No data was found

WHO เตือน “ฝีดาษลิง” อาจระบาดทั่วโลก เผยล่าสุดพบแล้วกว่าร้อยรายใน 12 ประเทศที่ปกติไม่มีการระบาด

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ออกมาเตือนว่าฝีดาษลิงอาจแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดพบแล้วกว่าร้อยรายใน 12 ประเทศที่ปกติไม่มีการระบาด

รอยเตอร์รายงานว่า WHO ได้เรียกประชุมด่วนผู้เชี่ยวชาญเพื่อหารือในสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีเกิดการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศที่ปกติไม่เคยเกิด เนื่องจากโดยปกติฝีดาษลิงจะพบมากในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานผู้ป่วยฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแลัว 92 รายและอยู่ในข่ายต้องสงสัยอีก 28 รายใน 12 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา ส่วนใหญ่พบในประเทศยุโรป และล่าสุดเพิ่งพบที่ออสเตรเลีย ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจมีการพบผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกหลังใช้มาตรการเฝ้าระวัง

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม WHO กล่าวว่าแม้ฝีดาษลิงจะเป็นโรคติดต่อ แต่ไม่ได้ติดต่อง่ายเหมือนโควิด 19 โดยการติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์มักจะเกิดขึ้นจากการสัมผัสใกล้ชิดหรือทางเพศสัมพันธ์ และคนทั่วไปสามารถป้องกันตัวเองได้จากการหลีกเลี่ยงสัมผัสผู้ป่วย โดยเฉพาะที่บริเวณบาดแผล ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกกำลังประชุมหารือเพื่อให้มีการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มเสี่ยงว่ามีกลุ่มใดบ้าง และมีการแพร่ระบาดทางใดได้อีกบ้าง นอกเหนือจากการสัมผัสใกล้ชิดและทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งจากข้อมูลที่มีระบุว่ากลุ่มบุคลากรการแพทย์และพ่อแม่ที่ดูแลลูกที่ติดเชื้อ ก็อยู่ในข่ายกลุ่มเสี่ยง จากนั้น WHO ก็จะกำหนดและเผยแพร่แนวทางในการป้องกันออกสู่สาธารณะทั่วโลก เพื่อที่แต่ละประเทศจะได้ใช้เป็นแนวทางปฎิบัติในการควบคุมและลดการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงในชุมชนของตัวเอง

ทั้งนี้ WHO เผยว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ตรวจพบพบในคลินิครักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และว่าแม้ว่าขณะนี้วัคซีนสำหรับฝีดาษลิงยังไม่มี แต่บางประเทศมีการนำเอาวัคซีนสำหรับฝีดาษคนหรือไข้ทรพิษมาใช้ ก็ยังป้องกันได้บ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น