No data was found

“อ.อานนท์” ไม่เหนียมอาย งัดเหตุผลจริงจัง เลือกผู้ว่าฯโค้งสุดท้าย ต้องกาเบอร์ 6

กดติดตาม TOP NEWS

"อ.อานนท์ " สุดเด็ดขาด ร่ายยาวเหตุผลเชียร์ เบอร์ 6 แบบไม่เหนียมอาย เตือนสลิ่มต้องลดความลำเอียง และดูผลโพล จากสำนักที่เชื่อถือได้ ผู้ว่าฯโค้งสุดท้าย เบอร์ 6 จึงเป็น Strategic vote ที่เหมาะสมที่สุด

ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยงสาขาวิชาปัญญาและการวิเคราะห์ธุรกิจคณะสถิติประยุกต์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุใจความว่า

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 เดือนนี้นั้นคะแนนเสียงของฝั่งซ้ายค่อนข้างจะเป็นเอกสารเป็นเนื้อเดียวกันโดยมีคะแนนนำโด่งในขณะที่คะแนนฝั่งขวา แตกออกเป็นหลายเสียงหรือพูดง่ายๆว่าสลิ่มเสียงแตก

รองศาสตราจารย์ ดร. เสรี วงษ์มณฑา ได้เสนอว่าควรจะใช้วิธีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเชิงกลยุทธ์ที่เรียกว่า strategic vote โดยควรจะเทคะแนนเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฝั่งสลิ่มที่มีคะแนนเสียงมีแนวโน้มจะเป็นผู้ชนะมากที่สุดเพื่อให้เกิดคะแนนเป็นกลุ่มก้อนและไม่ให้เกิดการแพ้พ่ายหรือกระทั่งเกิดมุวลวิกฤต (Critical mass) เพียงพอที่จะสามารถเอาชนะได้

ปัญหาก็คือชาวสลิ่มเอาแต่ใจตัวเองโดยไม่ได้ใช้ข้อมูลใดๆทั้งสิ้นกล่าวคือใช้อารมณ์มากกว่าใช้เหตุผลบ้างก็สนับสนุนเบอร์ 3 เบอร์ 4 เบอร์ 6 และเบอร์ 7 ตามแต่ที่ชื่นชอบโดยไม่ได้ดูหรือพิจารณาข้อมูลอย่างถ้วนถี่แต่ประการใดเลย

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเชิงกลยุทธ์นั้นโดยหลักการควรจะต้องเลือกตัวแทนที่มีความน่าจะเป็นที่จะได้รับชัยชนะมากที่สุดและเทเสียงไปให้คนนั้นเพื่อให้เกิดชัยชนะเพิ่มขึ้นไปอีกเท่าที่จะทำได้

ปัญหาใหญ่อีกประการหนึ่งก็คือผลที่ออกมานั้นเป็นโพลผีบอก เป็นโพลผีโม่แป้งที่ขาดหลักการทางวิชาการที่ดีพอ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในขณะที่ประชาชนทั่วไปก็ไม่สามารถพิจารณาได้ว่าผลโพลของสำนักไหนน่าเชื่อถือกว่ากัน

บางคนก็ไปดูที่ขนาดตัวอย่างที่เก็บข้อมูลมาเช่นบางโพลมีเก็บข้อมูลนับล้านคนกูเชื่อว่าผู้นั้นจะเชื่อถือได้ แท้จริงแล้วขนาดตัวอย่างพี่ใหญ่อาจจะไม่เป็นประโยชน์ประการใดเลยและอาจจะไม่แม่นยำเลยก็ได้หากมีเทคนิคในการสุ่มตัวอย่างที่ไม่ดีเพียงพอไม่เป็นตัวแทนที่ดีของประชากรผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในกรุงเทพฯ

ชาวสลิ่มจำนวนหนึ่งจึงกล่าวว่า strategic vote เลือกเบอร์ไหนก็ได้ตามที่ตัวเองชอบแล้วจะชนะเองซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะว่าในการเลือกตั้งนั้นเป็นเกมที่เรียกว่า Zero sum Game เมื่อคะแนนเทมาที่คนหนึ่งก็ย่อมไม่เทไปที่คนอื่นที่เหลือ

ผู้สมัครบางรายถึงกับกล่าวเยาะเย้ยว่าต้องการหักปากกาโพลล์และสร้างโพลขึ้นมาเองทั้งๆที่ผลโพลล์ของตัวเองนั้นอยู่ท้ายตารางตลอด

คำถามคือโพลล์ไหนจะน่าเชื่อถือมากกว่ากัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้เขียนเองมีความรู้เป็นอย่างดีสามารถอธิบายวิธีการทำโพลล์ของแต่ละสำนักว่ามีวิธีวิทยาการหรือ methodology แตกต่างกันอย่างไร ดีหรือบกพร่องตรงไหน แต่การจะไปอภิปรายว่าโพลล์สำนักไหนมีความน่าเชื่อถืออย่างไรหรือไม่น่าเชื่อถืออย่างไรก็จะเป็นการโจมตีซึ่งอาจจะทำให้เกิดการฟ้องร้องหมิ่นประมาทได้

