No data was found

“ศาลปกครอง”สั่ง”กกต.”รับ”ไกรเดช บุนนาค”เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลปกครองสั่งกกต. รับ “ไกรเดช บุนนาค” เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ชี้คำสั่งไม่รับสมัครเหตุถือหุ้นสื่อน่าจะไม่ชอบด้วยกฏหมาย ย้ำต้องรักษาสิทธิ์ประชาชน

ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาโดยสั่งให้ สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครรับนายไกรเดช​ บุนนาค เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมายเลข 19 โดยศาลให้เหตุผลว่าการที่กกต.และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯ ไม่รับนายไกรเดชเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 โดยเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ไฮไลท์บันเทิง น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ประกอบกับหากให้ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ได้รับสมัครและไม่รับสมัครลงวันที่ 11เม.ย.2565 ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช มีผลใช้บังคับต่อไปจะทำให้นายไกรเดชไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในวันที่ 22 พ.ค.ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกนายไกรเดชได้ หากต่อมาศาลพิพากษาว่าการไม่รับสมัครนายไกรเดชไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนไม่สามารถกลับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายไกรเดชเป็นผู้ว่าฯ กทม.ได้อีก แม้นายไกรเดชจะสามารถเรียกค่าเสียหายในกรณีนี้ได้ แต่การได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะทำให้นายไกรเดชสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.สร้างผลงานต่างๆ เพื่อเป็นโอกาสในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ ซึ่งไม่สามารถใช้เงินไม่ว่าจำนวนเท่าใดเพื่อชดเชยโอกาสดังกล่าว การให้ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11เม.ย.2565 ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดชมีผลใช้บังคับต่อไปจึงทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขภายหลัง

นอกจากนี้การให้นายไกรเดชเป็นผู้มีสิทธิ์รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.และผลเลือกตั้งปรากฏว่านายไกรเดชได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด หากต่อมาศาลฯพิพากษาว่าการไม่รับสมัครนายไกรเดช เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้วก็จะมีผลเพียง กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่โดยสามารถเรียกให้นายไกรเดชชดใช้ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจัดเลือกตั้งได้ การทุเลาการบังคับตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ได้รับสมัครเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11เม.ย.2565 ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช จึงไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือบริการสาธารณะ

ส่วนที่ กกต.แย้งว่าคดีนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจพิจารณาวินิจฉัยของศาลปกครองนั้น กกต.ไม่ได้ทำคำร้องเป็นหนังสือยื่นต่างหากจากคำชี้แจงจึงไม่มีประเด็นให้ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล 2542 จึงมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครเลือกตั้งลงวันที่ 11เม.ย.2565ในส่วนที่ไม่รับสมัครนายไกรเดช และมติ กกต.ในการประชุมครั้งที่ 36/2565 เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2565 ในส่วนที่ยกอุทธรณ์ของนายไกรเดชไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางก็ได้มีคำสั่งลักษณะเดียวกันให้ กกต.รับนายพีรพล กนกวิลัย จากพรรคก้าวไกลเป็นผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)เขตพญาไท หลังนายพีรพล ยื่นฟ้องว่าการที่กกต.ตัดสิทธิ์ไม่ประกาศให้ตนเองเป็นผู้สมัคร ส.ก.ด้วยเหตุว่าลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครโดยเป็นเจ้าของผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือท่องธรรมชาตินั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น