No data was found

เพจ CARE เพ้อ 13 เรื่อง ‘ถ้าระบอบทักษิณยังอยู่ เมืองไทยไปไกลแน่’

กดติดตาม TOP NEWS

เพจเฟซบุ๊ก "CARE คิด เคลื่อน ไทย" โพสต์ 13 เรื่อง เพ้อเจ้อหนัก! 'ถ้าระบอบทักษิณยังอยู่ เมืองไทยไปไกลแน่'

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เพจเฟซบุ๊ก “CARE คิด เคลื่อน ไทย” ซึ่งเป็นเครือข่ายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ โพสต์ข้อความสรุปความเห็นของนายทักษิณที่เคยกล่าวในรายการ CARE Talk : Thaksin Regime in The Multiverse of Poorness ที่เผยแพร่ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “CARE คิด เคลื่อน ไทย” โดยมีรายละเอียดข้อความระบุว่า “ถ้าระบอบทักษิณยังอยู่ เมืองไทยไปไกลแน่ ในรายการ CARE Talk x CARE Clubhouse กับ Tony Woodsome เมื่ออังคารที่ผ่านมา พี่โทนี่ได้ฉายภาพให้เห็นสิ่งที่เขาได้ทำ กำลังทำ และคิดจะทำสมัยที่พี่โทนี่ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้เราได้เห็นว่าประเทศไทยคงดีกว่าวันนี้ หากวันนั้นไม่เกิดการรัฐประหารเสียก่อน”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ทางทีมงานกลุ่ม CARE จึงขอสรุปให้ชัดๆไปเลยว่า ถ้าพี่โทนี่ยังอยู่ หรือถ้าระบอบทักษิณยังอยู่ เมืองไทยในวันนี้จะปังขนาดไหน…1. ยาเสพติดจะหมดไป ถ้าผมอยู่นะ ยาเสพติดไม่มีแบบทุกวันนี้หรอก ประเทศยิ่งจนยาเสพติดยิ่งเยอะ ดังนั้นต้องเอาให้อยู่ วันนี้ราคายาเสพติดถูกมากต้นทุนต่ำเหลือเม็ดละ 20 บาท สมัยผมมันขายเม็ดละ 300-400 บาท เพราะเราเอาจริงมันเลยหายาก แต่วันนี้กลับปล่อยกันเกลื่อนเมือง ถ้าวันนี้เรามีประชาธิปไตย รับรองว่านโยบายนี้จะเป็นนโยบายยืนพื้นเลย เพราะปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ ต้องจัดการให้หมดไป

2. 30 บาทรักษาทุกโรคจะสะดวกกว่าเดิม เรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรคเนี่ย เราตั้งขึ้นมาจากการมอง 2 ขา คือ ขารักษากับขาป้องกัน ถ้าผมยังอยู่ ขารักษาผมจะทำโรงพยาบาลอำเภอ มีคลินิกทันสมัย ศูนย์เอกซเรย์ให้คนในพื้นที่ดูว่าDNAเสี่ยงเจอโรคอะไร แล้วดูแลวินิจฉัย เราจะกระจายอำนาจให้โรงพยาบาลซื้อยาเอง ไม่ต้องเก็บไว้ที่ส่วนกลาง พัฒนาให้สามารถนัดหมอผ่านแอพ ไม่ต้องรอคิวนาน ส่วนขาป้องกัน ตอนนั้นผมรณรงค์ให้ออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายคือการป้องกันโรค อีกทั้งการกินอาหารตามหลักโภชนาการและกรดูแลสุขภาพจิตก็เป็นเรื่องสำคัญ เราจะมีหมอไปเยี่ยมหรือฝึกอสม.ดูแล วันนี้ทันสมัยแล้ว เราก็ให้ปรึกษาสุขภาพออนไลน์ได้ ส่งเสริมการดูแลสุขภาพที่ยั่งยืน

3. กองทุนหมู่บ้านจะพัฒนาเป็นธนาคารหมู่บ้าน ต้องเร่งกระจายอำนาจโดยเฉพาะเรื่องทุน เราเคยทำกองทุนหมู่บ้านกระจายเงินลงไปถึงหมู่บ้านเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนเศรษฐกิจเลยโตจากฐานราก วันนี้กองทุนหมู่บ้านต้องพัฒนาขึ้นเป็นธนาคารประจำหมู่บ้านแล้ว เพื่อให้การสร้างเนื้อสร้างตัวของพี่น้องทำได้ยั่งยืนมากขึ้น