ถ้ายังพอจำได้ข่าวเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งที่แล้ว มีสำนักโพลเดียวเท่านั้นที่ออกผลโพลมาแย้งกันสำนักอื่น

ผลการเลือกตั้งออกมาสอดคล้องกับสำนักนี้นั่นก็คือนิด้าโพล

ผู้เขียนเองก็เคยเป็นผอ. ศูนย์ความคิดเห็นสาธารณะหรือเป็นผอ. นิด้าโพลมาก่อนแล้วจำเป็นต้องลาออกเนื่องจากถูกอธิการบดีเซ็นเซอร์ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนเองไม่สามารถยอมรับได้

เพราะหน้าที่ของสำนักโพลมีหน้าที่ต้องนำเสนอความคิดเห็นของประชาชนที่สำรวจมาอย่างตรงไปตรงมาที่สุดด้วยวิธีวิทยาการที่ซื่อตรงและรัดกุมที่สุดเมื่อมีเหตุการเมืองเข้าแทรกก็จำเป็นต้องลาออก

ในปัจจุบันนี้อธิการบดีของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์คือศาสตราจารย์ ดร. ทิพวรรณ เหล่าสุวรรณรัตน์ เป็นผู้มีความซื่อตรงและหนักแน่นทางวิชาการเช่นเดียวกับผอ. นิด้าโพลคือผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุวิชาเป้าอารีย์ ก็เป็นคนที่ผู้เขียนทราบดีว่าไม่มีใครสั่งได้

นิด้าโพลใช้วิธีวิทยาการในการสุ่มตัวอย่างที่ได้รับการยอมรับทางวิชาการสูงสุดที่เรียกว่า Random Digit Dial หรือ RDD โดย การสุ่มหมายเลขโทรศัพท์ที่สร้างขึ้นมาเองแล้วโทรไปเพื่อขอให้กรอกข้อมูลรายละเอียดของผู้ตอบและสอบถามความสมัครใจในการเข้ามาเป็นตัวอย่างหลัก Master sample ของนิด้าโพล และหลังจากนั้นเมื่อได้ตัวอย่างหลักแล้วจึงสุ่มด้วยวิธีการทางสถิติที่เชื่อถือได้มีความเป็นตัวแทนอีกรอบหนึ่งในการทำโพลแต่ละครั้ง

วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ยุ่งยากเสียเวลามากแต่นิด้าโพลก็ทำอย่างนี้มาตั้งแต่เริ่มต้นซึ่งมีผลทำให้ผลโพลของนิด้ามีความเที่ยงตรงแม่นยำ ต้องขอยกย่องศาสตราจารย์ ดร. ประชุม สุวัตถี ที่เป็นคนวางรากฐานกระบวนการสุ่มตัวอย่างเช่นนี้ให้กับนิด้าโพล

 

ล่าสุดผลการสำรวจโดยนิด้าโพลนั้นพบว่าเบอร์ 6 คุณอัศวิน ขวัญเมืองได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 2 รองจากคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ส่วนผู้อื่นไม่ว่าจะเบอร์ 4 เบอร์ 3 เบอร์ 7 ล้วน แล้วแต่ได้คะแนนน้อยกว่าคุณอัศวินจึงมีโอกาสที่จะพลิกผันมาชนะได้ยากมาก

ผู้เขียนไม่ได้ชื่นชอบคุณอัศวินเป็นการส่วนตัว แต่เลือกลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเชิงกลยุทธ์ เพื่อไม่ให้ฝังในระบอบทักษิณเอาชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ อย่าลืมว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการชุมนุมทางการเมือง

หากผู้ว่าราชการกรุงเทพฯมาจากฝั่งใดก็จะอำนวยความสะดวกให้กับการชุมนุมฝั่งนั้นมากเป็นพิเศษ เช่น หาน้ำ หาไฟ เปิดแสงสว่าง หารถสุขาและกั้นแผงต่างๆอำนวยความสะดวกได้อย่างเต็มที่

ยิ่งคนที่เป็นผู้แทนสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครบอกว่าจะให้เสรีในการชุมนุมและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องขออนุญาตตำรวจนั้น ผู้เขียนก็หลับตาเห็นภาพการชุมนุมที่มีป้อมคูประตูค่ายหลังจากนั้นก็มีการเผาบ้านเผาเมืองและกรุงเทพฯลุกเป็นทะเลเพลิงมีควันโขมงเต็มไปหมดอย่างที่เคยปรากฏมาก่อนซึ่งเป็นภาพหลอนฝังใจตัวผู้เขียนเองเป็นอย่างมาก

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ขอให้เห็นถึงผลที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าภายหลังการเลือกตั้ง และโปรดลดความลำเอียงชื่นชอบส่วนตัวลงไปหันมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเชิงกลยุทธ์ให้กับผู้สมัครที่มีแนวโน้มจะชนะมากที่สุดตามผลโพลที่ทำอย่างมีหลักวิชาการและเชื่อถือได้มากที่สุดด้วยเถิด ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นก็จะพ่ายแพ้ยับเยิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลสวนเดือด "กุ้ง ทัศนีย์" อดีตสส.เพื่อไทย ย้ายซบก้าวไกล โผล่วิจารณ์ระบบขนส่งฯเชียงใหม่
นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น
พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น