No data was found

นักวิชาการด้านวิศวกรรมโยธาเตือน ศบค. สั่งหยุดไซต์งานก่อสร้าง เสี่ยงแรงดันดิน-น้ำมหาศาล ทะลุก้นบ่อทำลายทุกสิ่งอย่าง!

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิชาการด้านวิศวกรรมโยธาเตือน ศบค. สั่งหยุดไซต์งานก่อสร้าง กับโครงการที่มีงานขุดระดับลึกในกรุงเทพฯ ชี้พื้นดินกรุงเทพฯ เป็นดินอ่อน แรงดันดินและน้ำมหาศาล ทะลุก้นบ่อทำลายทุกสิ่งอย่าง บ่อขุดยุบพัง กระทบบ้านข้างเคียง แนะให้มีข้อยกเว้น ให้เวลาจัดการด้านความปลอดภัยต่างๆ ก่อนจะปิดยาว

จากกรณี ศบค. ได้มีมติในที่ประชุมได้มีการประกาศให้มีการปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 นั้น ล่าสุด เฟซบุ๊ก Suttisak Soralump ของ รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและ​ฐานราก ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ออกมาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หนึ่งในนั้นคือการปิดไซต์งานก่อสร้างและแคมป์คนงาน 30 วัน ระบุว่า “ความอันตรายของการประกาศปิดไซต์งานก่อสร้าง ในโครงการที่มีงานขุดระดับลึกในกรุงเทพฯ

 

การประกาศปิดไซต์งานของ ศบค. (ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19) อย่างกะทันหัน อาจจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ / งานขุดระดับลึกในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นงานที่ยากเเละอันตรายระดับต้นๆ ในงานด้านโยธาในโลกนี้ เพราะพื้นดินกรุงเทพฯ เป็นดินอ่อน แถมปัจจุบันตั้งแต่เราหยุดใช้น้ำบาดาล น้ำใต้ดินใน กทม. ก็ยกระดับสูงขึ้นมาก

 

การขุดระดับลึก คือ ลึกลงไปตั้งแต่ 5 เมตร จนบางที่ถึง 30 เมตร จึงต้องการการควบคุมน้ำใต้ดินตลอดเวลา และต้องมีโครงสร้างกันดินทั้งชั่วคราวและถาวรที่แข็งเเรง รวมถึงต้องทำการตรวจวัดการเคลื่อนตัว ฯลฯ เพื่อปรับมาตรการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้างความอันตรายที่สุดคือช่วงที่ขุดถึงระดับลึกสุด ที่แรงดันดินและแรงดันน้ำมหาศาลสามารถจะทะลุก้นบ่อขุดขึ้นมาแล้วทำลายทุกสิ่งอย่างจนค้ำยันต่างๆ พังลงแล้วทำให้บ่อขุดยุบพัง ส่งผลให้บ้านข้างเคียงได้รับผลกระทบ

 

ในสภาวะการก่อสร้างปกติ ความอันตรายดังกล่าวได้ถูกควบคุมด้วยวิศวกร ทำให้ปลอดภัย โดยการสูบน้ำใต้ดิน หรือการรีบเทคอนกรีตพื้นล่างสุดเมื่อขุดถึงระดับลึกสุด (Base Slab) เเละเราก็ไม่เคยได้ยินข่าวที่รุนแรงดังกล่าวใน กทม. มากนัก

ต่ในสถานการณ์ที่งานขุดกำลังลงไปในระดับลึกและอันตราย เเต่ไซต์ต้องถูกปิดอย่างกะทันหัน ทำให้ไม่มีใครที่จะทำการป้องกันอันตรายดังกล่าว โดยเฉพาอย่างยิ่ง ไซต์ที่กำลังขุดในระดับลึกสุดและยังไม่ได้เท Base Slab ประเด็นนี้อันตรายยิ่งนัก

 

ข้อเสนอ : อยากขอเสนอให้ ศบค. ออกประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหยุดไซต์งาน ให้มีข้อยกเว้นด้านเวลาสำหรับไซต์ที่ต้องการเวลาในการจัดการด้านความปลอดภัยต่างๆ จริงๆ ไม่ใช่แค่งานขุดที่ผมว่า แต่เรื่องอื่น เช่น อัคคีภัย สารเคมี ฯลฯ โดยน่าจะมีช่วงเวลาหรือให้ทางไซต์ทำแผนด้านความปลอดภัยสาธารณะ เผื่อให้เวลาเพิ่มเติมเพื่อจัดการเรื่องความปลอดภัยดังกล่าว ก่อนจะปิดไซต์ยาวๆ เพราะถ้าปล่อยให้เกิดเหตุขึ้น ใครจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่ผู้ประกอบการเอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น