวมกับ ปชป.มีกว่า 1.25 ล้านคะแนน แต่เมื่อรวมคะแนนคุณสุชัชวีร์ คุณสกลธีและคุณอัศวินรวมประมาณ 7 แสนคะแนน หายไป 5 แสนคะแนน แน่นอนว่าบางส่วนย้ายไปโหวตคุณชัชชาติ นั่นชัดเจนว่าตัวคุณชัชชาติ และความเป็นชัชชาติ มีคะแนนอาจจะมากพอๆกับคะแนนของพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมคิดว่าตัวตนของคุณชัชชาติที่พยามขายความเป็นอิสระท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยของสังคมว่าไม่ใช่อิสระจริงแต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณชัชชาติสงวนท่าทีและวางท่วงทำนองได้อย่างมีระยะห่างพอสมควรจากการกอดรัดฟัดเหวี่ยงของพรรคเพื่อไทย เรียกได้ว่าสามารถรักษาความเป็นอิสระบางระดับได้จนนาทีสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย

อย่างไรก็ตามจากนี้ไปเรื่องของ ”การบ้าน” ผมมีความเชื่ออยู่ลึกๆว่าคุณชัชชาติจะทำหลายๆ อย่างได้ตามนโยบายไม่ช้าก็เร็วเพราะประสบการณ์ความรู้ความสามารถสูงและเตรียมตัวมาพร้อม ที่สำคัญคะแนนเสียงท่วมท้นแบบนี้มันบีบให้ข้าราชการประจำและทุกองคาพยพของ กทม.ต้องปรับตัวตามนโยบายของผู้นำคนใหม่

แต่ส่วนที่เป็น “การเมือง” ต่างหากอาจจะทำให้คุณชัชชาติปวดเศียรเวียนเกล้า ด้วยเหตุที่ด้านหนึ่งยังพยายามจะรักษาความเป็นอิสระหรือเป็นผู้ว่าของทุกคนไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่ในขณะเดียวกันนั้นด้านหนึ่งคุณชัชชาติก็ถูกแขวนป้ายใส่หมวกตลอดเวลาว่าเป็นคนของเพื่อไทยและฝ่ายโน่นฝ่ายนี่ตลอดเวลา

มันก็น่าคิดไม่น้อยเพื่อไทยชูยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์แต่คุณชัชชาติกลับชูความเป็นอิสระช่างย้อนแย้งกันเองในตัว ดังนั้นจึงยากเหมือนกันที่จะประกาศว่า 1.3 ล้านคะแนน เป็นบันไดขั้นที่หนึ่งของยุทธศาสตร์เลนด์สไลด์เลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ

จากนี้ไปความคิดทางการเมืองของคุณชัชชาติจะกำหนดบทบาทและพฤติกรรมคุณชัชชาติ จะต่อยอดก่อรูปก่อร่างเป็นกลุ่มก้อนการเมืองสายที่สาม ข้ามสีหนีความขัดแย้ง และฝ่าข้ามการเมืองที่จองจำด้วย 2 ขั้วเดิมหรือไม่ หรือแค่ลับลวงพรางกลยุทธ์รุกรบใหม่ในสมรภูมิเดิม ไม่นานคำตอบจะปรากฎ ดังนั้นบนบัลลังก์ผู้ว่า กทม.คุณชัชชาติ ต้องออกแรงหนักพอสมควรในการบริหารทั้งการบ้านและการเมือง จะชอบหรือไม่ชอบก็ตามแต่นี่เป็นวิถีแห่งการเมืองที่เต็มไปด้วยอำนาจและผลประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น