No data was found

“รัฐมนตรีแรงงาน”เปิดแผนคุมการแพร่ระบาดในแคมป์คนงาน

กดติดตาม TOP NEWS

"รัฐมนตรีแรงงาน"เปิดแผนคุมการแพร่ระบาดในแคมป์คนงาน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการเข้าไปดำเนินการในการปิดแคมป์ก่อสร้างว่าในส่วนพื้นที่จะเป็นไปตามที่ราชกิจจานุเบกษากำหนด คือ กทม. และปริมณฑลอีก 5 จังหวัด ส่วนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่าที่ตรวจสอบไปแล้วไม่พบว่ามีแคมป์ก่อสร้างแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบแคมป์คนงานในกรุงเทพมหานครมีเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 100 แคมป์คือจาก 404 แคมป์เพิ่มเป็น 500 แคมป์กว่าๆ ตัวเลขแรงงานเพิ่มจาก 70,000 กว่าเป็น 80,000 กว่า ซึ่งบ่าย 2 โมงวันนี้ ตนจะมีประชุมร่วมกับสมาคมก่อสร้างและผู้รับเหมาก่อสร้างต่างๆเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาด

ส่วนข้อกังวลเรื่องแรงงานเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัดนั้นนายสุชาติมั่นใจว่าส่วนใหญ่น่าจะยังอยู่ที่แคมป์เพราะครั้งนี้สั่งปิดไซต์งานก่อสร้างต่างๆด้วย หากเป็นเมื่อก่อนไม่ปิดที่ก่อสร้างยังมีการเคลื่อนย้ายไปทำที่โน่นที่นี่แต่ตอนนี้ปิดแล้ว ที่สำคัญแรงงานประเทศเพื่อนบ้านคงไม่มีการเคลื่อนย้ายเพราะไม่มีที่พักและการอยู่ที่แคมป์ก็จะได้ค่าตอบแทนครึ่งหนึ่งของรายได้ด้วยส่วนที่เป็นคนไทยก็เชื่อว่าจะไม่ย้ายไปไหนกันมาก ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงก็เข้าไปซีลพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

นายสุชาติเปิดเผยถึงแผนเข้าไปดำเนินการในแคมป์คนงานว่าจะมีสองส่วนคือ
1.เข้าไปตรวจ เชิงรุก 100% หากพบผู้ติดเชื้อก็แยกออกมารักษา ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องเตียงไม่พอ เท่าที่คุยกันยังมีเพียงพอ แต่ถ้าไม่พอจริงๆทางสำนักงานประกันสังคมก็พร้อมที่จะเช่า hospitel
2.ถ้าถึงคิวที่กลุ่มนี้จะได้ฉีดวัคซีนก็จะให้ทีมแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปฉีดในแคมป์ มั่นใจว่าจะมาตรการนี้จะทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในส่วนแคมป์ก่อสร้างแล้ว และหากดำเนินการตามเป้าหมายนี้แล้วแต่ยังมีการแพร่ระบาดอีกก็จะต้องไปดูที่กลุ่มคลัสตอร์อื่นแล้วเพราะต้องไม่ลืมว่าการพบการแพร่ระบาดครั้งแรกในรอบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่แคมป์ก่อสร้าง ถามถึงข้อหนักใจในการดำเนินการครั้งนี้

นายสุชาติ บอกว่ามีสองส่วน คือ ขอให้เจ้าของพื้นที่คือทางจังหวัดหรือสาธารณสุขจังหวัดอำนวยความสะดวกให้กับกระทรวงแรงงานเข้าไปดำเนินการด้วยเพราะการจะเข้าไปตรวจโควิดหรือฉีดวัคซีนจะต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ก่อน ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีความลำบากใจ เพราะการเข้าไปตรวจโควิดและฉีดวัคซีน เจ้าของพื้นที่อาจจะมีความรู้สึกว่าเราเข้าไปก้าวล่วง อีกความลำบากใจคือในส่วนของผู้ประกอบการ “ในการประชุมบ่ายวันนี้คงจะถูกซักถามจากผู้ประกอบการอย่างหนักซึ่งเราก็อยู่ตรงกลางระหว่างผู้ประกอบการกับทีมแพทย์ซึ่งก็คงต้องทำความเข้าใจกัน

ทั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นและมั่นใจว่าสิ่งที่เราจะดำเนินการในสองส่วนคือตรวจโควิด 100% และฉีดวัคซีนถือว่าเป็นมาตรการขั้นสูงสุดที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยถ้าทำขนาดนี้แล้วตัวเลขยังไม่ลด ทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญก็ต้องไปดูที่คลัสเตอร์อื่นต่อไป เพราะตอนที่ เจอครั้งแรกในการแพร่ระบาดครั้งนี้ก็ไม่ใช่ที่แคมป์คนงาน การแก้ปัญหาก็เหมือนเกมกีฬาต้องประเมินและเปลี่ยนทุกวันไม่ใช่ การเรียนในห้องเรียนที่ 1 + 1 เท่ากับ 2

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลเปิดงานKick Off กิจกรรมแสดงพลังทำความดีกลุ่มผู้ต้องขังเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบอย่างยิ่งใหญ่
"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10
"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น