4. OTOP ไทยต้องไปไกลระดับ Hermes ก่อนถึงรัฐประหาร ผมเตรียมที่จะทำ Outlet ของแบรนด์ Thailand ให้กระจายตามหัวเมืองใหญ่ทั่วโลกเพื่อโปรโมตสินค้าไทย สินค้าใครไม่แข็งแรง สินค้า OTOP ไม่มีช่องทางขายต่างประเทศ ก็มารวมขายในนี้ และผมจะเร่งอัดฉีดการพัฒนาคุณภาพสินค้า OTOP ให้ใกล้เคียงกับ Hermes เลย เพราะฝีมือคนไทยเก่งไม่แพ้ใครอยู่แล้ว OTOPต้องโกอินเตอร์แน่นอน เป็นเทสต์ระดับโลก ไม่ใช่ลักษณะนิยมไทยๆ แต่เป็นสำเนียงไทยแบบสากล วันนั้นผมลงทุนไป 9 ล้านเหรียญให้กับนักออกแบบว่าทำยังไงให้ไทยเป็นที่นิยมในระดับโลก เสียดายวันนี้คงสำเร็จไปแล้วถ้าไม่รู้รัฐประหารไปก่อน

5. สานต่อครัวไทยสู่ครัวโลก เรื่องอาหารไทยเราไม่แพ้ใคร และใครๆก็หลงใหลในรสมือคนไทย วันนั้นผมทำครัวไทยสู่ครัวโลกแต่มันหยุดพัฒนาและสานต่อ อันนี้น่าเสียดาย ดังนั้นถ้าผมยังอยู่ ครัวไทยสู่ครัวโลกจะไม่สะดุดหยุดอยู่กับที่ เราต้องเตรียมพัฒนาอาหารไทยให้ปรุงง่าย เพิ่มมูลค่าในรูปอาหารสำเร็จรูป ขยายช่องทางให้การกระจายวัตถุดิบซึ่งก็คือสินค้าเกษตรทำได้ง่าย แล้วส่งตามร้านอาหารไทยทั่วโลกหลายพันสาขา และจะเร่งส่งเสริมให้มีร้านอาหารไทยเพิ่มให้มากขึ้น

 

6. เกษตรต้องทันสมัยและราคาสูง วันนี้เกษตรกรเราจนเกินไป ดังนั้นรัฐต้องสนับสนุนให้เอาเทคโนโลยีเข้าไปจับเพื่อควบคุมคุณภาพอาหารจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร ควบคุมดินฟ้าอากาศ เพิ่มผลิตผลและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรให้พรีเมียม เพื่อไปประสานเข้ากับนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกต่อไป สินค้าเกษตรต้องราคาดี สมัยนั้นราคาขึ้นทุกปี เพราะผมทำการตลาดตลอด ผมและทูตจะเป็นเซลล์แมนให้ประเทศขายของประชาชนไม่ใช่ไปแค่ถ่ายรูปสวยๆ แต่ต้องคุยจริงจัง

7. สุวรรณภูมิต้องเป็นฮับของเอเชีย วันที่เราตั้งสุวรรณภูมิ สิงคโปร์กลัวมากถึงขนาดตั้งกรรมการประชุมเลยว่าจะเป็นฮับแข่งกับเรายังไง แต่วันนี้เราเละเทะไปหมด พอเราถูกรัฐประหารปุ๊บ สิงคโปร์ก็ยุบกรรมการชุดนั้นปั๊บ เพราะเขารู้แล้วว่าเขาชนะ น่าเสียดายมาก ทั้งๆที่เราทำโครงสร้างไว้ดีหมดแล้ว ถ้าตอนนี้เขาไม่ทำการบินไทยเจ๊งก่อน ดังนั้นถ้าอยากไปต่อ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยต้องจับมือร่วมกันกับการบินไทย ให้การบินไทยได้เปรียบความคนอื่นทั้งเรื่องจัดเวลาบิน อำนวยความสะดวกให้ไทยเป็นฮับการบินภูมิภาคเอเชียให้ได้ ทำได้แน่นอน

8. การท่องเที่ยวจะเฟื่องฟู การท่องเที่ยวเราเน้นขายแต่ของเก่า ขายแต่สมบัติเข้าคุณปู่ มันจะอยู่ไม่นาน ขายแต่ธรรมชาติอย่างเดียวไม่พอ เราต้องสร้างใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ เช่น ที่โบราณสถานเมืองเพทราเราก็ทำแบบนั้นได้ หาช่างฝีมือมาแกะสลักภูเขาร้างๆเสื่อมโทรมมาทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ หรือทำที่ท่องเที่ยวล้ำๆไปเลย แถมเรามีเสน่ห์อยู่แล้วเพราะคนไทยมีใจต้อนรับคนต่างชาติอยู่แล้ว อาหารก็อร่อย ดังนั้นต้องดึงนักท่องเที่ยวมาให้มากขึ้นและกระจายรายได้สู่ชาวบ้าน

