No data was found

“กรมปศุสัตว์” มั่นใจ ไข่ไก่ไทย ไม่มีปลอม ขออย่าตื่นตระหนก ผลิตเพียงพอ ไม่ขาดแคลน

กดติดตาม TOP NEWS

กรมปศุสัตว์ ขอผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก ยืนยันไข่ไก่ไทย ไม่มีปลอม มีความสามารถผลิตได้อย่างเพียงพอ ต่อความต้องการคนในประเทศ มีคุณภาพ ไม่มีสารตกค้าง

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสการแชร์ข่าวไข่ไก่ปลอมทางสื่อออนไลน์ ขอย้ำว่าเป็นคลิปเก่าตั้งแต่ปี 2563 ที่มีการวนนำกลับมาแชร์ในโลกโซเชียลหลายครั้งแล้ว ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีการลงพื้นที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ชี้แจงข้อมูลทุกครั้ง โดยขอย้ำผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก ไม่แชร์ต่อและตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด ขอรับรองว่าประเทศไทยไม่มีไข่ไก่ปลอมอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่จำเป็นต้องทำไข่ปลอมซึ่งต้นทุนผลิตแพงกว่าไข่จริง ดังนั้น เพื่อความมั่นใจให้การเลือกซื้อสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่มีสารตกค้าง และมีแหล่งที่มาชัดเจน สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ให้เลือกซื้อสินค้าที่มาจากสถานที่จำหน่ายที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

สำหรับการเลือกซื้อไข่ไก่นั้น ให้ตรวจสอบก่อนซื้อว่าเป็นไข่เก่าที่เก็บไว้นานหรือไม่ ซึ่งหากซื้อมาอายุการเก็บไข่ก็จะยิ่งสั้นลงกว่าไข่ปกติ การเก็บไข่ไว้นานเกินไปหรือไข่ที่มีความเก่ามากจะปรากฏการเสื่อมสภาพ ได้แก่ เหนียวหรือข้นเป็นวุ้นซึ่งมักเกิดจากการเก็บรักษาไข่ในอุณหภูมิต่ำเป็นระยะเวลานาน ทำให้โปรตีนในไข่ขาวและไข่แดงมีการเปลี่ยนสภาพโครงสร้างจากความเย็นทำให้กลายเป็นลักษณะคล้ายวุ้น

นอกจากนี้หากไข่ผ่านความร้อนจะแข็งกลายเป็นยางเหนียวๆ เพราะโปรตีนที่เปลี่ยนแปลงจะมีสภาพเหมือนยางหรือซิลิโคน ซึ่งมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นไข่ปลอม หรืออาจมีลักษณะเส้นปรากฏในฟองไข่ที่ทำให้เข้าใจผิดเป็นพยาธิ ไม่แนะนำให้นำมารับประทานเนื่องจากลักษณะโปรตีนเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมาะสมต่อการนำมาประกอบอาหาร

รวมทั้งบางฟองยังอาจมีการเน่าเสียของไข่ได้ ส่วนวิธีการเลือกซื้อไข่สด ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกเป็นสีนวลตามสายพันธุ์ไก่ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน หรือสังเกตง่ายๆ ด้วยการดูที่วันผลิตและหมดอายุที่แสดงที่ฉลากของไข่

ส่วนการเก็บรักษาไข่ไก่ที่เหมาะสมคือ ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส หรือเก็บในตู้เย็นในช่องเก็บไข่ ยิ่งหากเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติแล้ว เมื่อผ่านไป 7 วันยิ่งควรนำเข้าตู้เย็น แต่ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็งซึ่งจะทำให้โปรตีนไข่เปลี่ยนสภาพไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น