No data was found

สภาหอการค้าไทย เห็นด้วยไม่เลื่อนคนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้ แนะเติมกำลังซื้อใหม่ในระบบเศรษฐกิจ

กดติดตาม TOP NEWS

หอการค้า เห็นด้วยรัฐไม่เลื่อนคนละครึ่ง และยิ่งไช้ยิ่งได้ พร้อมมีมาตรการเยียวยา แต่ต้องเติมกำลังซื้อใหม่ในระบบเศรษฐกิจ ประเมินผลเสียหายเศรษฐกิจตั้งแต่เม.ย.พบ กระทบเศรษฐกิจราว 3-5 แสนล้านบาท ด้าน “สนั่น” เผยการยกระดับคุมโควิด ช่วยคุมการระบาดให้อยู่วงจำกัด สร้างความมั่นใจในการเปิดประเทศ

วันที่28 มิ.ย.2564 นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ ยังไม่ลดโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และหลายจังหวัด ทางหอการค้าฯ เป็นห่วงเรื่องความสามารถการดูแลผู้ป่วย และสถานการณ์ของระบบสาธารณสุข ควบคู่ไปกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวและจำเป็นต้องประคองกันไปก่อน การประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่ออกมา และมีผลดำเนินการเลย ก็ถือว่าเป็นวิธีการควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัด และสร้างความมั่นใจในการเปิดประเทศในอนาคต แต่สิ่งสำคัญคือการเร่งจัดวัคซีนลงพื้นที่เสี่ยงและมีการระบาดมาก

ทั้งนี้ การยกระดับมาตรการควบคุมมีผลกระทบกับเศรษฐกิจแน่นอน และไม่เพียงเสียหายเฉพาะกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ยังกระทบไปยังจังหวัดอื่น ๆ อีกด้วย

 

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ทำการประเมินผลเสียหายทางเศรษฐกิจตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา พบว่า กระทบกับเศรษฐกิจประมาณ 3 – 5 แสนล้านบาท เนื่องจากการระบาดที่เพิ่มขึ้นและการปิดธุรกิจ

 

ทั้งนี้ มาตรการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดที่เพิ่งประกาศเพิ่มเติมมานั้น ก็ทำให้เศรษฐกิจเสียหายพอสมควร คาดว่าจะกระทบเพิ่มในเดือนก.ค. ประมาณ 30,000-60,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งกระทบ GDP ประมาณ 0.1-0.3%

ดังนั้น เราไม่ควรมีการคุมที่นานจนเกินไป ควรจะจำกัดเฉพาะพื้นที่และธุรกิจที่มีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดแพร่ระบาดเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบสถานการณ์ในระยะยาวจนเกินไป

สำหรับมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อต่างๆ จำเป็นต้องเดินหน้าต่อ และเห็นควรเพิ่มเติมจำนวนเงินของมาตรการคนละครึ่ง ตามข้อเสนอของ กกร. ที่เพิ่มจาก 3,000 บาท เป็น 6,000 บาท และหากเป็นไปได้ควรเร่งออกมาภายใน Q3 โดยใช้วงเงินที่จะกู้เพิ่มเติมก่อนหน้านี้ เพื่อให้เงินถึงประชาชนโดยเร็ว

 

ส่วนมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นมาตรการที่จะช่วยให้ผู้ที่ยังมีกำลังซื้อมาจับจ่ายใช้สอย แต่เนื่องด้วยความยุ่งยากของการใช้สิทธิ์ ที่ต้องผ่าน e-wallet ทำให้มีคนลงทะเบียนน้อย ประกอบกับส่วนที่ได้เงินคืนนั้นมีจำนวนเงินไม่มากและไม่ดึงดูดใจผู้มาใช้มาตรการ เมื่อเทียบกับมาตรการช็อปดีมีคืน ที่ได้เคยดำเนินการในปีที่แล้ว ซึ่งมีขั้นตอนที่ง่ายต่อผู้ประกอบการและผู้ซื้อ โดยสามารถออกใบเสร็จและยื่นภาษีที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์กับร้านค้าที่จดทะเบียนถูกต้องและอยู่ในระบบ

 

อย่างไรก็ตาม การเข้าร่วมมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้นี้ ประชาชนผู้มีเงินออมและยังมีกำลังซื้อ จะสามารถลดภาษีได้มากขึ้นตามฐานภาษี แม้ว่ารัฐบาลอาจสูญเสียรายได้การจัดเก็บภาษีไปบ้าง แต่ไม่ได้กระทบรายได้ในปีนี้ เนื่องจากเป็นรายได้จากการจัดเก็บภาษีในปีหน้า (ปี 2565) ซึ่งมาตรการนี้เป็นผลดีกับทุกฝ่ายและจะทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นทันที

 

“การประกาศยกระดับมาตรการควบคุม ไม่ควรมีระยะเวลานานเกินไป เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะกระทบกับเศรษฐกิจ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลืออย่างเข้มข้น และตรงถึงผู้ประกอบการในช่วงนี้ให้รวดเร็วและตรงจุดเช่นกัน ในขณะเดียวกัน ก็ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการเข้มงวดและปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐได้ออกมาอย่างเคร่งครัด เพื่อให้สามารถคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว นำมาสู่การเปิดให้ดำเนินกิจกรรมตามปกติได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน” นายสนั่น กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น