9. เทคโนโลยีเพื่อชีวิตที่ดีของทุกคน เทคโนโลยีต้องเอาลงไปช่วยชาวบ้านทุกคน เราเคยแจกแท็ปเลตแล้วสมัยคุณยิ่งลักษณ์แต่ถูกรัฐประหารก่อน เราต้องแจกเพราะเด็กจะได้เข้าถึงข้อมูลหรือห้องสมุดได้ทั่วโลก ทำแอพให้คนเข้าใจง่าย แถมโลกเมตาเวิร์สจะทำให้ทุกบ้านมีโอกาส โดยเฉพาะครอบครัวที่มีมือศิลปะหรือมีของชิ้นเดียวในโลกเราก็เอามาขายใน NFT จะยิ่งสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆให้กับทุกคน

10. คนไทยทั้งประเทศจะหายจน เราต้องเพิ่มทักษะความชำนาญให้เด็กรุ่นใหม่ ให้มีศักยภาพไม่ต้องไปกินเงินเดือนต่ำ ผมเลยประกาศสงครามกับความยากจน ตอนผมไปทำอาจสามารถโมเดลแก้จน ผมคิดว่าผมจะใช้เงินปีละ 2 แสนล้านเพื่อเพิ่มโอกาสในชีวิตรากหญ้า พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการคของคนไทยให้มีมูลค่าสูงขึ้น และเชื่อว่าภายใน 4 ปีคนไทยจะหายจน และเราจะใช้อีก 2 แสนล้านเพื่อเปิดทางเปิดโอกาสในภาพรวม เพื่อดึงการพัฒนาจากล่างขึ้นบน จะส่งผลให้ชนชั้นกลางในกทม.มีโอกาสเพิ่มขึ้น เพราะการเคลื่อนพีระมิดต้องเคลื่อนที่ฐาน ต้องดูรากฐานถ้าแข็งแรงจะต่อกี่ชั้นก็ไม่เป็นไร

11. ปฏิรูประบบราชการเป็น E-Government ผมเคยปฏิรูประบบราชการจากเจ้านายประชาชนเป็นผู้ให้บริการประชาชนมาแล้ว ดังนั้นถ้าวันนี้ผมยังอยู่ผมคงปฏิรูประบบราชการครั้งที่ 2 ให้เป็นดิจิทัลไปหมดแล้ว เราต้องเท่าทันโลกสมัยใหม่ สร้างผู้นำรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์พาประเทศไปให้ทันไม่อย่างนั้นจะตกขบวนทั้งประเทศ เราต้องสร้างระบบราชการดิจิทัลให้เทียบเคียงเอสโตเนีย การจัดการทุกอย่างจะง่ายและเร็ว ทำธุรกิจง่าย ขอใบอนุญาตง่าย และโปร่งใสไม่ต้องเสียเงินเรื่องใต้โต๊ะอีกต่างหาก

12. โครงสร้างพื้นฐานจะพลิกอนาคตประเทศ ก่อนถูกรัฐประหารผมทำ Modernize Thailand ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งประเทศ แต่วันนั้นเราไม่มีเงิน การระดมทุนในประเทศมีไม่พอ ผมคิดไอเดียได้โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินซักบาท ผมเปิดให้ต่างประเทศมาลงทุนเลยแล้วผมจะจ่ายด้วยสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มการปลูกแล้วส่งแทนเงิน โครงการตอนนั้นเยอะมาก ตั้งแต่บริการจัดการน้ำทั้งระบบ ถมทะเลป้องกันน้ำท่วมแถมได้พื้นที่สีเขียวป่าชายเลนไม่เสียหายแถมมีที่สร้างเมืองใหม่ ไหนจะแผนทำรถไฟฟ้า 10 สายวิ่งเชื่อมกัน 30 บาทตลอดสาย ถ้าวันนี้ไม่มีรัฐประหาร ป่านนี้เรามีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมจีนแล้ว เมื่อโครงสร้างพื้นฐานเราพร้อม ต้นทุนเราจะถูกและสะดวก ซึ่งมันจะพลิกอนาคตประเทศ

13. กระจายอำนาจสู่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นอกจากปฏิรูประบบราชการให้เป็นดิจิทัล เราต้องลดขนาดด้วยการเพิ่มการกระจายอำนาจ เหมือนตอนทำกองทุนหมู่บ้าน ผมกระจายอำนาจให้ชาวบ้านในหมู่บ้านตกลงกันว่าจะทำยังไงโดยกำนันผู้ใหญ่บ้านไม่ต้องยุ่ง ทำให้มันระสบความสำเร็จ ดังนั้นต้องเดินหน้ากระจายอำนาจต่อ เราคงต้องมีการทดลองให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการในบางจังหวัดที่พร้อมก่อน ถ้าได้ผลดีก็ทำขยายต่อให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ แล้วยุบรวมอบจ. เพราะมันจะซ้ำซ้อนกัน

“นี่เป็นเพียงน้ำจิ้มตัวอย่างคร่าวๆที่ทำให้เราเห็นภาพว่า หากวันนั้นไม่มีรัฐประหาร ประเทศไทยจะไปไกลขนาดไหน ถ้าวันนี้ระบอบทักษิณยังอยู่ เมืองไทยไม่พังแน่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น