No data was found

“วราวุธ” ขอนทท.เข้าอุทยานฯ ระวังน้ำป่าหลาก ดินถล่ม ยันกระทรวงทรัพย์ฯ พร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

วราวุธ ยืนยัน กระทรวงทรัพย์ฯ พร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักหลายพื้นที่ช่วงนี้ ห่วงปลายปีน้ำมากกว่าปี 64 ขอนักท่องเที่ยวเที่ยวอุทยานฯ ระวังน้ำหลาก ดินถล่ม

วันที่ 18 พ.ค.65.-นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ช่วงนี้ว่า กระทรวงทรัพย์ฯ และทุกหน่วยงานมีความพร้อมที่จะดูแลพื้นที่ที่จะเกิดความสุ่มเสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม โดยกำชับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีคอยเฝ้าระวังเหตุการณ์ดินสไลด์ ดินโคลนถล่ม ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนน้ำเพิ่มขึ้นดังนั้นในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำภาคกลางและอีกหลายพื้นที่มีความเสี่ยงสูงช่วงปลายปีนี้จะเกิดสถานการณ์น้ำมากแบบปีที่แล้วหรืออาจจะมากกว่า จึงได้ให้หลายหน่วยงานเตรียมการระมัดระวัง

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมยกตัวอย่างพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตน และ ส.ส. ในพื้นที่ไปดูทิศทางน้ำไหลคลองระบายน้ำ รวมถึงคันกั้นน้ำ ไปตรวจสอบว่าเป็นเช่นไร เพราะน้ำท่วมปี 64 ได้รับความเสียหายพอสมควร ทั้งประตูระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ ก็ต้องฝากทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย เร่งจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัยในปีที่แล้ว เพราะบางส่วนยังไม่ได้รับเงิน ทั้งนี้ตนเข้าใจระเบียบราชการแต่ต้องขอให้เร่งรัดทำงาน เพราะเกรงว่าปลายปีนี้จะเกิดเหตุซ้ำรอยอีก ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยกำชับให้หาแหล่งน้ำเล็กๆเหมือนทำหลุมขนมครก ตามพื้นที่ราบลุ่ม โดยกระทรวงทรัพย์ฯ ก็จะเร่งขุดลอกแหล่งน้ำ และหาหลุมขนมครกต่างๆเพื่อบรรเทาปริมาณน้ำที่จะทะลักเข้ามาในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนในบางส่วน เพื่อเพิ่มอัตราการไหลของน้ำ เราทราบสถานการณ์ดีอยู่แล้วว่าหากน้ำเหนือลงมามาก เขื่อนเจ้าพระยาจะต้องเร่งระบายน้ำ หรือจะระบายไปทางประตูน้ำพลเทพ ที่แม่น้ำท่าจีน

ดังนั้นการระบายน้ำและการตกตะกอนของแม่น้ำในแต่ละพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ ต้องฝากกระทรวงคมนาคม และกรมเจ้าท่า ดูแลด้วย ส่วนแม่น้ำท่าจีนรับน้ำได้น้อยกว่าแม่น้ำเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการซักซ้อมแผน แต่ได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมเฝ้าระวัง แต่ท้ายที่สุดถ้าไม่สามารถป้องกันได้ก็ต้องดูว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างไร

สำหรับในช่วงที่มีพายุ ในส่วนของอุทยานต่างๆ ได้มีการเฝ้าระวังตลอด จุดไหนที่มีความเสี่ยงจะปิดให้บริการ จึงขอเน้นย้ำประชาชนที่ไปเที่ยวในช่วงฤดูฝน ขอให้ระมัดระวังบางจุดที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าไป เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้

นายวราวุธ ยังบอกด้วยว่า หลังรัฐบาลเปิดประเทศจำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชมอุทยานต่างๆ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และชาวต่างชาติก็ทยอยมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น