No data was found

“อนุชา” ไม่ยอม ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย “หมอปลา” ชี้ทำไม่ถูกเป็นคนจิตใจไม่ปกติ

กดติดตาม TOP NEWS

"อนุชา" ไม่ยอม ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย "หมอปลา"  ชี้ทำไม่ถูกเป็นคนจิตใจไม่ปกติ กำชับ สำนักพุทธฯ ดูแลอยู่แล้ว  เผยคนอวดอุตริ -ปาราชิก มีมาแต่2,500 ปี  ย้ำไม่นิ่งนอนใจ แต่เป็นฆราวาสไม่อยากพูดมาก

วันที่ 17 พ.ค.65.-นายอนุชา  นาคาศัย  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาเราถึงข้อพิพาทระหว่างฆราวาสกับสงฆ์ว่าอยู่ระหว่างให้สำนักพระพุทธศาสนาดำเนินการในส่วนที่จำเป็นไม่ได้สั่งให้สำนักพุทธตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ แต่มีมานานแล้ว

ส่วนข้อกังขาเรื่องความศรัทธาของคณะสงฆ์นั้นนายอนุชากล่าวว่าพระพุทธศาสนา มีมาตั้ง 2500 ปี ศาสนาพุทธไม่ต้องพึ่งคนใดคนหนึ่งมาบริหารจัดการองค์กรพุทธ ซึ่งเรามีตัวแทนพระเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้าดูแลมาตลอดไม่ต้องพึ่งพาบุคคลใด ว่าจะมาดูแลศาสนาซึ่งการกระทำดูเหมือนดีแต่ทำให้คนมองผ้าเหลือง มองศาสนาไปอีกแบบการกระทำเช่นนี้ทำถูกแล้วหรือไม่ ระยะยาวทำไม่ถูกแน่นอน โดยผู้ที่ทำนั้นมีจิตใจไม่ปกติ  ซึ่งกรณีของนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลาให้เป็นไปตามกฎหมายอะไรที่นักกฎหมายบอกว่ายอมไม่ได้เป็นอาญาแผ่นดินก็ต้องเป็นเช่นนั้นซึ่งสำนักพุทธและที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนุชา ปฏิเสธว่าไม่ใช่สำนักพุทธฯไม่เข้มแข็งในการที่จะตรวจตรากวดขันพระ ซึ่งทำมาตลอด   ซึ่งมีมติของมหาเถรสมาคมให้ดูแลจะเป็นลำดับชั้นมีความรับผิดชอบและต้องตั้งบทลงโทษของพระแต่ละลำดับชั้น  ยอมรับว่าหลายอย่างเรื่องฝ่ายสงฆ์เป็นเรื่องละเอียดอ่อนไม่ได้บอกสื่อ โดยความเชื่อความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนยังคงมีอยู่ในสังคม ส่วนที่ไม่เชื่อหรือไม่ศรัทธาก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ คำสั่งสอนพระพุทธเจ้าที่มีมาตั้งแต่อดีตปาราชิกก็มีมาแต่อดีต และเรื่องคนอวดอุตริ ก็มี แสดงว่ามีความศรัทธามีความจริงที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีตไม่ใช่ว่ามาบอกจะจัดการพระพุทธศาสนา

ส่วนการชี้แจงที่ดูเหมือนล่าช้านั้น นายอนุชากล่าวว่าการชี้แจงต้องเข้าใจว่ายุคปัจจุบันเป็นโลกแห่งการสื่อสารจำนวนมากไม่อยากเห็นความแตกแยกในสังคมที่มีมากไปกว่านี้ เช่นตนเองก็เป็นฆราวาส พูดมากไปจะเท่ากับว่าฆราวาสมาวิเคราะห์วิจารณ์เสียเองซึ่งบางครั้งก็คิดว่าไม่ถูกต้อง ต้องรอให้บางอย่างมันปรากฏในเรื่องความเชื่อความศรัทธา

ทั้งนี้ กรรมาธิการศาสนาที่มีมติมา 4 ร่างเสนอมาที่ครม.เรื่องคดีอาญาระหว่างพระสงฆ์กับสีกาด้วยนั้นนายอนุชากล่าวว่าจะต้องมีการพูดคุยกันขณะนี้ยังไม่อยากให้ลงลึกไปมาก ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยแต่ต้องมีการพูดคุยกันในวงกว้างก่อน ไม่ใช่ว่าอะไรที่คิดว่าแก้ไขเฉพาะเมื่อเกิดเรื่องขึ้นเท่านั้น บางครั้งหลักการของประเทศลงมติตัดสินใจด้วย ต้องมีจุดยืน มีความเข้มแข็ง ไม่ยอมให้ใครมาเปลี่ยนจุดยืนประเทศได้ บางครั้งตนมีความอดทนอดกลั้นก็เพื่อไม่เป็นส่วนหนึ่งในการยิ่งพูดยิ่งเป็นประเด็นในเรื่องการศาสนาเพราะตนเป็นฆราวาสคนหนึ่งที่ไม่ต้องการให้พระพุทธศาสนาซึ่งเป็นเสาหลักของชาติสั่นคลอน รับรองได้เลยว่าเรื่องนี้อยู่ในใจของตนแน่นอน อาจจะเหลืออดอยู่หลายครั้งแต่ก็ต้องอดทนอยู่ในใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น